Đà Nẵng: Phú Lộc- dòng sông bị 'bức tử'

Chủ nhật - 08/10/2017 05:38
Thời gian gần đây, trên sông Phú Lộc, (chảy ra biển vịnh Đà Nẵng, thuộc quận Thanh Khê) liên tục xảy ra tình trạng cá chết với số lượng lớn, các cơ quan chức năng không xử lý kịp khiến một số lượng cá chết trôi ra biển vịnh làm ô nhiễm môi trường.
Đà Nẵng: Phú Lộc- dòng sông bị 'bức tử'
Tuy nhiên, ngày 4/10/2017, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng lại có văn bản kết luận: cá chết do thời tiết thay đổi, lượng ô xi hòa tan trong nước giảm, khiến dư luận không đồng tình.
Da Nang: Phu Loc- dong song bi 'buc tu' - Anh 1

Nước thải chưa qua xử lý xả thẳng vào hồ Bàu Trảng gây ô nhiễm

Riêng hồ Bàu Trảng “thay đổi thời tiết”?

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, từ ngày 21/8/2017- 2/10/2017, tình trạng cá chết hàng loạt diễn ra liên tục trên sông Phú Lộc với số lượng khoảng gần 600kg (Báo TN&MT đã đăng tin). Riêng đợt cá chết ngày 2/10/2017, do các cơ quan chức năng không không xử lý kịp dẫn đến tình trạng cá chết trôi ra biển khiến môi trường bị ô nhiễm, người dân không dám đi dạo, tắm biển.

Tuy nhiên, ngày 4/10/2017, Sở TN&MT lại có báo cáo nhanh về việc cá chết trên sông Phú Lộc. Trong báo cáo khẳng định: “Qua kiểm tra thực tế hiện trường, tại khu vực hồ Bàu Trảng (rộng khoảng 2ha) có hiện tượng cá chết rải rác, ước tính khoảng 50kg. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do thay đổi thời tiết, hàm lượng ô xi hòa tan (DO) đo được trong nước suy giảm, chỉ ở mức 0,59- 0,91mg/l, thấp hơn quy chuẩn cho phép là trên 4mg/l. Sở TN&MT đã chỉ đạo Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải vớt cá chết đưa về xử lý tại bãi rác Khánh Sơn và rải vôi tại khu vực hồ”.

Da Nang: Phu Loc- dong song bi 'buc tu' - Anh 2

Nước thải chưa qua xử lý xả thẳng vào sông Phú Lộc

Thông tin trên cũng được chia sẻ trên trang thông tin “Quản lý đô thị Đà Nẵng” khiến nhiều người dân bức xúc vì cho rằng Sở TN&MT đã không nói đúng bản chất của vấn đề. Anh Quang Lê, một thành viên của trang thông tin cho rằng: “cá chết do thiếu ô xy có thể đúng, nhưng nguyên nhân thiếu ô xy thì không phải là do thời tiết mà do ô nhiễm”. Còn anh Trần Văn Phú thì mỉa mai: “Sao các hồ khác lại không thay đổi, mà riêng hồ Bàu Trảng lại thay đổi thời tiết nhỉ, đứng trên bờ hồ thấy nước thải xả ra đậm đen”.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, anh Trần Văn Ngà, một người dân sống cạnh khu vực hồ Bàu Trảng cho biết: “Trong khu vực có rất nhiều nguồn xả thải vào hồ Bàu Trảng, trong đó đáng kể nhất là các xưởng thép và phân xưởng nhuộm in hoa của Công ty Dệt may 29/3, thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra hồ, khiến nước trong hồ bị ô nhiễm trầm trọng. Sở TN&MT Đà Nẵng cần kiểm tra các nguồn xả thải vào hồ chứ chỉ đo nồng độ ô xi rồi kết luận nguyên nhân cá chết là không hợp lý”.

Da Nang: Phu Loc- dong song bi 'buc tu' - Anh 3

Cá chết trên sông Phú Lộc trôi thẳng ra biển khiến môi trường ô nhiễm

Dòng sông bị “bức tử”

Theo một lãnh đạo UBND quận Thanh Khê, sông Phú Lộc không chỉ có riêng nguồn nước từ hồ Bàu Trảng đổ vào mà có rất nhiều nguồn, trong đó có hàng chục cống xả thải cỡ lớn khiến môi trường dòng sông ô nhiễm trầm trọng. Sau đó, nước từ sông Phú Lộc lại đổ ra ra vịnh biển Đà Nẵng khiến môi trường biển vịnh luôn đứng trước nguy cơ ô nhiễm.

Còn tại một cuộc họp giao ban báo chí báo chí tháng 8/2017 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng tổ chức, ông Phạm Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng đã chia sẻ thông tin về thực tại ô nhiễm tại sông Phú Lộc: hiện có 4 nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm tại sông Phú Lộc, trong đó có 3 nguyên nhân do yếu tố con người và 1 nguyên nhân do yếu tố tự nhiên.

Da Nang: Phu Loc- dong song bi 'buc tu' - Anh 4

Dòng sông bị "bức tử" khiến cá chết thường xuyên

Theo ông Nam, sông Phú Lộc hiện đang là nơi tiếp nhận 3 nguồn nước thải của TP. Đà Nẵng: Thứ nhất, đây là nơi tiếp nhận nước rỉ rác sau xử lý của bãi rác Khánh Sơn. Tuy nhiên, do nước thải xử lý chưa đạt yêu cầu, với số lượng lên đến 200- 300m3/ngày và tăng lên mỗi khi trời mưa nên đây là một nguồn ô nhiễm; thứ hai là do nước thải chưa được xử lý từ khu vực giết mổ gia súc Đà Sơn đổ về sông Phú Lộc gây ô nhiễm nghiêm trọng; thứ ba là sông Phú Lộc chịu áp lực của những công trình thi công Khe Cạn gây ô nhiễm và cuối cùng là do đặc thù của hệ thống sông Phú Lộc chịu ảnh hưởng của triều cường nên nước thải không thoát được, lưu cữu và gây ra tình trạng bốc mùi hôi thối.

Giải pháp nào cho sông Phú Lộc?

Theo ông Nguyễn Quang Nam, Sở TN&MT đã có nhiều phương án, đề xuất đối với việc giảm thiểu ô nhiễm cho sông Phú Lộc, tuy nhiên cần phải có... thời gian. Cụ thể: đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ đóng của bãi rác Khánh Sơn và áp dụng công nghệ mới nên nước rỉ rác sẽ giảm đáng kể, nguy cơ ô nhiễm sông Phú Lộc từ nước rỉ rác cũng được giảm thiểu; đối với hệ thống giết mổ tập trung Đà Sơn, UBND thành phố đang chỉ đạo doanh nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hiện đang vận hành thử; và cuối cùng là việc thi công công trình Khe Cạn hoàn thành cũng sẽ giảm bớt được áp lực nước thải đổ ra sông Phú Lộc.

Đức Huy

Nguồn tin: Báo TNMT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây