Sôi động làng quật Tết Cẩm Hà

Thứ tư - 27/11/2019 21:48
Những ngày này, thương lái khắp nơi tiếp tục đổ xô về những vườn quật (quất) ở Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam) để chọn mua những lô quật bán Tết. Theo các chủ vườn, năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài, trái quật không lớn nhưng ra đều cây, giá thành cao hơn so với mọi năm
Sôi động làng quật Tết Cẩm Hà

Gia đình ông Nguyễn Viết Ninh (62 tuổi, trú thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà, TP Hội An) là một trong những chủ vườn quật lớn nhất ở Hội An. Năm nay, gia đình ông Ninh có trên 2.000 chậu quật để bán Tết, trong đó có những chậu quật trị giá lên đến 50 triệu đồng/chậu. Tâm sự với chúng tôi, ông Ninh cho biết, ông bắt đầu trồng quật từ những năm 1990. Khi mới trồng, do thiếu kinh nghiệm chăm sóc nên cây không đạt. Đến những năm 2000, sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, ngoài những chậu quật nhỏ mình trồng lên, ông Ninh bắt đầu thử nghiệm chăm sóc cây quật lớn. Với những cây quật lớn lâu năm, ông bán được giá khá cao so với những chậu quật thông thường. Nhìn thấy thành công của loại quật lớn này, ông bỏ công sức tìm mua những cây quật lớn, lâu năm để về chăm sóc và từ đó, ông được biết đến là người tiên phong làm quật lớn, quật thế cổ thụ ở Hội An. "Năm nay, ngoài 2.000 chậu quật trung và nhỏ, vườn tôi còn có vài trăm chậu quật loại lớn, trong đó có những cây quật cổ thụ tuổi đời trên 20 năm, trị giá từ 40 đến 50 triệu đồng/ cây. Hiện nay đã có một số cây bán với giá 40 triệu đồng", ông Ninh chia sẻ.

Ông Ninh cho biết thêm, chăm quật lớn nhàn hơn nhiều so với quật trung và quật mini, vì thân cành to khó gãy, sức chịu đựng bệnh tật cao. Một điều lưu ý quan trọng khi đưa quật lớn vào chậu, là phải bới đất quanh gốc cho rộng, rồi cưa đứt những rễ chùm xung quanh, để tầm nửa tháng cho bắt rễ con mới bứng đưa vào chậu. Nếu không làm theo cách đó, quật sẽ chết do bị đứt rễ đột ngột. Bên cạnh đó, làm quật lớn không lo về giá, nếu không bán được thì cho thuê hoặc có thể để lại năm sau. Do thời gian trồng quật thế và quật lớn lâu nên thường sau Tết khi khách chơi quật xong, ông Ninh đến mua lại xác cây với giá 500 ngàn đến 1 triệu đồng tùy loại mang về dưỡng tiếp cho năm sau.

Theo ông Ninh, do thời tiết năm nay mưa ít nên quật trái không to như mọi năm, tuy nhiên thị trường năm nay quật cao giá, tăng 20 đến 30% so với năm trước. Nếu như năm ngoái quật trung bình có giá 1,2 triệu đồng/cây thì năm nay giá từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng/cây. "Đến thời điểm này vườn quật tôi đã bán được trên 70%. Từ tháng 9 âm lịch, thương lái khắp nơi như Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng... đã vào tận vườn mua. Họ mua sớm nên giá thành có phần thấp hơn thời điểm này. Năm nay, ước tính trừ chi phí vườn nhà tôi thu nhập khoảng trên 1 tỷ đồng", ông Ninh chia sẻ.
 

Đến thời điểm này hơn 80% quật ở Cẩm Hà đã bán cho thương lái.


Tương tự, vườn quật hàng ngàn cây của gia đình anh Nguyễn Văn Quang gần nhà ông Ninh đến thời điểm này đã bán hết cho thương lái. "Quật nhà tôi đã bán hết cho thương lái từ tháng 9 âm lịch. Ngoài quật bán, tôi có mấy chục chậu quật lớn để cho thuê. Những chậu quật này trên 10 năm tuổi, giá thuê chưng trong những ngày tết khoảng 15 triệu đồng/cây. Khách hàng thuê chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp tư nhân. Khi họ thuê chơi tết xong, mình đem về tiếp tục chăm sóc cho mùa tết năm sau", anh Quang nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến thời điểm này những vườn quật đẹp ở Hội An hầu như đã được thương lái đến mua hết, dù quật lúc này trái vẫn còn xanh. Nhiều người đặt cọc tiền trước để nhà vườn tiếp tục chăm sóc. Đến tầm giữa cuối tháng Chạp, họ mới đến chở về bán lẻ cho người dân chơi Tết. Ngoài ra, một số người dân ở địa phương cũng mua nguyên vườn sau đó bán lại cho thương lái để kiếm tiền chênh lệch. "Năm nay thấy thương lái đổ xô về mua quật nhiều, dự đoán quật sẽ tiếp tục lên giá nên tôi cũng kiếm vài vườn quật đẹp để mua, sau đó "sang tay" cho người khác kiếm lời mỗi chậu tầm 100 ngàn đồng. Đến nay tôi đã sang tay được vài trăm cây, còn vài vườn tôi tiếp tục tìm người để bán lại, nếu bán không được cuối năm tôi sẽ đem ra bán lẻ", anh Tấn Tài- một người dân địa phương chia sẻ.

Theo UBND xã Cẩm Hà cho biết, trồng quật tết là nghề đem lại giá trị kinh tế cao cho các nông hộ. Có nhiều nông hộ chỉ sau vụ quật Tết là có nguồn thu nhập hàng tỷ đồng. Nghề trồng quật Tết giải quyết rất nhiều lao động nhàn rỗi và tạo cú hích thúc đẩy nghề đúc chậu ngày một phát triển ở địa phương. Năm nay, toàn xã Cẩm Hà trồng khoảng gần 100 ngàn chậu quật cảnh, chủ yếu tập trung tại các thôn Trảng Kèo, Bầu Ốc Thượng, Bầu Ốc Hạ... Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 80% quật cảnh trên địa bàn xã Cẩm Hà đã được thương lái các nơi đặt cọc tiền mua sỉ, chờ qua rằm tháng Chạp sẽ đến chở đi tiêu thụ Tết...

Người Quảng Nam

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây