ĐỐI MẶT VỚI MƯA LŨ TẠI NÔNG SƠN

Thứ tư - 08/11/2017 21:30
Do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12, từ ngày 04-07/11/2017, trên địa bàn huyện Nông Sơn đã có mưa rất to. Nước từ thượng nguồn cộng với các hồ thủy điện xả lũ, nên nhiều vùng quê Nông Sơn đã ngập sâu trong nước. Người dân cho biết, lũ năm nay lên quá nhanh và dâng cao tương đương đỉnh lũ năm 2007.
ĐỐI MẶT VỚI MƯA LŨ TẠI NÔNG SƠN

Ngày 06/11/2017, mức lũ tại Trạm Thủy văn Nông Sơn là 18,48 mét.  Mưa vẫn cứ xối xả trút xuống. Khi màn đêm buông, là lúc nỗi lo sợ nước lũ tiếp tục dâng cao, của bao người dân càng hiện rõ dần. Thật vậy, làm sao mà không lo lắng cho được khi con nước lũ cứ lượn lờ, lúc lên, lúc xuống; khi đã dâng lên, chờ mỏi mắt vẫn không thấy rút bớt. Bao nhiêu của nả không khéo lại bị cuốn theo dòng nước dữ. Biết vậy, nhưng nhiều hộ dân đành phải nhắm mắt, chấp nhận “bỏ của chạy lấy người”. Lương thực, quần áo, bàn ghế, giường tủ, ti vi, tủ lạnh… được gom lại, đưa lên gác, lên chồ. Nhưng đâu có an toàn. Nước lên là phải chạy, bỏ mặc mọi thứ. Còn người là còn tất cả.

          Nghe đài báo, cơn bão số 12 sẽ vào các tỉnh Nam Trung bộ. Và nó đã hoành hành từ Nam Phú Yên đến Bắc Bình Thuận. Thiệt hại là vô cùng lớn. Rồi ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão, cộng với không khí lạnh tăng cường, làm cho mưa to, gió lớn khắp các huyện của tỉnh Quảng Nam. 

Một khúc sông Thu, nhìn từ làng Xuân Hòa
Một khúc sông Thu, nhìn từ làng Xuân Hòa

Sông mẹ Thu Bồn, nước đục ngầu, thét gào, giận dữ. Nước ở đâu mà lắm thế! Dòng nước hung dữ cứ ào ạt đổ về, tung bọt trắng xóa, sẵn sàng cuốn phăng tất cả những gì, khi nó tràn qua.

          Nông Sơn chìm trong biển nước. Nước từ sông dâng lên. Nước từ các con suối chảy về. Tất cả đã tạo nên một cơn đại hồng thủy trên vùng quê nghèo khó. Ở đâu cũng ngập sâu. Nhiều ngôi nhà bị nằm gọn dưới mặt nước lũ, nên chẳng thấy nhà. Có những gia đình đã tôn cao nền, xây dựng nhà men theo các sườn đồi, nhưng vẫn không thoát cảnh lụt lội. Dù tiếng là ở miền núi, nhưng vẫn bị lũ lụt như thường. Ôi khổ lắm thay!

          Có tận mắt chứng kiến bà con chống chọi với thiên tai, mới thấy hết nỗi gian nan, khó nhọc phải đối mặt trong những ngày này. Dưới cơn mưa tầm tã, bà con vẫn cố lội bì bõm trong nước, để gom các vật dụng trôi lềnh bềnh trên sóng. Những khuôn mặt gầy, hốc hác, tím tái, thiếu ngủ. Biết chẳng được gì nhiều, nhưng vẫn cố. Tiếc của mà. Tội nghiệp!

          7/7 xã của huyện Nông Sơn, đều bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hơn 2.000 hộ dân bị ngập lụt, trong đó có khoảng 1.300 hộ phải di dời khẩn cấp. Rất may là không có thiệt hại về người. Nhà cửa, tài sản, hoa màu thiệt hại sẽ là rất lớn.

 
Tan hoang sau lũ
Tan hoang sau lũ
Ngổn ngang bao việc phải lo
Ngổn ngang bao việc phải lo

Lũ rút đi là một khối công việc phải tập trung lo liệu. Huyện, xã huy động lực lượng giúp dân dựng nhà, sửa đường, dọn dẹp để đảm bảo vệ sinh môi trường. Từng hộ dân, từng nhóm hộ giúp nhau khắc phục hậu quả sau lũ. Nước rút tới đâu, dọn dẹp đến đó. Dù mệt, vẫn phải cố gắng.

          Thực tế, trên địa bàn huyện Nông Sơn, thiệt hại do mưa lũ là vô cùng lớn. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, bồi lấp nặng. Nhiều trường học bị ngập sâu, bàn ghế rệu rã, hư hỏng. Nhiều hộ dân nhà cửa trống trơ, xiêu vẹo. Nhiều rừng keo lá tràm bị gãy đổ. Nhiều khu vườn, cây cối ngả nghiêng, xơ xác…

          Phải mất rất nhiều ngày để người dân Nông Sơn ổn định cuộc sống sau lũ. Hơn lúc nào hết, người dân quê tôi mong nhận được sự sẻ chia, từ những tấm lòng thiện nguyện.

Nguồn tin: Hoàng Chương (Cổng thông tin điện tử huyện Nông Sơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây