Tái định cư “quên” an cư

Thứ sáu - 24/11/2017 00:38
- Sao có chuyện lạ vậy được Hai Đại Lộc? Tái định cư phải giúp người dân có điều kiện tốt hơn để yên tâm sản xuất chứ không an cư thì sao gọi tái định cư?

Khu TĐC Gò Hiu tồn tại nhiều bất cập khiến nhiều hộ dân rời bỏ về nơi ở cũ.

- Vậy mà có mới nói chớ, NXD tìm hiểu rồi góp thêm tiếng nói cho người dân được nhờ!

- Nhưng ở đâu Hai Đại Lộc nói rõ nghe coi?

- Là vậy, năm 2015 trước việc đời sống người dân bị đe dọa khi lòng sông Vu Gia bị rút ruột, sạt lở nên chính quyền địa phương đã tập trung đưa những hộ dân trong vùng nguy hiểm về khu TĐC Gò Hiu. Khu TĐC này hình thành từ nguồn vốn của trung ương do tỉnh Quảng Nam phân bổ và giao cho Chi cục Định canh định cư tỉnh làm chủ đầu tư. Hơn 30 hộ chủ yếu thuộc xã Đại Lãnh (H. Đại Lộc, Quảng Nam) được hỗ trợ di dời để về nơi ở mới nhằm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nơi ở mới lại nằm lọt thỏm dưới chân núi Gò Hiu, nơi đây người dân lại đối mặt với nguy cơ sạt lở núi nghiêm trọng do ngọn núi cao lanh khai thác dang dở đang “phủ bạt” cùng với đó là nhiều bất cập, khó khăn trong đời sống sinh hoạt khiến người dân phải rời bỏ, tháo chạy.

- Vậy hiện tại cuộc sống người dân thế nào?

- Khi về nơi ở mới mỗi hộ dân được hỗ trợ 20 triệu đồng tiền di dời nhà cửa nhưng với số tiền này nhiều hộ chỉ đủ xây nhà tạm bợ bởi điều kiện còn quá khó khăn. Hơn thế, điều kiện sinh hoạt tại đây còn bất cập bởi nằm xa khu dân cư, nguồn nước bị ô nhiễm không thể sử dụng, công trình vệ sinh không thể xây do đất cao lanh khó thấm nước nên nhiều hộ đã bỏ về nơi ở cũ chấp nhận cảnh thấp thỏm sống cùng “Hà bá”.

- Vậy chính quyền địa phương không có hướng nào khả quan hơn hay sao?

- Người dân nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng mòn mỏi chờ đợi vẫn không kết quả. Các đơn vị về kiểm tra nhận thấy những bất cập, riêng đối với vấn đề ô nhiễm nguồn nước cũng đã lấy mẫu thử cho kết quả chỉ số đục không đạt yêu cầu và hứa hẹn sẽ có các phương án khắc phục nhưng rồi lại “quên”.

- Từ phản ánh của Hai Đại Lộc, NXD đã “mục sở thị” và nhận thấy đúng những bất cập đang tồn tại ở khu TĐC Gò Hiu, đặc biệt trong mùa mưa bão khiến cuộc sống người dân càng thêm thấp thỏm, âu lo. Hy vọng chính quyền địa phương sẽ sớm tìm hướng giải quyết, gỡ bỏ những bất cập cho người dân.

Nguồn tin: Báo CADN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây