Chuyện tình tuổi 90 được kể khắp thế giới

Thứ hai - 09/10/2017 04:02
Xuất hiện trong bộ ảnh trứ danh 'Vietnam – Mosaic of Contrasts' của nhiếp ảnh gia người Pháp - Réhahn, 2 cụ Lợi – Sẻ trở thành những người nổi tiếng 'bất đắc dĩ'.
Chuyện tình tuổi 90 được kể khắp thế giới

Làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam xưa nay luôn nườm nượp các đoàn khách ngoại quốc. Các vị khách đến từ trời Tây ghé xứ sở rau hơn 500 trăm tuổi này không chỉ để trải nghiệm kiểu du lịch sinh thái, mà còn muốn gặp cho bằng được 2 “thổ địa” – đôi vợ chồng cụ Lê Sẻ (94 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lợi (87 tuổi).

Từ đầu làng, các du khách "xì la, xì lô" rằng, họ biết 2 vợ chồng cụ qua bộ ảnh về Việt Nam của nhiếp ảnh gia Réhahn. Những khoảnh khắc yêu thương của 2 cụ già đã lay động tâm hồn bao người từ các cuộc triển lãm ảnh dọc theo mọi miền thế giới.

Nhà 2 cụ nằm ngay trục đường vào làng. Trước là con sông nhỏ, sau lưng là ruộng rau. Yên ả! Bình dị đến lạ! Cụ Sẻ kể, cụ gốc gác từ chính mảnh đất này, còn bà Lợi là người làng bên.

Ngược dòng thời gian xa xăm hơn nửa thế kỷ về trước, Trà Quế chìm trong bom rơi đạn lạc của quân thù. Anh thanh niên Sẻ cùng cô thôn nữ Lợi đêm đêm tham gia làm hậu phương, gánh gạo, nuôi quân.

Cũng từ đây, họ quen biết nhau. Nhưng khác với chàng Sẻ thấp bé, nhẹ cân, đen nhẻm, nàng Lợi lại khiến bao người tơ tưởng vì rất xinh đẹp. Thấy cô thôn nữ ấy, chàng trai Sẻ bấy giờ cũng chỉ dám thầm thương trộm nhớ.

Tiếp lời cụ ông, bà Lợi tỏm tẻm: “Ổng (PV - ông) thương tui (PV - tôi) mà chẳng nói ra. Tui cũng mến ổng vì tính chân chất, hiền lành. Nhưng phải mất nhiều thời gian sau đó, 2 người mới trở thành vợ chồng”.

Cũng vì "chẳng xứng đôi" mà có thời gian, mối tình của ông bà bị trêu chọc là “thằng đen" – “con đẹp”. Nhưng, bao dị nghị cũng chẳng ngăn được tình cảm chân thành của họ. Giữa bom đạn, họ vẫn đến với nhau cùng trồng rau nuôi quân, cùng vun đắp duyên tình.

Năm 1949, ông bà chính thức đến với nhau. Những tưởng từ đây, đôi trẻ cứ thế nối dài hạnh phúc. Nhưng không, đám cưới chưa được bao lâu thì ông Sẻ bị địch bắt, tù đày. Mình bà Lợi tần tảo nuôi con, đợi chồng.

Hai năm sau đó, cụ Sẻ được chúng thả tự do. Mừng mừng, tủi tủi đôi vợ chồng bắt đầu lại cuộc sống. Ngày ngày, ông thả lưới ngoài sông, bà thì chăm lo vườn rau trái. Trước mỗi phiên chợ, ông lại đèo bà ra Đà Nẵng bán buôn. Lần lượt 5 đứa con ra đời ắp đầy hạnh phúc.

Chuyen tinh tuoi 90 duoc ke khap the gioi - Anh 1

Trong một lần vô tình lọt vào ống kính nhiếp ảnh gia Pháp, chuyện tình cụ Lợi - Sẻ đã vượt lũy tre làng ra trời Tây.

Tai ương ập đến khi một lần nữa vào những năm 1970 cụ Sẻ bị địch bắt, tù đày lần 2. Bà Lợi lại một nách nuôi 5 đứa con. Đối diện với biết bao tủi cực, bà Lợi chỉ biết nuốt ngược vào trong chăm con, chờ chồng.

Trải qua bao giông gió cuộc đời, qua 2 cuộc chiến tranh, cụ ông cụ bà nay đã già. Người đầu bạc, kẻ móm mém, nhưng tình yêu của họ như vẫn còn vẹn nguyên. Ngày ngày, họ dìu nhau ra vườn trồng rau, chuyện trò.

Hàng chục năm qua, người làng Trà Quế vẫn thấy họ dắt nhau ra vườn rau, vừa làm vừa tủm tỉm nói cười, trao nhau những ân tình, sẻ chia. Yêu thương của họ thật quá đỗi đơn giản. Đó là những cái cầm tay, là những ngày khi gà chưa gáy, mặt trời còn chưa lên, ông đã cùng bà dậy, lục đục cho công việc ngày mới. Nặng nhọc ông giành làm, còn bà nhặt nhạnh thứ nhẹ nhàng hơn. Hai vợ chồng cứ thế quanh quẩn trong mảnh ruộng.

Và cũng trong một lần tình cờ như vậy, những cử chỉ yêu thương ấy đã lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia người Pháp. Hai cụ "bất đắc dĩ" trở thành “người mẫu” đẹp nhất, thật nhất. Từ ống kính đấy, bức ảnh tình yêu của hai cụ đi khắp năm châu, toàn cầu trở thành biểu tượng của lòng lạc quan, tình yêu bất diệt khiến ai nhìn vào cũng ngưỡng mộ, xúc động.

Nguồn tin: Báo Người Đưa Tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây