Mùa nước lên đi thả đó - làm mì cá rô đồng…

Thứ ba - 17/10/2017 02:10
Chan tô mì cá rô đồng, ăn kèm với dĩa rau sống chuối cây giòn tan, cắn trái ớt xiêm cay nồng với cái giòn rộp của bánh tráng sắn thì cái se lạnh ngày mưa cũng chợt tan đi như làn khói mỏng nơi gian bếp...
Mùa nước lên đi thả đó - làm mì cá rô đồng…

Tháng mười đã về, con nước từ thượng nguồn xuôi chảy lênh láng trên những cánh đồng sau mùa gặt còn trơ những cuống rạ. Mùa nước lên mang theo phù sa đắp bồi cho những cánh đồng mùa sau được nặng hạt bội thu. Mùa nước lên còn mang theo những sản vật đặc trưng của con nước đó là các loại cá tôm men theo các dòng nước chảy về các cánh đồng để kiếm ăn và sinh sản.

Mùa nước lên ba chặt mấy đoạn tre già chẻ ra làm mấy cái đó đặt ở cái mương ruộng trước nhà để bắt cá bắt tôm. Mẹ ở nhà ngâm gạo xay bột để tráng mì, bọn con trẻ chúng tôi thì háo hức đi thăm đó để xem được bao nhiêu cá để mẹ làm “nhưn” mì cho bữa ăn chiều đoàn viên bên căn bếp nhỏ.

Đặt đó mùa nước nổi bao giờ cũng được nhiều cá tôm, thăm đó về mẹ phân loại cụ thể: mớ tôm để nấu canh bầu, mấy con cá chạc để kho lá nghệ, còn mớ cá rô đồng mẹ đem đi làm “nhưn” mì.

Nhắc đến mì quảng ta sẽ nhớ ngay đến mì gà, mì tôm thịt hay mì cá lóc. Nhưng mì quảng cũng khá thú vị với món “nhưn” mùa nào thức ấy, với mùa nước lên thì cá rô đồng mà đem làm “nhưn” mì thì thật sự ngon đúng điệu trong cái se lạnh ngày mưa.

Mua nuoc len di tha do - lam mi ca ro dong…

Cá rô đồng

Cá rô đồng mùa nước lên với nhiều phù du con nước nên con nào con nấy chắc thịt, mình mẩy tròn, bụng thì vàng ươm những trứng. Cá rô đồng vừa đem từ đó ra còn tươi sống đành đạch, mẹ đem làm sạch bụng, cắt bỏ phần đầu, đánh vảy. Đem luộc qua nước sôi rồi đem đi tách bỏ phần xương, cá rô đồng nhiều xương nếu không tách xương khi ăn sẽ dễ bị hóc xương. Sau đó mẹ đem ướp với gia vị, để cho thấm. Đem phi nóng dầu phụng với củ nén, cho phần cá ướp gia vị vào um thơm rồi cho nước sôi vào, nếu cho nước lạnh món “nhưn” sẽ có vị tanh. “Nhưn” để sôi dạo chừng năm phút nhắc xuống bếp cho lá nén xắt nhỏ vào mùi hương “nhưn” cá rô đồng tỏa ngào ngạt với cái mùi hương của lá nén thơm nồng.

Mua nuoc len di tha do - lam mi ca ro dong…

Mua nuoc len di tha do - lam mi ca ro dong…

Cá rô đồng làm sạch và gia vị.

 Chan tô mì cá rô đồng, ăn kèm với dĩa rau sống chuối cây giòn tan, cắn trái ớt xiêm cay nồng với cái giòn rộp của bánh tráng sắn thì cái se lạnh ngày mưa cũng chợt tan đi như làn khói mỏng nơi gian bếp tan vào trong gió.

Mua nuoc len di tha do - lam mi ca ro dong…

Mì quảng cá rô đồng.

Mua nuoc len di tha do - lam mi ca ro dong…

Rau sống chuối cây.

Mùa nước lên, mùa của thả đó để bắt cá rô đồng, mùa của những bữa ăn chiều nồi “nhưn” nghi ngút khói. Mùa của tiếng hít hà vì cay cay của ớt xiêm, của tiếng húp xì xụp nước “nhưn” mì ngon ngọt. Mùa của cả nhà cùng nhau vót tre làm đó, cùng phụ mẹ xay bột tráng mì, rồi cả nhà đoàn viên rôm rả chuyện trò để quần quây ấm áp…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Nguồn tin: PN New:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây