Bến thủy nội địa trái phép thách thức chính quyền Quảng Nam

Thứ sáu - 03/01/2020 21:31
Một bến thủy nội địa ngang nhiên hoạt động trái phép trên sông Vĩnh Điện dù tỉnh Quảng Nam đã có quyết định đóng cửa tất cả bến thủy nội địa ở thị xã Điện Bàn.
Bến thủy nội địa trái phép thách thức chính quyền Quảng Nam

Hoạt động bất chấp lệnh cấm

Người dân xã Điện Minh (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) thời gian qua vô cùng bức xúc khi một bến thủy nội địa ngang nhiên hoạt động, tập kết cát trái phép bất chấp luật pháp.
 

“Tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn có lệnh cấm tất cả các bến thủy nội địa phải dừng hoạt động từ ngày 5/9/2019. Dọc bờ sông Vĩnh Điện, chính quyền đã lập hàng rào sắt ngăn bờ sông với các bến thủy. Tuy nhiên, bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn không hiểu sao vẫn hoạt động rầm rộ. Người dân chúng tôi báo lên chính quyền xã Điện Minh và thị xã Điện Bàn nhưng họ không xử lý”, anh Nguyễn Đình Tí (trú thôn Trung Phú 2) bức xúc.

Theo quan sát của PV, tại bến thủy nội địa của ông Nguyễn Bá Văn, hàng nghìn khối cát đã được tập kết lên bờ. Bên dưới sông Vĩnh Điện là những chiếc sà lan cỡ lớn chở đầy cát đang neo đậu. Hai chiếc máy múc hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Những chiếc xe tải cỡ lớn chạy vào bến “ăn” cát rồi lập tức vận chuyển ra bên ngoài. Những chiếc xe này chở cát chạy đến một bãi tập kết cát trái phép khác trên diện tích đất do ông Văn làm chủ cũng nằm ở thôn Trung Phú 2.
 

“Xe tải chạy rầm rầm, ra khỏi bến là họ chạy ngược chiều 1 đoạn. Dọc bờ sông này trước đây có hàng chục bến thủy nội địa hoạt động, tập kết cát nhưng họ đã chấp hành chủ trương, dừng hoạt động. Tuy nhiên, ông Văn vẫn bất chấp hoạt động mà không bị ai xử lý. Xe tải của họ chạy khiến bà con chúng tôi rất lo sợ nhưng chỉ biết kêu trời”, chị Lê Thị Tí (trú thôn Trung Phú 2) lo lắng nói.

Cách bến thủy nội địa trái phép trên khoảng 1km là bãi tập kết cát trái phép cũng thuộc quyền sở hữu của ông Văn. Tại bãi tập kết, một núi cát khổng lồ có chiều cao hơn trụ điện trung thế đang được tập kết. Chủ bãi chỉ che đậy sơ sài bằng 1 vài tấm bạt mỏng. Xe tải ra vào liên tục nhưng không được súc rửa hay có bất kỳ biển pháp bảo vệ môi trường nào.

“Mấy hôm nay gió to nên thổi cát từ bãi đó vô thẳng nhà chúng tôi. Có bữa gia đình tôi dọn cơm ra ăn nhưng gió tạt cát vào cả nồi không ăn uống chi được. Ở đây chẳng ai làm chi được họ”, bà Nguyễn Thị Hà Vân (trú thôn Trung Phú 2) nói.

Chính quyền bó tay?

PV phản ánh vấn đề đến ông Trần Bường, Chủ tịch UBND xã Điện Minh, nhưng người này cho biết lịch làm việc kín tuần và yêu cầu đặt lịch làm việc để văn phòng sắp xếp khi rảnh.
 

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết chính quyền thị xã đã cấm tất cả các hoạt động bến thủy nội địa từ tháng 5/2019. Ông Hiếu khẳng định nếu đúng như PV phản ánh thì bến thủy của ông Văn đang hoạt động trái phép. Vị Phó chủ tịch thị xã cũng cho biết trong 1 tuần sẽ cho lực lượng chức năng đi kiểm tra và xử lý.

Tuy nhiên, sau 1 tuần từ ngày nhận được phản ánh, bến thủy nội địa của ông Văn vẫn hoạt động bình thường và có phần rầm rộ hơn trước.

PV đã liên hệ lại với vị Phó chủ tịch thị xã và nhận được câu trả lời sẽ kiểm tra lại. Vậy, có chăng chính quyền thị xã Điện Bàn nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung đang bị chủ bến thủy nội địa trên thách thức nhưng bất lực không thể xử lý. Thiết nghĩ, để thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, chính quyền tỉnh Quảng Nam và thị xã Điện Bàn cần cấp thiết vào cuộc xem xét trách nhiệm của các ban, ngành chức năng đã không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Thông báo số 240/TB-UBND

.

Nguồn tin: www.tapchigiaothong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây