Phụ huynh phải 'bồi dưỡng' cho trường mầm non 157 triệu đồng

Thứ hai - 09/10/2017 02:51
Trong các khoản thu đầu năm, phụ huynh phải đóng tiền bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường mầm non tổng cộng 157,32 triệu đồng.
Phụ huynh phải 'bồi dưỡng' cho trường mầm non 157 triệu đồng

Phản ánh đến Báo Người Lao Động, nhiều phụ huynh có con theo học tại Trường Mầm non Măng Non (thị trấn Tân An, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) cho biết đầu năm học họ phải đóng rất nhiều khoản tiền cho con.

Đặc biệt, nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng bảng dự toán kinh phí huy động các khoản đóng góp thỏa thuận của cha mẹ học sinh có nhiều khoản thu quá cao và vô lý (ảnh).

Phu huynh phai 'boi duong' cho truong mam non 157 trieu dong - Anh 1

Phụ huynh phải đóng tiền bồi dưỡng tổng cộng hơn 157 triệu đồng

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, bà Võ Thị Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường Măng Non, cho biết tại hội nghị Ban đại diện cha mẹ học sinh trường (BĐD) chiều 27-9, BĐD đã thống nhất 100% với các khoản thu, hiện trường đang gửi lên HĐND thị trấn Tân An thông qua, chưa chính thức thu tiền. "Phụ huynh có biên bản thống nhất rồi, không hiểu ai đem ra ngoài trường chụp hình đăng facebook chứ chưa chính thức đưa ra công khai" – bà Tâm nói.

Đối với tiền lao động, bà Tâm cho hay khi họp BĐD, trường đưa ra 2 ý, phụ huynh đóng góp 1 ngày công lao động hoặc quy ra tiền góp vào để thực hiện công việc. Cuối cùng, phụ huynh thống nhất góp tiền. Theo bà Tâm, hiện trường mới chưa hoàn thiện nên một số HS đang học ở trường cũ, một số học ở trường mới. Vì vậy, trường phải thuê người trong 3 tháng (đến tháng 11 toàn bộ HS lên trường mới) với số tiền 9 triệu đồng dọn vệ sinh trường cũ và thuê người vệ sinh trường mới trong 6 tháng với số tiền 22,5 triệu đồng.

Phu huynh phai 'boi duong' cho truong mam non 157 trieu dong - Anh 2

Trường Mần non Măng Non (điểm trường mới)

Chính vì dạy ở 2 điểm trường nên trong 3 tháng đầu, trường phải thuê người chuyển cơm trưa từ trường cũ đến trường mới với số tiền 9,9 triệu đồng. "Việc này trường tận dụng thuê bảo vệ chứ thuê ngoài không ai làm" – bà Tâm nói.

Đối với tiền thuê xe, công vận chuyển đồ dùng, đồ chơi ngoài trời, nhiều phụ huynh cho rằng đồ dùng không nhiều đến nỗi phải chở 17 chuyến và vận chuyển từ trường cũ lên trường mới chưa đầy 1 km không thể tốn 300.000 đồng/chuyến. Vấn đề này, bà Tâm giải thích đồ chơi, đồ dùng của trường nhiều nên dự kiến 17 chuyến sợ chở không hết. Bà Tâm nói 300.000 đồng thì tiền xe 100.000 đồng, tiền bốc vác 200.000 đồng vì nhiều vật dụng nặng.

Việc trả tiền hợp đồng cho nhân viên phục vụ, bà Tâm cho biết trường bà có 338 HS nhưng chỉ có 3 nhân viên cấp dưỡng. Trong khi theo quy định điều lệ thì trường cần 7 người nên phải hợp đồng thêm 4 người và việc trả lương, hỗ trợ tiền mua BHYT cho 4 người này phải "xã hội hóa" bằng cách huy động phụ huynh đóng góp.

Về 157,3 triệu đồng bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, bà Tâm cho hay trường hiện đang thiếu 1 GV so với định mức 2 GV/lớp vì năm nay trường tăng thêm 2 lớp nhưng chỉ được cấp 3 GV. Trong khi đó, theo quy định thì phải 2,2 GV/lớp mới đủ. Chính vì thiếu GV, nhân viên nên mới nảy sinh việc phải bồi dưỡng.

Phu huynh phai 'boi duong' cho truong mam non 157 trieu dong - Anh 3

Bà Tâm trả lời phóng viên Báo Người Lao Động

Theo bà Tâm, trong công văn của Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho phép các trường có khoản thu chăm sóc bán trú. Trường Măng Non đưa ra định mức thu 55.500 đồng/trẻ/tháng, dự kiến tổng thu được 157,3 triệu đồng.

Trong khoản thu trên thì bồi dưỡng cho 22 GV trực trưa mỗi tháng 500.000 đồng (tổng cộng 99 triệu đồng).

Bà Tâm nói do trường không có kế toán riêng mà có một kế toán làm 2 trường nên phải nhờ GV thu hộ tiền ăn và phải bồi dưỡng cho GV thu hộ. Tổng số tiền bồi dưỡng cho 11 GV thu hộ tiền ăn là 19,8 triệu đồng. Tương tự, 7 nhân viên làm vượt giờ được bồi dưỡng 18,9 triệu đồng.

Bà Tâm nói mỗi buổi trưa đều có lãnh đạo trường ở lại trực nên tính tiền bồi dưỡng. Theo đó, hiệu trưởng và 2 hiệu phó được bồi dưỡng mỗi tháng 300.000 đồng (tổng cộng 8,1 triệu đồng). Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về mọi vấn đề nên được bồi dưỡng trách nhiệm quản lý 80.000 đồng/tháng (tổng cộng 720.000 đồng); 3 GV của 2 lớp bị thiếu GV cũng được bồi dưỡng 400.000 đồng/tháng (tổng cộng 10,8 triệu đồng).

Các phụ huynh còn phản ánh cuối tháng 8, dù chưa khai giảng năm học mới nhưng Trường Măng Non lại thu mỗi HS 280.000 đồng mua sạp nằm, ghế ngồi. Sau khi phụ huynh phản ánh đến Phòng GD-ĐT thì nhà trường đem trả lại tiền.

Việc này, bà Tâm nói đầu năm học, trường được Phòng GD-ĐT huyện Hiệp Đức đồng ý huy động phụ huynh đóng góp mua giường nằm. Khi triển khai, một số phụ huynh chưa đồng tình nên trường tham mưu huyện và đã được cấp kinh phí mua 340 cái giường. Bà Tâm nói trước đó GV có đưa mẫu giới thiệu cho phụ huynh các lớp và phụ huynh nghe thích thì đóng tiền cho GV chứ trường "chưa có chủ trương thu".

Bài - ảnh: Trần Thường

Nguồn tin: Báo Lao Động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây