10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Chủ nhật - 29/08/2021 00:32
Ẩm thực Quảng Nam từ lâu đã nổi tiếng đậm đà mang hương vị đặc trưng. Chẳng thế mà chỉ cần thử một lần, du khách khó lòng quên được. Nếu du khách có dịp qua xứ Quảng thì đừng nên bỏ qua những món ăn đặc sản Quảng Nam sau đây nhé.

1. Mỳ Quảng

Cũng như phở, bún hay hủ tiếu, mì Quảng cũng được chế biến từ gạo nhưng lại có sắc thái và hương vị riêng đặc biệt. Bắt đầu từ khâu chọn gạo cho đến nước nhưng và các loại gia vị, phụ liệu khác đều rất đặc trưng. Gạo là loại không dẻo, hàm lượng bột cao nhưng phải đảm bảo độ kết dính, được ngâm ít nhất trong vòng 1 tiếng, sau đó cho vào cối xay mịn, tráng thành những lá mì mỏng, xếp chống lên nhau và thái sợi. Để những sợi mì không dính, phải dùng dầu phụng (hay còn gọi là dầu lạc) phi với củ nén đập dập chín thơm thoa lên bề mặt của bánh.

mon an dac san quang nam 6 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Mì Quảng là một món ăn đặc trưng và phổ biến bậc nhất ở Quảng Nam. Xét về tính đại chúng (trong phạm vi cộng đồng của nó), có lẽ mì Quảng đứng hàng đầu trên thế giới. Không một khu phố, làng mạc, chợ búa, ngóc ngách nào ở Quảng Nam là không bán mì Quảng. Nhưng có một điều đặc biệt là: có thể có người Bắc suốt đời chưa từng nấu phở, có thể có người Nam từ bé tới giờ chưa từng nấu hủ tiếu, nhưng chắc chắn chưa có người Quảng nào chưa từng nấu mì Quảng tại gia. Có thể người nấu ngon, người nấu chưa ngon, song với người Quảng, điều đó mặc nhiên đúng. Mì Quảng ngày càng đa dạng về nguyên liệu hơn.

2. Cao lầu

Nguồn gốc của món cao lầu đến nay vẫn là đề tài đàm luận của nhiều người. Có người cho rằng cao lầu có xuất xứ từ xứ sở hoa anh đào, có nét giống món mì ở vùng Icé (Ice udon). Có người lại cho rằng cao lầu có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng những người Hoa kiều ở Hội An không công nhận đây là món ăn truyền thống của họ.

mon an dac san quang nam 7 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Cách chế biến cao lầu mới nghe qua trông rất đơn giản nhưng ẩn chứa nhiều bí quyết nghề nghiệp khó mà khám phá. Có người bảo rằng, ngày xưa người ta phi ra tận đảo Cù Lao Chàm lấy củi đốt thành tro đem về ngâm với nước giếng Bá Lễ ở Hội An thì mới chế biến được sợi cao lầu ngon như ý.

3. Bánh tráng thịt heo

Bánh tráng đặt tấm phở mỏng lên trên, cho thêm rau sống đồ ghém, thịt heo ba chỉ hoặc thịt chân giò vào, cuốn lại chấm cùng loại nước mắm nêm cay cay, đậm đà dậy mùi đặc trưng. Món ăn dân dã, đơn giản mà lôi cuốn không biết bao thực khách, nên chẳng nhà hàng nào treo biển ẩm thực Quảng Nam mà thiếu món bánh tráng thịt heo.

mon an dac san quang nam 5 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

4. Bánh tráng đập

Bánh tráng đập hay còn gọi là bánh tráng đập dập là món ăn dân dã, rẻ tiền mà người con xứ Quảng Đà nào cũng biết và ưa thích. Bánh tráng đập đơn giản, chỉ là một cái bánh tráng nướng mỏng được phủ lên bởi một lá mì được tráng thật mỏng, phết dầu phộng khử hành, nén thật thơm vào.

mon an dac san quang nam 11 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Tại sao có tên là bánh đập, đơn giản thôi, bởi vì bánh này trước khi ăn phải đập. Không phải đánh đập gì mà là dùng tay đập lên 2 thứ bánh tráng nướng và lá mì này. Phần bánh tráng nướng khi đập nhẹ lên sẽ vỡ ra và dính vào lá mì ướt… thế là bẻ miếng bánh khoảng 2 ngón tay, chấm mắm đưa vào miệng nhai vừa dòn, vừa dẻo, vừa thơm. Món này ăn ngon không chỉ nhờ bánh tráng mỏng giòn, lá mì tráng mỏng và hương thơm của dầu phộng khử quết vào mà còn nằm ở nước chấm.

5. Bánh canh Hội An

Hội An có lắm thức ngon để du khách nhớ lâu, bánh canh là một, dù đó là món ăn đậm chất nhà quê. Là bánh nên khi thưởng thức phải cảm nhận được cái béo bùi của sợi bánh. Là canh nên nếu thiếu cái đậm đà của nước canh thì không gọi là vừa miệng người sành điệu.

mon an dac san quang nam 10 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Bánh canh Hội An như một tấu khúc đa thanh ru đầu lưỡi với nhiều biến tấu dựa vào sự thay đổi, gia giảm các nguyên liệu, thêm bớt các loại gia vị cho phù hợp với từng mùa và khẩu vị của từng người ăn.

6. Nem nướng

Có một món ăn đặc sản Quảng Nam mà bất cứ ai có dịp… thử một lần đều nhớ mãi. Đó là món nem nướng siêu khoái khẩu. Những người Quảng xa nhà, ngồi ở đâu nhậu mà nghe nhắc tới món nem này là nước miếng cứ tứa ra vì…thèm. Bởi khi có lửa than nóng rực mà bỏ nem vào chỉ có phần lá chuối cháy thơm phức, còn phần mỡ thừa thì chảy hết ra làm tăng nhiệt cho phần thịt đã lên men chín tái. Lấy tay bóc tách hết phần lá cháy, phần thịt nem chua chua, tái tái, nóng nóng nhấm nháp uống với bia mát lạnh hoặc rượu thì không còn gì thú bằng.

mon an dac san quang nam 2 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Món nem ngon quê nhà là vậy nên mỗi khi người vào Sài Gòn, bạn hữu quí nhau hay mang theo món ăn này làm quà. Nhiều khi không kiềm lòng, người được tặng còn mời bạn bè ở lại nhà tiến hành “xử lý” ngay. Thịt heo quê ăn cỏ, lúa … thơm phức, nem lại được ủ kỹ trong hộp kín 1 ngày đi đường cũng vừa chín tới. Chỉ cần một lò bếp than hồng đỏ rực để nướng là chủ và khách có mồi ngon để lai rai ngay.

7. Bánh tổ

Đây là loại bánh truyền thống xứ Quảng mỗi mùa Tết đến. Nguyên liệu chế biến chỉ gồm nếp và đường, Muốn làm bánh tổ ngon, người đầu bếp phải chọn nếp thật kỹ, phơi khô rồi xay thành bột. Bột nếp và đường đem nấu kỹ rồi nêm chút gừng tươi để tăng thêm vị, sau đó mới hấp chín. Nhìn bề ngoài bánh trông như một chiếc bát, được bọc bằng lớp lá chuối dày dặn. Bánh có màu trắng, ngà, cà phê sữa, hay “đen như cục đường bát”, bên trên phủ một lớp vừng. Chính vì vậy mà bánh tố trở thành món ngon nổi tiếng Quảng Nam.

mon an dac san quang nam - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

8. Ram tôm

Ram tôm cũng là một trong những món ngon xứ Quảng hấp dẫn thực khách. Món ram tôm xứ Quảng gần giống với món nem của miền Bắc, tuy nhiên du khách sẽ cảm nhận được hương vị đặc biệt thông qua các nguyên liệu chính như thịt ba chỉ, tôm đồng, bánh đa nem và các loại gia vị khác.

mon an dac san quang nam 9 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Khi thưởng thức ram tôm, du khách sẽ cảm nhận độ béo ngậy, thơm của thịt và vị giòn từ tôm. Món này thường được ăn chung với rau sống. Vị ngon của món ram tôm xứ Quảng hẳn sẽ để lại cho du khách nhiều ấn tượng và nhớ mãi mỗi khi gợi nhắc về Quảng Nam.

9. Cháo don

Don được xem là một trong những món ăn đặc sản Quảng Nam. Don vốn là món ăn dân dã Quảng Nam chỉ gồm nước, hành tây và những con don nhỏ xíu. Khi ăn, thực khách bẻ bánh tráng gạo nướng giòn thành nhiều phần nhỏ rồi cho vào tô don nóng.

mon an dac san quang nam 8 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Độc đáo nhất là món cháo don ngon tuyệt. Ngoài ra, don cũng có thể được chế biến thành các món như don xào khô, canh don… nhưng món cháo don được du khách đánh giá là món ngon được ưa chuộng nhất xứ Quảng.

10. Giò ốc Quảng Nam

Quảng Nam xưa đất nghèo hiếm thịt nhưng lại thừa tôm cá, quá nhiều lươn cua ốc ếch. Đặc biệt là con ốc trong đầm dưới ao nhiều vô kể. Người dân xứ Quảng có thói quen hay tát ao, hồ khi việc nông tang  rảnh rỗi. Chỉ cần bỏ ra một buổi tát ao đã có ngay một mẻ ốc béo, khêu lấy ruột làm giò, ăn rỉ rả vài ngày mà chẳng kém cạnh món ngon nào.

mon an dac san quang nam 4 - 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam

Ăn giò ốc phải có dao thật sắc để cắt thành từng khoanh tròn, dày mỏng tùy sở thích của người ăn. Lát giò ốc xắt ra sẽ có màu vân huyền như cẩm thạch của thịt ốc vàng mỡ. Miệng ốc chỉ cần luộc ăn đã giòn ngon hết biết, nay được làm thành giò thì ăn lại càng ngon hết chỗ chê, bởi nó vừa sừn sựt như mề gà, có vị béo do được nuôi ăn bằng nước gạo lại có mùi vị đồng quê đặc trưng của ốc. Kẹp thêm dăm ba lá húng, lá mùi hay một ít rau răm, rau diếp cá,  vài lát khế chua, chuối chát… chấm với muối giã ớt xanh và sả hay nước mắm gừng ta dường như có thể cảm nhận được tất cả những mùi vị của đất trời hiện hữu trong miếng giò ốc thơm ngát mùi đồng nội, ngon một cách lạ thường.

Tác giả bài viết: https://cachnauan.net/10-mon-an-dac-san-noi-tieng-cua-quang-nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây