Vỡ đập sông Tranh là tin thất thiệt, người dân không nên hoảng loạn

Thứ hai - 06/11/2017 00:40
Phó Thủ tướng đề nghị nhân dân bình tĩnh, không vội nghe theo những tin đồn thất thiệt về việc vỡ đập sông Tranh.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưu lũ tại huyện Bắc Trà My - tỉnh Quảng Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưu lũ tại huyện Bắc Trà My - tỉnh Quảng Nam

Sáng 6/11, khi nghe có thông tin lan truyền về việc vỡ đập thuỷ điện sông Tranhnhiều người dân Quảng Nam đã vô cùng hoảng loạn, đang tìm cách sơ tán đến những vị trí cao hơn. Đặc biệt, trong buổi sáng, rất đông người dân đã tập trung về trụ sở UBND huyện Bắc Trà My - tỉnh Quảng Nam khi nghe được thông tin này.

Tuy nhiên, ngay tại đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã có giải thích rõ ràng với người dân. Ông Vượng cho biết vừa liên hệ Phó Giám đốc đang trực ở nhà máy, khẳng định công trình thuỷ điện sông Tranh đang trong trạng thái hoàn toàn an toàn, nên thông tin vỡ đập sông Tranh là thông tin thất thiệt.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng lưu ý bà con yên tâm, không hoảng loạn để tránh những sự cố không cần thiết. Sau khi được giải thích, tuyên truyền, người dân đã yên tâm trở về nhà.

Cũng trong sáng 6/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng đoàn công tác đã đến Bắc Trà My, nơi xảy ra các vụ sạt lở núi, gây chết người để kiểm tra thực tế, thăm hỏi động viên người dân; lực lượng cứu hộ, cứu nạn; làm việc nhanh với địa phương, chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ, ứng phó mưa lũ.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN chỉ đạo nhà máy điện thông tin kịp thời, chính xác cho người dân, đề nghị nhân dân bình tĩnh, không vôi nghe theo những tin đồn thất thiệt, thiếu cơ sở, điều này chỉ gây thêm nguy hiểm cho chính người dân.

Tại buổi làm việc nhanh với Phó Thủ tướng, lãnh đạo huyện Bắc Trà My cho biết, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 4 người chết; 6 người mất tích; 7 người bị thương;... trên địa bàn huyện có 1439 ngôi nhà bị sạt lở; hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn huyện đều hư hỏng nghiêm trọng, đi lại không được; 16 đập thủy lợi và nhiều tuyến kênh bị hư hỏng nặng... Ước thiệt hại trên khoảng 20 tỷ đồng.

1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưu lũ tại huyện Bắc Trà My - tỉnh Quảng Nam

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, hiện lũ đã đạt đỉnh lũ lịch sử năm 1999, mưa ở thượng nguồn vẫn lớn, lũ rút chậm... Hiện toàn tỉnh đã có 6  người chết; 15 người mất tích, 15 người bị thương; thiệt hại nghiêm trọng về thủy lợi, giao thông... ước tính sơ bộ tổng thiệt hại ban đầu lên tới 250 tỷ đồng...

Về công tác cứu nạn, cứu hộ, bên cạnh huy động nguồn lực theo phương châm 4 tại chỗ; tỉnh cũng đã huy động lực lượng bộ đội Quân khu 5 để triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp do sạt lở đất, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My, lực lượng vũ trang Quân khu 5 đã nỗ lực triển khai các hoạt động giúp dân ứng phó, khẩn trương cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Phó Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần đến thân nhân các gia đình có người chết, người mất tích, bị thương, các gia đình bị mất nhà cửa; yêu cầu chính quyền địa phương khẩn trương triển khai các hoạt động cứu trợ, cung cấp thực phẩm, nước uống, thuốc men..., đảm bảo đời sống cho bà con; đề nghị địa phương kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng cần phối hợp chặt chẽ bảo đảm an toàn hồ đập; bảo đảm an toàn cho hạ du; thường xuyên theo dõi chặt chẽ để sớm phát hiện nguy cơ mất an toàn để có giải pháp kịp thời ứng phó.

Nhấn mạnh, “tìm kiếm người mất tích là trách nhiệm chung của chúng ta”, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm người mất tích; ngành công an huy động lực lượng bảo đảm an toàn giao thông, an toàn tài sản nhà nước và nhân dân...

Hoài Vũ

Nguồn tin: Báo Giao Thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây