Quá nghèo, cậu học trò xuất sắc từ bỏ đại học

Thứ hai - 20/08/2018 02:06
Đủ điểm vào Trường ĐH Bách khoa, nhưng nhà quá nghèo, cậu học trò Nguyễn Tấn Dân đành gác lại giấc mơ làm kỹ sư công nghệ thông tin.
Quá nghèo, cậu học trò xuất sắc từ bỏ đại học

Cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ, Quảng Nam), chia sẻ với tôi về cậu học trò Nguyễn Tấn Dân: “Tội nghiệp em ấy quá. Học giỏi, đoạt nhiều huy chương vàng, bạc môn vật lý cấp tỉnh, giờ thì đủ điểm vào Trường ĐH Bách khoa mà nhà nghèo quá nên từ bỏ đại học”.

Tôi tìm đến nhà Tấn Dân ở đội 15, thôn Tân Lộc, xã Tam Tiến, H.Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Căn nhà của gia đình Dân tuềnh toàng, vắng teo người nhưng treo đầy huy chương và giấy khen của Dân và chị gái. Ngay trên sàn nhà là góc học tập đơn sơ của Dân. Cô em út của Dân nói: “Anh con đi lượm củi với mẹ, lát nữa sẽ về”. Trời sẩm tối, Dân và mẹ cùng về. Gương mặt hai mẹ con đầy mồ hôi, dáng hình khắc khổ, gầy guộc như những nhánh củi dương liễu khô trong bó củi họ nhặt về để nấu ăn và bán kiếm tiền.

“Nhà nghèo quá chú ơi! Làm nông, mỗi năm kiếm chỉ được 5 - 6 triệu đồng mà 4 đứa con đều đi học. Nỗi khổ càng chồng chất khi cha Dân bị bệnh loét dạ dày 7 năm rồi, nay lại thêm chứng thận phù, viêm đại tràng. Vay tiền nuôi con, chữa bệnh cho chồng, nợ ngập đầu nên giờ cháu Dân đậu đại học thì không lo nổi”, chị Mai Thị Dưng, mẹ Tấn Dân, nước mắt lưng tròng tâm sự.

Ngay từ khi học THPT, để có tiền ăn học và phụ giúp cha mẹ, Dân phải đi chạy bàn đám cưới, phụ quán cà phê vào buổi tối. Dù nhà nghèo, nhưng Dân và 3 chị em ruột đều học rất giỏi.

Ông Châu Anh Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, cho biết: “Trong điều kiện gia đình quá khó khăn mà em Dân có thành tích học tập như vậy là xuất sắc lắm rồi. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay tiếp sức cho em đến được trường đại học mà em mơ ước”.

Quang Viên

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây