Tàu cá và 13 ngư dân Núi Thành bị đâm va ở Hoàng Sa đã cập bờ

Thứ bảy - 20/10/2018 05:29
Như Báo Quảng Nam điện tử đưa tin, tàu cá QNa-90398 TS do ngư dân Huỳnh Tèo (thôn Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Núi Thành) làm thuyền trưởng bị một tàu lạ đâm va gây hư hỏng nặng trên ngư trường Hoàng Sa. Tối 18.10, tàu QNa-90398 TS cập cảng Kỳ Hà (xã Tam Quang) an toàn.
Tàu cá và 13 ngư dân Núi Thành bị đâm va ở Hoàng Sa đã cập bờ

Sáng nay 19.10, tại cảng Kỳ Hà, toàn bộ thuyền viên tàu QNa-90398 TS đều an toàn và đã ổn định tinh thần sau sự cố trên biển. Ông Huỳnh Tèo đang huy động các thuyền viên chuyển toàn bộ hải sản lên bờ và kiểm tra mức độ thiệt hại để trình báo với cơ quan chức năng.

Ông Tèo cho biết tàu cá của ông có công suất 718CV, hành nghề lưới vây, chở theo 13 lao động xuất bến ngày 1.10 tại Trạm kiểm soát biên phòng An Hòa.

Đến khoảng 13 giờ ngày 15.10, lúc ông và các thuyền viên đang nghỉ trưa ở khu vực đảo Đá Bắc (quần đảo Hoàng Sa) tại tọa độ 18,32 độ Bắc, 113,21 độ Đông thì thuyền viên Võ Tấn Đức giật mình thức dậy khi phát hiện một chiếc tàu lạ đang tiến sát và đâm vào tàu QNa-90398 TS.

.
Phần đuôi tàu bị hư hỏng. Ảnh: THẮNG QUÂN

Anh Đức vội hô hoán, các thuyền viên bật dậy thì tàu lạ tiếp tục đâm mạnh vào tàu ông Tèo khiến tàu văng xa, hư hỏng nặng phần đuôi, ca bin. Lúc đó, một thuyền viên chỉ kịp lấy điện thoại chụp lại hình phía sau lái của con tàu lạ này nhưng vì khoảng cách khá xa nên không xác định rõ số hiệu tàu.

“Lúc tàu lạ đâm va với tốc độ nhanh, chúng tôi có phát tín hiệu để tàu này dừng lại cứu giúp nhưng tàu này chỉ chạy chậm chứ không dừng lại. Anh em chúng tôi lo nước tát nước cho tàu khỏi bị chìm. Khi cảm thấy tàu ổn định được 50%, chúng tôi báo tin về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà để huy động các tàu cá gần đó đến ứng cứu” - ông Tèo kể.

Thuyền viên trên tàu ghi lại hình ảnh chiếc tàu lạ. Ảnh: THẮNG QUÂN
Thuyền viên trên tàu ghi lại hình ảnh chiếc tàu lạ. Ảnh: THẮNG QUÂN
Thân tàu QNa-90398 TS xuất hiện các vết nứt sau khi bị đâm va. Ảnh: THẮNG QUÂN
Thân tàu QNa-90398 TS xuất hiện các vết nứt sau khi bị đâm va. Ảnh: THẮNG QUÂN

Gần 3 giờ đồng hồ sau sự cố, tàu cá QNa-91144 TS của ngư dân Huỳnh Văn Tạo (cùng xã Tam Quang) hoạt động gần đó đã tiếp cận, ứng cứu toàn bộ thuyền viên tàu gặp nạn và hỗ trợ sửa chữa lại con tàu.

Khoảng 19 giờ tối 18.10, tàu cá của ông Huỳnh Tèo đã cập bến an toàn. Tàu hư hỏng thiệt hại khoảng 400 triệu đồng.

Ngư dân bốc hải sản. Ảnh: THẮNG QUÂN
Số hải sản tàu QNa-90398 TS đánh bắt được. Ảnh: THẮNG QUÂN

“Gần 20 năm hành nghề trên biển, đây là lần đầu tiên tôi và các thuyền viên gặp phải sự cố này. Tôi mong cơ quan chức năng tìm được chiếc tàu đã đâm va, chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại để tàu tôi tiếp tục vươn khơi bám biển” - ông Huỳnh Tèo mong mỏi.

Tác giả bài viết: THANH THẮNG - HỒ QUÂN

Nguồn tin: baoquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây