Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp

Thứ tư - 01/01/2020 06:10
Từng được đánh giá là làng bích họa đẹp, lạ nhất Quảng Nam và miền Trung, tuy nhiên chỉ sau 3 năm đưa vào hoạt động đón khách, làng Bích họa Tam Thanh (xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đã trở nên tiêu điều, xuống cấp trầm trọng.
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp
Những bức tranh dọc trên con đường qua làng đã bị bôi xóa, một số tường nhà có bích họa trước đây đã được quét sơn mới lại. Theo lời các hộ dân sinh sống nơi đây, nguyên nhân do người nơi khác đến mua nhà dân, trong quá trình nâng cấp xây mới lại đã đập phá những bức tường nên các tranh vẽ cũng bị bỏ đi.
 
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 2


Tại thôn Hòa Trung (trước đây là Trung Thanh), nơi tập trung nhiều bích họa, thống kê sơ bộ trong 3 năm trở lại đây gần 20 ngôi nhà đã được bán cho người nơi khác đến 
Tại thôn Hòa Trung (trước đây là Trung Thanh), nơi tập trung nhiều bích họa, thống kê sơ bộ trong 3 năm trở lại đây, gần 20 ngôi nhà đã được bán cho người nơi khác đến mua đập phá xây mới làm homestay hoặc sửa sang chờ lên giá bán lại.

 
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 3
Khách đến tham quan làng bích hoạ ngày càng ít

Đặc biệt, hoạt động du lịch ngày càng vắng vẻ, khách tham quan hầu như ít dần khiến việc buôn bán, giữ xe của người dân trong làng cũng ế ẩm.
 
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 4
Thuyền thúng được xếp chồng lại

Phía cuối làng, những tác phẩm “Con đường thuyền thúng” cũng bị xếp chồng chất ven đường hoặc trong góc sân nhà văn hóa thôn, mặc thời gian, nắng mưa đang bào mòn những lớp sơn sặc sỡ bên trên.
 
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 5
Các tác phẩm nghệ thuật nằm lăn lóc bên lề đường

Làng Bích họa Tam Thanh và Con đường nghệ thuật thuyền thúng từng được kỳ vọng sẽ là “thương hiệu” và điểm nhấn của du lịch Tam Kỳ cũng như phía Nam tỉnh Quảng Nam, nhưng dường như việc phó thác cho cộng đồng, địa phương, nhất là không có kế hoạch quản lý hậu dự án đã khiến điểm đến nay xuống cấp, hoang tàn.
 
Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 6
Làng Bích họa Tam Thanh và Con đường nghệ thuật thuyền thúng hiện đang xuống cấp trầm trọng

Làng Bích họa Tam Thanh xuống cấp ảnh 7
Các tác phẩm nghệ thuật bị hư hỏng 

Ông Nguyễn Minh Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ thừa nhận, việc các bích họa trên tường bị bôi xóa hay đập phá mất đi, thành phố cũng rất khó can thiệp vì các ngôi nhà thuộc quyền sở hữu tư nhân, người dân mua bán. Thành phố cũng chỉ đạo địa phương và các ngành liên quan tuyên truyền vận động người dân cố gắng giữ gìn trước khi có quy hoạch tổng thể và phân khu nơi đây.

Nguồn tin: www.sggp.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây