Ốc bươu - sản vật hương đồng nội ăn một lần là nhớ mãi

Thứ ba - 05/12/2017 04:06
Ốc bươu - sản vật của hương đồng nội một khi đã nếm trải một lần đều để lại dư vị khó quên cho vị giác, để bất chợt khi nhớ lại ta đều muốn một lần nữa được thưởng ngoạn cái sản vật thơm ngon này…
Ốc bươu - sản vật hương đồng nội ăn một lần là nhớ mãi

Ốc bươu là loại thân mềm sống đặc hữu trên đồng ruộng. Ốc bươu hầu như hiện diện khắp các mùa trong năm, sau mùa gặt lúa cánh đồng còn trơ cuống rạ, con nước lên ngập các cánh đồng, ốc bươu bò ven lên mấy bờ mương cao hơn. Ấy là lúc đi bắt ốc bươu về để mẹ nấu mấy món ăn thân thương cho cả nhà.

Ốc bươu chế biến thành mấy món đưa cơm như ốc bươu um chuối chát, ốc bươu nướng cay cay, mằn mặn. Nhưng có lẽ ốc bươu sẽ hợp hơn với những món ăn lúc xế buổi khi “con kiến đã bò râm ran trong bụng” mà giờ cơm còn chưa tới. Đấy là lúc ngồi hút xì xoạt mấy con ốc cay cay mẹ mới đem hấp xả còn nóng hổi, hay dĩa gỏi ốc giòn ngon.

Ốc bắt về ngâm với nước vo gạo có xắt mấy lát ớt để qua một đêm cho ốc sạch phần chất thải. Ốc bươu mỏng vỏ, phần thịt dày và nhiều nên chỉ cần chặt sơ phần cuống đuôi, sau đó ướp gia vị, đặc biệt phải có phần sả để ốc đượm hương nồng nàn. Cho ốc vào um chín trong khoảng 10 phút. Phần ốc um nóng còn tỏa hương thơm ngào ngạt, nóng hổi. Dùng tăm để lấy phần ruột ốc chín thơm mà dai dai, giòn giòn, nhưng thú nhất là dùng tay nhón từng con ốc cho lên miệng hút phần nước vừa cay cay, nóng nóng thì mới thật sự là cái thú của những người ăn ốc.

Ốc bươu um.

Cầu kì hơn thì sau khi ốc um hoặc luộc chín lấy phần ruột ốc ra, cắt lát mỏng đem trộn gỏi với chuối chát, bắp cải trắng xắt sợi, rau mùi với một chén mắm ngon pha chua ngọt. Thì đã có món gỏi ốc thơm ngon lạ miệng. Bẻ miếng bánh tráng nướng giòn xúc vào dĩa gỏi ốc, ăn vừa giòn rộm của bánh, cái vị chát chát của chuối, cái ngọt của bắp cải với các loại rau mùi thơm mát kết hợp với cái dai dai, bùi bùi, ngọt ngọt của ốc thật khó tả.

Gỏi ốc.

Các món ăn từ ốc bươu tuy dân dã mà cũng thật đặc biệt. Ốc bươu có thể chế biến được những món ăn vừa thơm ngon nồng nàn không lẫn với bất cứ sản vật nào khác, vừa giàu dưỡng chất. Sản vật của hương đồng nội một khi đã nếm trải một lần đều để lại dư vị khó quên cho vị giác, để bất chợt khi nhớ lại ta đều muốn một lần nữa được thưởng ngoạn cái sản vật thơm ngon này…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây