Cả làng thành thành tỷ phú nhờ nuôi gà ta thả vườn

Thứ hai - 30/10/2017 09:26
Tại Quảng Nam, có hàng chục hộ nuôi gà ta thả vườn, số lượng lên đến hàng trăm con, hàng nghìn con, bình quân sau 3-4 tháng suất mỗi lứa gà 100 con thì lãi 6-7 triệu đồng…
Cả làng thành thành tỷ phú nhờ nuôi gà ta thả vườn

Chia sẻ với báo Dân Việt, ông Phan Văn Doan - Trưởng thôn 6 xã Tiên An (Tiên Phước, Quảng Nam), cho hay, cả thôn có 113 hộ dân thì hầu như nhà nào cũng có nuôi gà ta thả vườn, hộ ít chừng năm, bảy con, còn hộ nhiều nuôi hàng trăm, hàng nghìn con. Đặc biệt, gia đình các ông Phan Trọng Vinh, Phan Trọng Lĩnh, Phan Xuân Huy, Phan Văn Bê, Phan Trọng Đán, Huỳnh Tấn Hùng, bà Phan Thị Hà… nuôi già ta thả vườn với số lượng lớn.

Cả làng thành thành tỷ phú nhờ nuôi gà ta thả vườn - Ảnh 1

Số lượng gà thả vườn được các hộ nông dân nuôi hàng trăm thậm chí đến hàng nghìn con gà Ảnh:Dân Việt

Trước đây các hộ gia đình nuôi heo, bò  khá vất vả mà giá cả đầu ra không ổn định nên chính quyền xã phát động và chuyển sang nuôi giống gà ta thả vườn. Đầu năm 2011, các gia đình trên địa bàn xã vay vốn và sửa sang lại chuồng trại, mua khoảng 300 gà giống về nuôi thả. Được biết lúc gà còn nhỏ cho ăn bột công nghiệp, thời gian sau cho ăn lúa, bắp và ăn thêm các loại rau xanh…

Với lợi thế ở địa phương các hộ gia đình có diện tích đất vườn rộng nên đàn gà tự do chạy nhảy và tìm thêm nguồn thức ăn ngoài tự nhiên. Trung bình xuất bán lứa đầu tiên của các hộ gia đìn thu lãi hơn 20 triệu đồng. Thành công bước đầu khiến các hộ dân nuôi gà có vốn liếng đầu tư nuôi các lứa tiếp theo, mỗi lứa 300 - 500 con gà.

Cũng liên quan đến mô hình nuôi gà ta thả vườn cho lợi nhuận cao, báo Kinh tế nông thôn dẫn lời ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, năm 2014, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội hỗ trợ Sóc Sơn thành lập Hội chăn nuôi gà. Năm 2015, Hội đã tập hợp được 30 hộ tham gia, gồm 4/9 xã vùng đồi gò của huyện Sóc Sơn: Minh Trí, Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn.

Đến nay, quy mô đàn đã lên tới 2 triệu con và có thể mở rộng gấp nhiều lần, nếu có đơn hàng xuất khẩu ổn định. Các thành viên của hội chủ yếu nuôi giống gà Mía của làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) do Công ty TNHH MTV Đầu tư và PTNN Hà Nội (HADICO) khôi phục, đã được công nhận đạt tiêu chuẩn giống gốc.

 

 

 

 

Cả làng thành thành tỷ phú nhờ nuôi gà ta thả vườn - Ảnh 2

Mô hình nuôi gà ta thả vườn được bà con áp dụng phổ biến Ảnh: Lâm Đồng.net

Hiện gà ở Sóc Sơn được nuôi trong các thành viên của Hội và đều nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn, thuộc 9 xã vùng bán sơn địa, với tổng diện tích trên 3.000ha. Hộ nhiều nhất nuôi 6.000 con, ít nhất 1.000 con.

Cũng nhờ có thu nhập “khấm khá” từ nghề nuôi gà thả vườn và các khoản thu khác mà bà con trong ở Sóc Sơn có cuộc sống khấm khá hơn

Cũng như các hộ dân khác anh Hiệp chia sẻ với báo Nông dân.com Thấy gia đình bên vợ có diện tích đất đồi rộng nhưng lại để hoang, anh Hiệp nảy ra ý định chăn nuôi. Qua tìm hiểu địa hình, anh thấy nuôi gà là thích hợp nhất.

 

Cả làng thành thành tỷ phú nhờ nuôi gà ta thả vườn - Ảnh 3

Nhờ mô hình nuôi gà ta thả vườn các hộ gia đình ở đây có cuộc sống khấm khá hơn trước Ảnh: Dân Việt,

Vào đầu năm 2012, anh Hiệp bắt tay vào cải tạo khu đất đồi, quây tường bao rồi xuống trại giống  mua 500 con gà ta về nuôi và học ỏi thêm kinh nghiệm của những hộ gia đình nuôi gà trước đó, và học hỏi thêm kinh nghiệm qua sách báo…

Tiền lãi thu được mỗi lứa gà anh tiếp tục mua thêm gà giống về nuôi, đồng thời xây dựng hoàn thiện hệ thống chuồng trại. Hiện nay đàn gà của gia đình anh Hiệp đã lên tới 3.000 con.

Trung bình mỗi năm anh nuôi 4 lứa gà, xuất 5-6 tấn/lứa. Với giá bán trung bình 55.000 đồng/kg, anh Hiệp cho biết, mỗi năm doanh thu của trang trại đạt gần 1,2 tỷ đồng.

Nguồn tin: Báo Đời Sống Pháp Luật:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây