Mít trộn Quảng Nam - đặc sản số 1

Thứ tư - 06/11/2019 03:24
Không dưng mà xứ Quảng có câu hát ru: Ai về nhắn với bạn nguồn. Mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên. Câu hát ru ấy nhắc đến món mít trộn, một thứ "đặc sản" của xứ Quảng!
Mít trộn Quảng Nam - đặc sản số 1

Cũng là mít nhưng mít trên núi ngon hơn mít dưới đồng bằng. Người dân xứ Quảng ăn mít không bỏ một thứ gì, từ mít non đến mít già; từ xơ mít làm dưa chua, đến hột mít đem lùi tro luộc ngon khỏi chê!

Mít non đất Quảng nấu canh với cá chuồn Hội An là ngon số một. Mít non còn chế biến món mít trộn ngon có tiếng.
 
Mít trộn ngon nhất là làm đúng vào mùa mít non, cũng là mùa đánh bắt cá chuồn. Các tháng còn lại đều có mít non (mít tứ quý) nhưng trái mùa nên không ngon bằng.

 


 

Món mít trộn rất dễ làm. Chọn những trái mít non gai mịn đều và nhẵn da. Đem mít mới hái chặt ra thành miếng nhỏ ngâm vào nước lạnh cho sạch bớt mủ và khỏi bị hóp gió (gió vào). Mít hóp gió sẽ có màu xanh và bị đắng.
 
Luộc mít cho chín vừa (nhừ quá sẽ không ngon), lấy chiếc đũa con đụng vô thấy mềm là mít đã luộc chín. Vớt mít luộc ra để nguội, sau đó mới vạt gai mít, cắt bỏ phần cùi rồi xắt mỏng.
 
Ngày trước người ta thường trộn mít với cá chuồn hấp. Giờ cá tươi hấp khó tìm, người ta trộn với thịt ba chỉ hay tôm lột cũng ngon.
 
Xắt mỏng thịt heo cùng với đậu phộng rang giã dập. Một ít rau quế, rau húng và bắp chuối sứ xắt mỏng. Xào mít sơ qua cho thơm, nêm thêm gia vị... Trộn chung mít với thịt heo, đậu phộng và rau rồi xúc ra dĩa.
 
Ăn mít trộn ngon nhất là xúc bánh tráng nướng, chấm nước mắm cay.

Nguồn tin: quangnam.gov.vn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nguoiquangnam.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây