Điểm qua 7 món ăn xứ Quảng cực hấp dẫn khi mùa mưa về

Thứ sáu - 20/10/2017 22:18
Ngày mưa, trời đất sụt sùi, xám xịt. Trong cái lạnh không se sắt mà có phần mướt mát, người ta lại dễ thèm cái gì đó ấm lòng. Chính vì thế, có những món ăn, thưởng thức trong ngày mưa là tuyệt hơn cả. Cái cảm giác vừa ăn vừa xuýt xoa, ăn tới đâu, veo cơm tới đó thì không gì bằng. Cùng khám phá những món ăn xứ Quảng càng hấp dẫn hơn khi trời mưa.
Điểm qua 7 món ăn xứ Quảng cực hấp dẫn khi mùa mưa về

1. Gà kho sả ớt

Vị ngọt của thịt gà, thơm của sả và cay của ớt cộng với một chút béo béo của nước cốt dừa khiến cho gà xào sả ớt trở thành một món cực thích hợp cho những ngày mưa lạnh.

16

2. Ếch xào cay

Miền Trung mưa nhiều lắm, cứ dầm dề, dai dẳng, trời lúc nào cũng chực tối sầm lại. Cứ sau trận mưa to, cả cánh đồng ngập tràn tiếng kêu “ếch ộp, ếch ộp…”, đó cũng người cầm túi, cầm gậy làm một “hành trình” đi bắt ếch. Ếch xào thơm thường được cánh đàn ông nhâm nhi với rượu hay ăn với cơm nóng đều ngon miệng.

ech xao sa ot

Ăn ếch xào thơm phải ăn lúc còn bốc khói thơm lừng, kèm thêm ít loại rau thơm, đặc biệt là không quên bỏ thêm một ít tiêu rừng. Và một miếng cơm, kèm theo lát thơm thêm miếng thịt ếch; vị ngọt của thịt ếch, thanh chua nhẹ của thơm, cà chua cùng vị cay cay của sả, tiêu sẽ khiến nồi cơm hết khi nào chẳng biết.

3. Cá hố kho rim

Cá mua về rửa cách, cắt khúc vừa ăn rồi để cho ráo nước. Xếp cá vào nồi, ướp gia vị gồm nước mắm, tỏi, củ nén và ớt giã nhuyễn, thêm ít dầu phộng, đường rồi để cá ngấm trong khoảng 30 phút. Trong lúc ướp thỉnh thoảng dùng muỗng đảo đều để miếng cá dễ thấm gia vị hơn. Để món rim dậy mùi, nhiều người thường còn cho thêm ít mỡ hành, tóp mỡ vào ướp cùng.

44

Đặt nồi cá lên bếp và để nhỏ lửa, gia vị từ từ thấm vào trong từng thớ cá, giúp miếng cá đậm đà từ trong ra ngoài.. Trong tiết trời se lạnh, ăn cơm nóng với cá hố kho rim thì không gì tuyệt với bằng.

4. Lẩu

Mùa mưa mà muốn tụ tập ăn chơi thì hãy bày lẩu ra thưởng thức, bất kể lẩu gì. Bởi đơn giản, cái nóng nghi ngút của nồi lẩu đang sôi kiểu gì cũng khiến người ta ấm lòng, ấm dạ. Lúc này, cứ tụ năm tụ bảy, xì xụp chan húp thì dù có mưa rả rích ngoài kia cũng chẳng hề hấn gì.

Ai thích ăn cay thì thử lẩu Thái, lẩu Tứ Xuyên, ai muốn “lành” hơn thì có lẩu cua, lẩu măng, lẩu nấm, ai muốn chút độc đáo thì có lẩu mắm, lẩu dê…, kiểu nào cũng ngon.

quan-co5

Lẩu được lòng nhiều người trước hết bởi sự đa dạng trong khâu chế biến và nguyên liệu từ lẩu bò, lẩu hải sản, lẩu gà, lẩu thập cẩm…Một nồi lẩu nghi ngút khói luôn làm nức lòng người sành ăn mỗi khi tiết trời đỏng đảnh. Bạn có thể sum vầy bên gia đình, bạn bè xì xụp những bát lẩu nóng hổi, thơm phức tùy theo sở thích và khẩu vị.

5. Bánh xèo

Mùi thơm từ những chiếc bánh xèo khiến thực khách khó cầm lòng trong tiết trời ẩm ướt. Những chiếc bánh xèo nóng hổi, giòn rộm ăn kèm sống giúp món ăn tròn vị và ít ngấy hơn.

banh-xeo

6. Bánh chuối chiên

Chẳng ai có thể cầm lòng trước mùi thơm hấp dẫn từ những quầy hàng chuối chiên ven đường. Bánh chuối chiên ở đây được làm từ nhiều nguyên liệu chứ không đơn giản là bột và chuối như bình thường.

banh-chuoi

Miếng bánh thường được phủ lớp mè đen, ngoài chuối còn có miếng dừa mỏng và lát khoai lang được chiên giòn rụm. Mùa mưa, chỉ cần ngửi thấy hương vị chuối chiên đã thấy “ấm” lòng.

7. Ốc hút

Vào những ngày mưa lạnh như thế này, người ta lại tìm đến những món ăn cay, nóng hổi để tìm một chút hơi ấm trong lòng. Ốc cay nồng vị ớt và thơm mùi sả, lại dai dai, giòn giòn rất ngon.

oc-hut

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây