Quảng nam: Không có tiền, con nghiện liều mình gieo rắc 'cái chết trắng'

Thứ hai - 16/10/2017 08:57
Tình trạng những con nghiện thiếu tiền, thiếu thuốc chuyển sang đi buôn bán ma túy là hiện tượng khá phổ biến hiện nay. Nhóm đối tượng này đang góp phần làm gia tăng và khiến cho tình trạng mua bán, sử dụng chất gây nghiện tại nhiều địa phương trở nên phức tạp, khó quản lý trong đó có những huyện nhỏ ở tỉnh Quảng Nam.
Quảng nam: Không có tiền, con nghiện liều mình gieo rắc 'cái chết trắng'

Từ thử dùng đến đi buôn bán ma túy

Theo thông tin từ công an huyện Thăng Bình, Quảng Nam thì kể từ đầu năm tới nay tình trạng mua bán và sử dụng ma túy trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng. Thị sát và qua quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện một số đối tượng trước đây nổi lên trong danh sách theo dõi là đối tượng mua và sử dụng ma túy, cả các đối tượng từng được đưa đi cải tạo, cai nghiện… giờ tham gia vào đội ngũ cung cấp ma túy trên địa bàn tỉnh.

Không có tiền, con nghiện liều mình gieo rắc 'cái chết trắng' - ảnh 1

Tang vật thu được của một vụ bắt giữ đối tượng mua bán ma túy (ảnh: baoquangnam)

Nắm bắt tình hình này, cơ quan công an huyện đã lên kế hoạch cụ thể và bắt được đối tượng L.H.B 30 tuổi, trú tại huyện Thăng Bình khi đang bán ma túy cho các con nghiện khác sử dụng. Bước đầu cơ quan công an thu giữ được một lượng ma túy lớn đối tượng này giấu ở nhà, tiếp đó, qua khai thác đối tượng H.B còn phát hiện thêm tên này đang cấu kết với các con nghiện khác trong cùng một nhóm buôn bán ma túy trên địa bàn tỉnh, đây là một nhóm mới thành lập. Hầu hết những đối tượng buôn bán ma túy trong nhóm này đều là những con nghiện, có hoàn cảnh gần giống nhau, do nhà nghèo không có điều kiện, một số đối tượng trong nhóm lại mới bị dụ dỗ vào con đường nghiện ngập khiến cho số lượng thành viên trong nhóm tăng dần lên. Đối tượng B khai nhận bắt đầu sử dụng ma túy từ giữa năm 2016 do bị một tên trong nhóm cho thử ‘hàng’ khiến y trở thành một nạn nhân của ma túy, liên tục sau đó y đều dùng loại ma túy này và chỉ đến cuối năm y đã hết sạch tiền nên nhanh chóng trở thành một mắt xích trong nhóm buôn bán hàng cấm này, y khai mỗi lần nhận vận chuyển hàng trót lọt có thể đủ tiền cho cả vài tuần nên y cứ nhắm mắt đưa chân làm liều.

Nhận thấy đây là một nhóm đối tượng nguy hiểm, có nguy cơ góp phần vào việc làm gia tăng tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh nên lực lượng công an PCMT đã quyết tâm đấu tranh triệt xóa nhóm đối tượng này. Từ quy luật hoạt động của H.B, các đồng chí công an đã lập kế hoạch truy quét cả nhóm đối tượng mua bán, sử dụng chất ma túy này, bắt giữ được nhiều đối tượng khác, điều đặc biệt là những đối tượng này đều có tuổi đời tương đối trẻ, chỉ mới ngoài 20 tuổi.

Qua công tác đấu tranh với loại tội phạm đặc biệt này, với quyết tâm triệt phá các tụ điểm, các nhóm buôn bán sử dụng chất ma túy trên địa bàn tỉnh, chỉ trong một thời gian ngắn công an huyện Thăng Bình đã bắt giữ được nhiều đối tượng, một Trung tá công an công tác tại địa bàn này cho hay “Từ đầu năm đến nay, công an huyện Thăng Bình đã đấu tranh, khám phá 4 vụ án ma túy và bắt giữ 7 đối tượng. Trong những đối tượng này, có nhiều đối tượng từ con nghiện, sau đó chuyển qua buôn bán trái phép ma túy đá để kiếm tiền tiếp tục sử dụng ma túy”.

Bắt giữ đối tượng gieo rắc ‘cái chết trắng’

Trong những tháng đầu năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra thuộc Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án Mua bán trái phép chất ma túy đối với bị can Ng C.T (sinh năm 1974) trú tại huyện Duy Xuyên, dù C.T đã từng có tiền án nhưng ngay sau khi mãn hạn y lại tiếp tục buôn bán ma túy. Đây là đối tượng thường xuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện Duy Xuyên, sau khi theo dõi đối tượng này, phòng CSĐT tội phạm ma túy đã bất ngờ khám xét nơi ở và kiểm tra 2 đối tượng tại nhà C.T, tại đây lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng có hành vi mua bán chất ma túy và bắt giữ được 2,5gram ma túy đá cùng các tang vật có liên quan.   

Không chỉ huyện Thăng Bình, huyện Duy Xuyên mà huyện Điện Bàn cũng là một điểm đen trên bản đồ ma túy của tỉnh Quảng Nam khi có nhiều đối tượng vì hám lợi mà bất chấp thủ đoạn và hậu quả mà vẫn lao vào buôn bán ma túy khiến cho các cơ quan, lực lượng chức năng phải mất nhiều công sức để triệt phá.

Vụ việc khiến nhiều người dân vẫn còn phẫn nộ khi nhắc lại là vụ vây bắt hai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy là những con nghiện nặng, thủ đoạn buôn bán của chúng lại rất tinh vi, manh động, chúng sẵn sàng liều mình khi bị phát hiện khiến nhiều lần các chiến sĩ công an bắt hụt.

Không có tiền, con nghiện liều mình gieo rắc 'cái chết trắng' - ảnh 2

"Trùm" ma túy ở Quảng Nam bị bắt giữ (ảnh minh họa: Người lao động)

Cuộc truy quét bắt đầu từ hơn 7g tối, khi nhận được tín hiệu đối tượng chính xuất hiện tại địa điểm được báo trước và có hành vi chuẩn bị giao hàng, các chiến sĩ công an đã nhanh chóng áp sát đối tượng, dùng nghiệp vụ bắt giữ đối tượng N.V (sinh năm 1983) và tịch thu tang vật là một túi nilon chứa hơn 3g ma túy cùng các vật dụng pha chế, sử dụng ma túy. Đêm hôm đó, đối tượng thứ 2 cũng bị các trinh sát PCTPMT bắt giữ, đối tượng N.Đ.A (sinh năm 1984) cũng đã nhanh chóng thừa nhận hành vi sử dụng, buôn bán trái phép chất gây nghiện trên địa bàn tỉnh của mình. Đây là 2 đối tượng nổi bật trong hồ sơ theo dõi của công an tỉnh, nhất là đối tượng V có bề ngoài bặm trợn, xăm trổ khắp người, hành vi cục cằn thô lỗ lại luôn mang theo các vũ khí sát thương trong người khiến người dân phải sợ hãi tránh xa khi thấy bóng dáng chúng xuất hiện. Chúng cũng là nguyên nhân gây mất trật tự an ninh trong khu vực khi gây ra nhiều cuộc ẩu đả, tranh giành địa bàn với các băng nhóm xã hội khác.

Trước đó, hai đối tượng này đã bị phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) công an tỉnh Quảng Nam theo dõi từ cuối năm 2016 nhưng với thủ đoạn hết sức tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức, giờ giấc hoạt động, hành vi của chúng lại hết sức kín kẽ nên các trinh sát chưa có cơ hội tiếp cận gần chúng. Phải sau gần 5 tháng đeo bám các nguồn tin, theo dõi đối tượng với quyết tâm bắt gọn các đối tượng này, các trinh sát mới có cơ hội khép chặt vòng vây, bắt giữ đối tượng cùng những tang chứng, vật chứng khiến 2 đối tượng phải ‘tâm phục khẩu phục’.

Tham gia và chứng kiến vụ việc này, nhiều chiến sĩ cảnh sát và người dân trong khu vực cũng tỏ ra vui mừng khi những đối tượng nghiện ngập, buôn bán ma túy bị triệt phá. Những việc làm này khiến cho người dân thêm tin tưởng vào cơ quan chức năng, vào chính quyền khi mang đến cho họ một môi trường sống và làm việc ‘sạch bóng ma túy’.

Nguồn tin: Báo Tổ Quốc:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây