Quảng Nam: Hàng trăm công nhân bị nợ lương nhiều tháng

Thứ ba - 24/10/2017 22:35
Vi phạm về môi trường trong quá trình hoạt động, Cty CP sản xuất Sô-đa Chu Lai (đóng tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, Quảng Nam) bị yêu cầu ngưng hoạt động. Cty này cũng đang đứng trước nguy cơ phá sản và phải hầu tòa khi nợ ngân hàng tới 2.500 tỷ đồng. Hàng trăm công nhân bị nợ tiền lương nhiều tháng.
54 XENU
54 XENU

Gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, các công nhân mong được can thiệp, hỗ trợ để nhận lại các khoản chế độ và tiền lương trong suốt quá trình làm việc cho Cty.

Theo trình bày của các công nhân, từ giữa tháng 6/2016 Cty ngừng hoạt động cho đến nay, trong khi đó số tiền nợ lương công nhân trong nhiều tháng cùng các chế độ của người lao động không được phía Cty chi trả. 400 công nhân làm việc tại đây bị nợ lương từ 2 đến 6 tháng tiền lương, tiền tăng ca và các chế độ khác (tổng số tiền khoảng 7 tỷ đồng), nhiều người lâm vào cảnh khốn đốn, vay nợ.

Anh Võ Văn Tài cho hay, anh bắt đầu làm việc cho Cty từ khi mới được thành lập với vị trí bảo vệ. Với công việc này, công thỏa thuận trả mức lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 thì việc trả lương bắt đầu chậm trễ, thiếu minh bạch. “Trả lương tháng nọ thì thiếu tháng kia, rồi khất hẹn để giữ chân công nhân, rồi sau đó thì không trả nữa. Hiện tôi còn bị nợ 6 tháng lương nhưng đòi mãi không được”. Khi khoản thu nhập chính bị “cắt” thì mọi sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn, anh phải vay nợ để chi tiêu, trang trải.

Anh Đoàn Văn Công bức xúc: “Chúng tôi làm việc cho Cty thì nghiêm túc, hết mình. Trong khi đó cả gia đình trông chờ vào những đồng lương ít ỏi thì giờ bị Cty “quỵt” khiến cả gia đình lao vào cảnh khổ cực vì không có tiền để trang trải. Tìm gặp lãnh đạo Cty thì ban đầu họ khất sau đó thì nói không đủ khả năng chi trả. Nếu không đủ khả năng chi trả thì phải báo để chúng tôi biết còn kiếm việc khác để sống chứ lắt léo rồi quỵt luôn”.

Theo các công nhân, với số lượng hơn 400 lao động làm việc tại đây nhưng Cty không ký hợp đồng lao động. Giữa năm 2015, 2016 Cty mới ký hợp đồng, hứa sẽ đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, thu tiền BHXH của công nhân 9 tháng nhưng không thực hiện và cũng không trả lại số tiền đã thu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện Cty CP Sô-đa Chu Lai đã ngưng hoạt động, và đang mang nhiều khoản nợ khác. Ngoài khoản nợ 2.500 tỷ đồng của ngân hàng, Cty này còn nợ đơn vị thầu thi công nhà máy hơn 300 tỷ đồng, 50 tỷ đồng tiền thuê đất; hàng chục tỷ tiền nguyên liệu... 

Ông Nguyễn Đức Anh - Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, cho biết: Cty CP sản xuất Sô-đa Chu Lai đóng tại địa phương, tuy chỉ mới hoạt động một thời gian ngắn nhưng gây phiền nhiễu rất nhiều cho người dân. “Cứ vài ba bữa dân lại kêu. Hết tiếng ồn đến ô nhiễm nước, không khí, dân than quá trời”.

Nguồn tin: Báo Tiền Phong:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây