Sẽ miễn 100% giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại các địa bàn dân cư gần trạm

Thứ hai - 02/10/2017 11:10
Mức miễn này áp dụng cho các xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của các hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn hai xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (Núi Thành) và xã Tam Ngọc, phường Hòa Hương, phường An Sơn (TP.Tam Kỳ).
Dự kiến từ tháng 11.2017, nhiều cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn Tam Kỳ, Núi Thành sẽ được giảm, miễn phí đường bộ khi lưu thông qua Trạm thu phí Tam Kỳ. Ảnh N.Đ
Dự kiến từ tháng 11.2017, nhiều cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn Tam Kỳ, Núi Thành sẽ được giảm, miễn phí đường bộ khi lưu thông qua Trạm thu phí Tam Kỳ. Ảnh N.Đ
Ông Nguyễn Văn Mau – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết như vậy khi phát biểu tiếp thu, giải trình đối với một số kiến nghị của cử tri địa phương tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh vào sáng 30.9.

Cử tri bức xúc

Theo đó nhiều cử tri huyện Núi Thành bày tỏ bức xúc khi Trạm thu phí Tam Kỳ đặt không đúng so với vị trí quy định tối thiểu là phải cách nhau 70km. Hiện nay, khoảng cách giữa Trạm thu phí Điện Bàn và Trạm thu phí Tam Kỳ cách nhau chỉ 53km.

Cử tri Ngô Công Cầu trú xã Tam Xuân 1 bức xúc: Theo quy định, trạm thu phí còn phải được lắp đặt cách xa khu dân cư, nhưng Trạm thu phí Tam Kỳ lắp đặt lại rất gần. Mức phí lại tăng cao so với thời điểm Trạm thu phí Tam Kỳ cũ còn hoạt động. Tại sao giá vàng không tăng, giá lúa gạo không tăng, mệnh giá tiền đồng ổn định nhưng lại tăng mức phí từ 10.000 đồng lên 35.000 đồng?

“Trạm thu phí cũ hoạt động 14 năm 6 tháng, tôi được biết nay trạm thu phí mới sẽ hoạt động trong thời gian 24 năm 6 tháng. Thời gian hoạt động quá lâu như vậy đã được ngành chức năng kiểm tra xem lại hoạch toán đầu vào và đầu ra của BOT này có chính xác hay không. Do mức phí cao nên nhiều xe ô tô, xe tải “né” Trạm thu phí Tam Kỳ chạy vào đường giao thông nông thôn gây hư hại đường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến việc giao thông của bà con, học sinh. Cử tri chúng tôi rất bức xúc, đề nghị di dời trạm thu phí này” – ông Ngô Công Cầu phát biểu.

Nhiều đối tượng được miễn, giảm giá phí đường bộ

Theo ông Nguyễn Văn Mau – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, thời gian qua có nhiều ý kiến đề nghị di dời Trạm thu phí Tam Kỳ. Nhưng nếu dời trạm thu phí đến vị trí cho đủ khoảng cách tối thiểu 70km thì sẽ “vướng” khoảng cách trạm thu phí tại Quảng Ngãi. Vì vậy, việc di dời Trạm thu phí Tam Kỳ là không thể. Tại cuộc họp giữa UBND tỉnh với đơn vị quản lý dự án BOT thống nhất miễn 100% giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với các phương tiện dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn đối với các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 và các địa phương Tam Ngọc, An Sơn, Hòa Hương (TP.Tam Kỳ).

Được biết, đối với Trạm thu phí Điện Bàn thì cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại ba xã Điện Thắng Bắc, Điện Thắng Trung và Điện Thắng Nam cũng sẽ được miễn 100% và tương tự giảm 50% giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với các đối tượng có hộ khẩu thường trú (ngoài ba xã nêu trên) trên địa bàn thị xã Điện Bàn có phương tiện dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn.

Ngoài ra, cũng sẽ giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn của các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú trên địa bàn huyện Núi Thành và TP.Tam Kỳ (ngoài phạm vi 5 địa bàn đã nêu trên).

“Hiện nay, nhà đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các địa phương có liên quan xác định, tổng hợp số lượng các phương tiện thuộc đối tượng được đề nghị miễn, giảm nêu trên và có phương án cụ thể trình Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định để kịp triển khai áp dụng thực hiện từ tháng 11.2017 theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam” – ông Nguyễn Văn Mau thông tin đến bà con cử tri địa phương.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Việt Cường, phản ánh của bà con cử tri về thực trạng các dự án BOT là chính đáng. Tình trạng làm BOT đưa dự toán lên cao, rồi làm mà không có chuyên môn, làm theo kiểu “tay không bắt giặc” từ nguồn vốn vay ngân hàng rồi thu phí sử dụng đường bộ với mức giá cao để trả nợ trả lãi cho ngân hàng là rất bất hợp lý. Các ĐBQH tỉnh sẽ chất vấn vấn đề này tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Nguồn tin: Báo Quảng Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây