Rau dớn giòn tan thanh mát cho bữa cơm ngày đầu đông

Thứ năm - 19/10/2017 04:22
Rau dớn dân dã qua bàn tay chế biến của các bà nội trợ đã biến thành các món ăn thơm ngon thanh mát.
Rau dớn giòn tan thanh mát cho bữa cơm ngày đầu đông

Rau dớn là loại rau thuộc loài dương sỉ, rau dớn mọc ven các triền suối ẩm. Những cơn mưa đầu đông mang theo cái ẩm của khí trời đã giúp cho những ngọn rau lên xanh mơn mởn. Đi dọc các dòng suối chảy đưa tay hái các ngọn rau dớn xanh mướt giòn tan để đem về cho mẹ nấu các món ăn thanh mát mà ngon giòn cho bữa cơm thêm đượm hương của sản vật ngon sạch này.

Rau don gion tan thanh mat cho bua com ngay dau dong

Rau dớn là loại rau chứa nhiều chất nhớt nên chỉ ăn được khi làm chín, đặc biệt món rau này khi chế biến phải dùng tay bẻ khúc rồi rửa sạch đem đi chế biến chứ không dùng dao để cắt.

Rau dớn có thể chế biến được nhiều món ăn thơm ngon như rau dớn luộc chấm mắm nêm, rau dớn xào tỏi, rau dớn trộn.

Đối với rau dớn luộc chấm mắm nêm khi luộc rau dớn phải đảo nhanh trong nước đang sôi dừng 3 phút để rau vẫn giữ được màu xanh đặc trưng và vị giòn ngọt của nó. Rau dớn luộc đem chấm vào chén mắm nêm mẹ ủ muối từ bận tháng ba với ớt tỏi và chút chanh pha sẵn thì chao ôi mới ngon là sao. Rau dớn giòn sần sật quyện với cái mặn mòi của mắm, cái cay cay của tỏi ớt, chút chua chua của chanh ăn cùng với cơm trắng thì cái giá lạnh ngày đông chẳng còn nữa.

Rau don gion tan thanh mat cho bua com ngay dau dong

Rau dớn xào tỏi thì rau có thể đem chần sơ qua nước sôi hoặc để xào sống. Dầu đun nóng trên chảo đập dập vài múi tỏi phi thơm rồi cho rau dớn vào xào chín tới. Món rau dớn xào tỏi mang cái hương ngan ngát của rau quyện trong cái nồng cay của tỏi. Rau vẫn giữ vị xanh đặc trưng, vị ngọt thanh không lẫn bất cứ loại rau nào khác, dĩa rau đem ra cứ vơi đi theo những chén cơm đầy.

Rau don gion tan thanh mat cho bua com ngay dau dong

Rau dớn còn được đem đi chế biến thành món trộn cũng thơm ngon không kém. Rau dớn để trộn thì đem đi luộc rồi để ráo nước, phi thơm dầu với hành tím, cho rau dớn vào nêm nếm nước mắm ớt tỏi. Cho món trộn ra dĩa, rắc chút lạc rang lên trên thì đã có món trộn ngon tuyệt. Rau dớn trộn không đòi hỏi các nguyên liệu tôm thịt đi kèm, chỉ cần chén nước mắm ngon, dăm hạt lạc rang là đã thơm ngon nồng nàn. Rau dớn trộn giòn ngọt quyện với cái bùi bùi của lạc rang thanh mát.

Rau don gion tan thanh mat cho bua com ngay dau dong

Rau dớn dân dã qua bàn tay chế biến của các bà nội trợ đã biến thành các món ăn thơm ngon thanh mát. Những ngày đầu đông bên mâm cơm có dĩa rau dớn đi cùng với các món ăn thơm nóng để cả nhà sum vầy bên nhau thì hạnh phúc cứ thế nhân lên trong chính những điều dung dị của mâm cơm gia đình…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Nguồn tin: PN New:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây