10 Đặc Sản Quảng Nam Làm Quà Ý Nghĩa Vang Danh Xứ Quảng

Thứ sáu - 15/11/2019 21:30
Không chỉ làm mảnh đất được mệnh danh địa linh nhân kiệt mà Quảng Nam còn là mảnh đất ẩn chứa trong mình nền văn hóa ẩm thực giàu có. Cùng điểm danh 10 đặc sản Quảng Nam làm quà ý nghĩa khi bạn có cơ hội ghé thăm nơi đây nhé.
10 Đặc Sản Quảng Nam Làm Quà Ý Nghĩa Vang Danh Xứ Quảng

I. Đặc sản Quảng Nam làm quà ý nghĩa

1. Bánh tráng đập – Món ăn dân dã của người xứ Quảng

Bánh tráng đập là món ăn dân dã, bình dân mà bất kì người con xứ Quảng nào cũng biết và ưa thích. Tưởng chừng như đơn giản nhưng món bánh tráng đập cần trải qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng. Người làm bánh sử dụng loại gạo tẻ thơm, độ dẻo vừa phải để mặt bánh trắng tinh và bánh có vị ngọt bùi.
 

đặc sản quảng nam - bánh tráng đập


Bên cạnh chiếc bánh tráng nướng giòn tan cùng lớp bánh mềm mịn ở trong thì điểm nhấn của đặc sản Quảng Nam này chính là nước chấm. Nước chấm được làm từ mắm cái được làm từ loại cá cơm hoặc cá nục của vùng biển Quảng Nam. Chén nước chấm bánh tráng đập còn thêm ít ớt, sa tế và hành phi để hương vị thêm nồng nàn và quyến rũ.

 


2. Măng núi trộn Quảng Nam

Mùa hái măng từ tháng 5 đến tháng 9 (âm lịch) là người dân Cơ tu nơi đây vào rừng từ sáng sớm để hái măng. Nét nổi bật của đặc sản Quảng Nam này là mùi rất thơm, không đắng và luộc qua nước sôi vẫn không ngả sang màu vàng.
 

đặc sản quảng nam - măng núi trộn quảng nam


Đặc biệt món măng núi trộn là không cần quá nhiều gia vị để kết hợp. Chỉ cần làm bát nước mắm tỏi ớt, ớt xiêm thật cay nồng là đủ. Để món ăn thêm mùi thơm và vị béo, lấy ít dầu đậu phộng phi thơm với củ nén giã dập đã vô cùng hấp dẫn mỗi khi thưởng thức.


3. Bánh thuẫn

Đây là loại bánh cổ truyền ngày Tết của người dân xứ Quảng và là món bánh đặc sản với vị ngon hấp dẫn. Bánh được làm từ nguyên liệu chính là: trứng, đường, một số gia vị khác,…
 

đặc sản quảng nam - bánh thuẫn


Đặc sản Quảng Nam này có mùi vị rất đặc trưng, ngọt dịu của đường và mùi thơm của trứng. Để làm được bánh thuẫn phải trải qua rất nhiều những công đoạn kì công. Vì thế, bánh dần trở thành món quà biếu ý nghĩa không thể thiếu khi bạn có cơ hội ghé thăm nơi đây.

Giá bánh Thuẫn từ 3.000 – 4.000 đồng/cái.


4. Gà Đèo Le

Gà Đèo Le là giống gà tre được nuôi thả bộ tự nhiên hoàn toàn và mỗi con chỉ nặng 500 – 800gr. Có thể chế biến gà Đèo Le thành nhiều món ăn như: nướng, luộc, hấp,.. Nhưng phổ biến và được mọi người yêu thích nhất là gà Đèo Le luộc vì món này nhanh và làm đơn giản.
 

đặc sản quảng nam - gà đèo le


Điều đặc biệt khi thưởng thức đặc sản Quảng Nam này là được phục vụ nguyên con với tạo hình rất bắt mắt. Những địa điểm ăn uống ở đây đều để sẵn kéo và túi ni lông để mọi người tự cắt gà. Việc tự mình cắt gà, trộn cùng rau răm rồi chấm muối tiêu và thưởng thức cũng khá thú vị. Ngoài ra, khi ăn gà thường kèm theo tô cháo nóng hổi được nấu từ nước luộc gà và bộ lòng.

Giá gà Đèo Le từ 140.000 – 160.000 đồng/con.

5. Rượu Hồng Đào – Niềm tự hào của văn hóa ẩm thực Quảng Nam

“ĐẤT QUẢNG NAM CHƯA MƯA ĐÃ THẤM
RƯỢU HỒNG ĐÀO CHƯA NHẤM ĐÃ SAY”

Rượu Hồng Đào được xếp vào hàng mỹ tửu sánh ngang với rượu cần Tây Nguyên hay rượu bầu đá Bình Định. Ai đã đến nơi đây thì đều không quên thưởng thức hương vị say nồng khó cưỡng này.

đặc sản quảng nam - rượu hồng đào


Quá trình làm ra đặc sản Quảng Nam này khá là công phu bao gồm: chọn loại gạo ngon, nấu chín để nguội và cho men vào để lên men. Sau đó, đem đun nóng để lấy cốt làm rượu. Rượu trắng sau khi để nguội, nhúng chân hương vào để phai ra màu hồng vào rượu.

Giá rượu hồng đào khoảng 185.000 đồng/600ml.


6. Bánh đậu xanh nhân thịt Hội An

Với những người dân xứ Quảng, bánh đậu xanh nhân thịt Hội An luôn là món quà được ưu ái mỗi khi đi xa để dành làm quà tặng ai đó. Nhờ những bí kíp gia truyền mà bánh đặc sản Quảng Nam làm quà này có thể để được từ 10 – 15 ngày mà vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon mặc dù có nhân thịt bên trong.
 

đặc sản quảng nam - bánh đậu xanh nhân thịt


Những chiếc bánh đậu xanh ở Hội An có dáng tròn, với bánh đậu xanh khô vừa cứng và vừa giòn. Nghề làm bánh đậu xanh ở Hội An có từ lâu đời và tiếp nối truyền thống của cha ông để lại, bằng cái tâm với nghề các hộ gia đình đã biến những chiếc bánh đậu xanh bình dị trở thành đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước.

Giá bánh đậu xanh nhân thịt Hội An 45.000 đồng/400gr.


7. Thịt bò khô Quảng Nam

Bò khô ở Quảng Nam được chọn lựa từ những con bò khỏe mạnh thả rông tự nhiên trên các đồi núi ở vùng phía Tây của Quảng Nam. Thịt bò khô Quảng Nam đa dạng về chủng loại sản phẩm để mọi người dễ dàng lựa chọn phù hợp với mình như: bò khô sợi, bò khô miếng, bò khô viên, bò khô cây,…
 

đặc sản quảng nam - thịt bò khô


Đặc sản khô Quảng Nam này được tẩm ướp và sấy khô tự nhiên mang lại hương vị thơm ngon đặc biệt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Bò khô ở Quảng Nam được đóng gói từ: 50g, 100g, 250g, 500, 1kg,…

Giá bán bò khô Quảng Nam từ 80.000 – 100.000 đồng/100g.


8. Bánh tổ Hội An

Nếu đến Quảng Nam mà bạn không thưởng thức món bánh tổ hoặc mua vài chiếc bánh tổ về làm quà thì thật là có lỗi với ẩm thực xứ Quảng. Bánh Tổ là loại bánh gắn liền với biết bao người dân đất Quảng, bánh thường được dùng để cúng, tiếp đãi trong các dịp lễ tết hay hội hè. Ngày nay bánh cũng đã được bán như món quà quê để dành tặng cho bạn bè và người thân.
 

đặc sản quảng nam - bánh tổ hội an


Đặc sản Quảng Nam này bề ngoài tuy không được bắt mắt như các sản phẩm khác, nhưng khi bạn thưởng thức đảm bảo bạn sẽ cảm thấy rất tuyệt vời và thích thú. Đây là chiếc bánh mang đậm chất chân tình, mộc mạc như người dân xứ Quảng.

Giá bánh tổ Quảng Nam 30.000 – 40.000 đồng/chiếc.


9. Gỏi bòn bon Tiên Phước – Món ngon “độc quyền” Quảng Nam

Từ thành phố phố Tam Kỳ đi về hướng Tây khoảng 25km thì đâu đâu cũng trái bòn bon. Cùng với bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, trái bòn bon được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, món gỏi bòn bon đã trở thành nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của huyện Tiên Phước.

đặc sản quảng nam - gỏi bòn bon


Để làm đặc sản Quảng Nam này thì người dân phải chọn loại quả to, chín mềm có màu vàng tươi. Nguyên liệu đi kèm là thịt ba chỉ, tôm, ớt, tỏi, đậu phộng, rau thơm, nước mắm…cách làm đơn giản nhưng vô cũng khéo léo. Gỏi bòn bon đúng điệu Quảng Nam phải có vị chua ngọt và vị cay ấm nồng.


10. Bánh tráng – Đặc sản Đại Lộc Quảng Nam

Nghề làm bánh tráng ở Đại Lộc đã có từ lâu đời và làm lên thương hiệu nổi tiếng cả nước. Bánh tráng Đại Lộc là một trong những đặc sản Quảng Nam làm quà đậm chất quê hương của con người xứ Quảng.

 
đặc sản quảng nam - bánh tráng đại lộc


Bánh tráng Đại Lộc ngoài để ăn còn là món quà biếu thật ý nghĩa và đáng quý. Đây là món quà đặc sản Đại Lộc Quảng Nam vừa thiết thực vừa đậm chất quê hương.

Giá bánh tráng Đại Lộc từ 50.000 đồng/30 cái.


 

Nguồn tin: topvietnam.info

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nguoiquangnam.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây