Áp thấp nhiệt đới mới lại đang hình thành trên biển Đông

Chủ nhật - 03/11/2019 20:00
Hiện vùng áp thấp ít dịch chuyển nhưng đang ngày càng mạnh thêm và khả năng cao trở thành áp thấp nhiệt đới mới trên biển Đông hướng vào các tỉnh Trung bộ.
Áp thấp nhiệt đới mới lại đang hình thành trên biển Đông

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay trên khu vực giữa biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp. Hồi 7 giờ ngày 3-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 11,0-12,0 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp hầu như ít dịch chuyển và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp phân tích trên kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên trong ngày và đêm nay, khu vực bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao 2-3 m; biển động.

Ở khu vực biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung, Nam Trung bộ và Nam bộ có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh cấp 6-7.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và mưa lũ diện rộng tại các tỉnh Trung bộ, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các bộ ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo và diễn biến của vùng áp thấp.

Thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; các chủ lồng bè và cơ sở nuôi trồng thủy sản có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Khẩn trương khắc phục các công trình bị sự cố, hư hỏng do bão số 5, kiểm tra, rà soát phương án sẵn sàng ứng phó với áp thấp/áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ ngập sâu, xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của người dân.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn hồ chứa, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng đến hồ, chủ động phương án tích nước cũng như điều tiết phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây