Lạch huyết - Sản vật của con nước đầu nguồn cho mâm cơm ngày đông thêm ấm nồng

Chủ nhật - 22/10/2017 22:43
Lạch huyết là loại động vật da trơn, thân nhỏ sống dưới nước, lạch huyết sống ở các tầng bùn thượng nguồn các dòng sông.
clip image007
clip image007

Mùa mưa bắt đầu, lạch cũng vào mùa sinh sản, lạch chuyển mình để bắt cặp giao phối cho ra các thế hệ lạch sau này. Điều đặc biệt là sau khi cơn mưa nguồn chảy xuống làm con nước chuyển màu đậm phù sa thì mới bắt đầu mùa lạch. Theo con nước chảy về xuôi, bụng vàng ươm những trứng, lạch sẽ đẻ trứng nơi hạ nguồn con nước giáp ranh với biển, khi lớn lên chúng lại hành trình ngược về nguồn để bắt đầu vòng đời của bố mẹ chúng. Và cũng lạ thay lạch biển sau khi đẻ trứng thì thịt sẽ săn lại không còn cái giòn ngọt nữa và cũng dần chết đi, bởi thế người sành ăn luôn biết cách để thưởng thức cái giòn ngọt thơm béo đúng độ nhất của lạch huyết.

Lach huyet - San vat cua con nuoc dau nguon cho mam com ngay dong them am nong

Lạch huyết (Hình ảnh: Sưu tầm)

 Lạch huyết nhỏ độ đầu ngón tay út người lớn, mình dẹt dài giống con lươn. Đúng khi con nước đầu nguồn mang phù sa chảy xuống độ đầu tháng chín âm lịch hằng năm thì ở hạ nguồn các dòng sông chảy ra biển ở các sông Thu Bồn, Vu Gia xứ Quảng ngư dân rục rịch chuẩn bị thu hoạch lạch huyết.

Lạch huyết đem về chế biến ngay, chỉ cần mổ sơ phần hầu ngay dưới cổ là đã có thể làm sạch. Lạch huyết có mùi tanh đặc trưng của thủy sản sông nước nên chỉ thích hợp khi chế biến với những thực phẩm có vị chua để tạo nên món ăn hài hòa của hương và vị.

Lạch huyết làm sạch cắt khúc vừa ăn xào chín tới, cho khế xanh xắt lát vào xào sơ rồi cho ít nước sôi nấu sôi vài dạo, cho nắm rau ngổ gai cắt khúc vào là đã có món lạch xào khế thơm ngon. Lạch huyết đượm vị chua của khế, giòn giòn, đặc biệt lạch huyết lúc còn trứng thì xương mềm và ngọt, bụng ươm trứng béo ngậy. Ăn từng miếng lạch ngon giòn đến khó tả.

Món lạch huyết om măng thì hợp với bữa cơm nóng hôi hổi. Lạch làm sạch, cắt khúc xào thơm với cà chua bổ múi cau cho chín tới, cho măng vào rồi đổ xâm xấp nước dùng om chừng 15 phút rồi cho hành lá thái khúc vào đã có món lạch om măng thơm lừng. Măng quyện cái ngọt của lạch, cái chua dịu của cà chua, lạch thì bùi bùi ngon ngọt ăn với chén cơm nóng dẻo thì dường như mọi giác quan đều thư thái trong cái hồ hởi đắm say mà món ăn mang lại.

Lach huyet - San vat cua con nuoc dau nguon cho mam com ngay dong them am nong

Lach huyet - San vat cua con nuoc dau nguon cho mam com ngay dong them am nong

Lạch huyết om măng (Hình ảnh: Sưu tầm)

Con nước đầu nguồn đã chảy về xuôi, mùa lạch huyết lại bắt đầu. Mâm cơm lại thêm món của ngày đông. Ánh chiều dần buông trên mặt biển của sóng nước, tay lưới lại giăng trên mạn thuyền để sáng hôm sau có được thành quả mẻ lạch huyết tươi ngon. Ngày đã mưa nhưng lòng ấm lạ với tiếng cười giòn tan trong ấm áp của mâm cơm gia đình có dĩa lạch huyết om măng, kho khế bụng vàng ươm trứng béo ngậy, thịt ngọt ngon mà giòn giòn đặc trưng như tiếng cường vang lên không ngớt trong tổ ấm gia đình…

Nguồn tin: PN New:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây