Quảng Nam: Người đàn ông ‘chơi lạ’, trồng cây dụ cò về ở trên ốc đảo sông Bàn Trạch

Chủ nhật - 29/10/2017 03:43
Khóc khi thấy cò bị săn bắt giết thịt, ông Trần Văn Mỹ (Quảng Nam) nảy ý tưởng trồng cây dụ cò đến ở và ra sức bảo vệ.
Quảng Nam: Người đàn ông ‘chơi lạ’, trồng cây dụ cò về ở trên ốc đảo sông Bàn Trạch

Chiều muộn, nhiều người dân dừng xe cuối đường Bạch Đằng (Phước Hòa, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nhìn sang ốc đảo trên sông Bàn Thạch để chiêm ngưỡng hàng nghìn con cò bay về khu rừng ven sông trú ẩn. Cò đậu chi chít biến khu rừng xanh thành màu trắng toát.

“Chiều nào cũng vậy, cò khắp tỉnh Quảng Nam bay về ngủ. Nó đã quen chỗ này, dù đi xa đâu kiếm ăn thì tối cũng tìm về trú ngụ”, một người dân địa phương nói.

Quảng Nam: Người đàn ông \'chơi lạ\', trồng cây dụ cò về ở trên ốc đảo sông Bàn Trạch

Khu rừng do ông Trần Văn Mỹ (53 tuổi) làm chủ. Cách đây gần 10 năm, ông Mỹ thuê bốn hécta đất trên ốc đảo Cồn Thị – nằm giữa sông Bàn Thạch – đầu tư xây dựng khu nhà hàng, nghỉ dưỡng. Vùng đất này vốn sình lầy, chỉ trồng lúa và rau muống nên ông Mỹ phải thuê chở đất về san lấp.

Quá trình thi công, phát hiện một số cây cò về ở, nhưng bị người nhiều đặt bẫy, bắn chết. “Nhìn cảnh đó tôi ứa nước mắt. Chúng không có một chỗ yên tĩnh để ngủ qua đêm. Tôi nảy ý tưởng dành một hécta đất trồng bần, dương liễu, tre cho chim hoang dã trú ẩn”, ông Mỹ nói.

Những ngày đầu khi khu rừng hình thành, từng đàn cò bay lượn về đậu. Đêm xuống, một số người dân chèo ghe thuyền vào săn bắt. Ông Mỹ mua tre thuê người đóng xung quanh ốc đảo làm hàng rào ngăn chặn.

Ông còn xây căn nhà cao gần 20 m gần rừng cây làm điểm quan sát và mua cano. Đứng trên tầng thượng, thấy có người chèo ghe vào, ông nổ máy cano đuổi. Những ngày mưa gió, lo kẻ trộm lợi dụng vào bắt cò, ông thức suốt đêm canh gác.

Quảng Nam: Người đàn ông \'chơi lạ\', trồng cây dụ cò về ở trên ốc đảo sông Bàn Trạch

“Bọn trẻ lén lút vào bắt cò, tôi lái cano tiếp cận rồi điều tra con cái nhà ai. Khi biết thông tin, hôm sau tôi đến nhà gặp cha mẹ để nói chuyện, khuyên con không giết cò”, ông Mỹ kể.

Bao năm canh giữ đàn cò, ông Mỹ hiểu rõ tập tính của chúng. Cuối thu, cò bắt đầu di cư về đất liền tìm đến khu rừng trú ẩn. Ban ngày chúng bay lượn khắp nơi kiếm thức ăn, chiều tối về ngủ. Đến tháng 4 âm lịch, cò lại di cư đi nơi khác, sang năm mới quay lại.

Theo ông Mỹ, loại cò có một đặc điểm nếu ai vào săn bắn hoặc làm động thì sẽ bỏ đi và không quay lại. Để dụ chúng ở, không còn cách nào khác là bảo vệ nghiêm ngặt, cấm không cho ai vào rừng.

“Hiện cò, vạc, cói… về quá nhiều, số cây tôi trồng không đủ cho chúng ở. Tôi đang mở rộng thêm diện tích và trồng thêm cây cho cò về”, ông Mỹ nói.

Quảng Nam: Người đàn ông \'chơi lạ\', trồng cây dụ cò về ở trên ốc đảo sông Bàn Trạch

Hiện người dân quanh khu vực này hiểu được ông Mỹ bảo vệ đàn cò nên rất ủng hộ. “Nhiều đoàn khách đã về đây chiêm ngưỡng, trong đó khách nước ngoài đến khá đông và ở lại nhiều ngày ngắm cò”, ông Mỹ thông tin.

Ông Nguyễn Ba, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho hay, vùng đất ven sông trước đây cò về trú ngụ nhiều, nhưng do bị săn bắt nên chúng bỏ đi. Sau này ông Trần Văn Mỹ trồng cây bảo vệ đàn cò, nên cứ chiều xuống cò về bay lượn, đậu trên cây rất đẹp.

“Sắp tới ông Mỹ đầu tư trồng cây thêm chỗ cho cò ở về, nếu ông đề xuất gửi lên phường hỗ trợ thì chúng tôi sẽ xem xét. Những hạng mục thuộc thẩm quyền của phường thì tạo điều kiện, nếu vượt sẽ báo cáo thành phố”, ông Ba nói.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây