Giai điệu của yêu thương

Chủ nhật - 29/08/2021 05:14
Ca khúc “Sài Gòn ngày giãn cách” như là lời động viên, sẻ chia với người dân Sài Gòn, mong bà con sớm vượt qua đại dịch. Ca khúc này do nhạc sĩ Lê Xuân Bá - hội viên Chi hội Âm nhạc, Hội VH-NT Quảng Nam, phổ thơ của tác giả Nguyễn Đức Quốc - một người con đất Thăng Bình, đang sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh.
Giai điệu của yêu thương

Nhạc sĩ Xuân Bá đang phổ bài “Sài Gòn ngày giãn cách”.

Tiếng lòng người xa quê

Sinh ra ở đất Quảng nhưng TP.Hồ Chí Minh mới là nơi cưu mang chàng trai Nguyễn Đức Quốc, quê xã Bình Quý (Thăng Bình) trong những ngày tha hương lập nghiệp. Với anh, TP.Hồ Chí Minh như là vùng đất lòng luôn sẵn sàng dang tay và chắp cánh ước mơ, khát vọng cho bất kỳ ai muốn chọn nơi đây để lập nghiệp.

Anh hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục quốc tế Nam Việt - một trong những tập đoàn lớn chuyên về giáo dục và một số lĩnh vực khác hoạt động ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó mạnh nhất là TP.Hồ Chí Minh.

Nặng lòng và tràn đầy yêu thương với đất và người thành phố phương Nam như thế, nên khi mảnh đất này chịu tổn thương trong đại dịch, anh Quốc cũng như bao nhiêu người không khỏi xót xa.

Anh Quốc chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, tôi cũng như nhiều người con đất Quảng đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh rất đau lòng và không khỏi lo âu cho cuộc sống người dân nơi đây. Trước đây thành phố nhộn nhịp, tấp nập là vậy mà bây giờ trở nên lặng lẽ, im vắng đến có thể nghe được tiếng xao xác của hàng cây bên đường. Cảm giác rất hụt hẫng, khác thường khiến ai nấy đều ngậm ngùi. Sống ở đây lâu, tôi cảm được sự bất thường đó là quá lớn nên bật lên tiếng lòng qua “Sài Gòn ngày giãn cách”.
 

Khu vực đường vào sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 23.8.2021. ảnh: Internet

“Sài Gòn ngày giãn cách” của Nguyễn Đức Quốc với lời thơ dung dị, nhưng chạm đến xúc cảm bao người: “Những dãy phố thênh thang chỉ có nắng ngập tràn/Gió vi vu với hàng cây xao xác/Ôi Sài Gòn ngày giãn cách người ơi/Tạm dừng những mưu sinh, tạm khép lại những vòng quay hối hả/Biết mấy nỗi niềm, biết mấy yêu thương/Cả Sài Gòn hòa theo nhịp sống chung/Tạm cách xa thôi, hẹn với nhau rằng/Hãy góp sức cùng giữ yên thành phố/Quyết chí đồng lòng vượt qua gian khó/Covid tan rồi ta lại gặp nhau…”.

 Lời hy vọng

TP.Hồ Chí Minh trong những ngày vừa qua hiện lên hình ảnh những con phố dài thênh thang nằm lặng yên, với hình ảnh “hàng cây xao xác”. Đây là lần đầu, nơi được mệnh danh là “thành phố không ngủ” trở nên yên tĩnh lạ thường như thế. Và rồi, biết mấy buồn, biết mấy thương khi những cuộc mưu sinh cơm áo đang đè nặng lên đôi vai của hàng triệu con người, trong đó có những người con đất Quảng. Trong muôn hình vạn trạng khó khăn, tác giả Nguyễn Đức Quốc cũng như hàng triệu người vẫn mang niềm hy vọng lớn: Covid sẽ tan để cuộc sống bình thường trở lại.

Khi bài thơ vừa ra đời, nhạc sĩ Lê Xuân Bá tìm thấy sự đồng cảm, để rồi phổ nhạc ca khúc “Sài Gòn ngày giãn cách”. Trên từng giai điệu, Xuân Bá cảm nhận chiều sâu tâm tưởng phố xá ẩn mình trong đại dịch với biết bao phận đời, phận người lắm gian truân. Với nhịp 2/4 nhẹ nhàng tha thiết của điệu Slow, “Sài Gòn ngày giãn cách” qua giọng hát đầy nội lực, truyền cảm của ca sĩ Tiến Dũng - Đoàn Ca múa quân Khu 5, cứ thế vọng đến người nghe.

Ca sĩ Tiến Dũng chia sẻ: “Đà Nẵng nơi tôi sống cũng như TP.Hồ Chí Minh những ngày nay vô cùng im vắng. Khi nhạc sĩ Xuân Bá gửi ca khúc, tôi tự vỡ bài, tự đánh piano và hát rồi thu âm… Chính vì thế, bài hát được thể hiện bằng cả trái tim, sự đồng cảm sâu sắc. Hát giữa Đà Nẵng mà cảm giác như đang đứng lặng lẽ cất lời ở đâu đó, nơi những hàng cây xao xác đất Sài Gòn…”.

Với lời thơ bộc bạch tâm tình, với giai điệu nhẹ nhàng tha thiết, bài hát “Sài Gòn ngày giãn cách” đã được thể hiện qua giọng hát của ca sĩ Tiến Dũng góp phần giúp người nghe cảm nhận thêm, sâu sắc hơn nỗi lòng của một người yêu TP.Hồ Chí Minh tha thiết như tác giả thơ Nguyễn Đức Quốc. Anh cũng như bao người con đất Việt hy vọng rằng sẽ sớm thôi, Sài Gòn lại nhộn nhịp như xưa…

Tác giả bài viết: https://baoquangnam.vn/tac-gia-tac-pham/giai-dieu-cua-yeu-thuong-116633.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây