Cá chuồn kho mít non – đặc sản xứ Quảng

Thứ hai - 02/10/2017 12:15
Người Quảng có câu: ‘Ai về nhắn với nậu nguồn. Mít non gửi xuống, cá chuồn gửi lên’. Bởi thế, mỗi khi hè về, mít non và cá chuồn lại thường xuyên ‘hẹn hò’ trên mâm cơm người dân xứ Quảng. Mỗi lần về thăm quê, tôi lại được “đắm mình” trong hương vị mặn mòi của món cá chuồn kho mít non mộc mạc dân dã như tâm hồn người dân quê.
Cá chuồn kho mít non – đặc sản xứ Quảng

Hè về, mít non lại “hẹn hò” với cá chuồn

Mùa này, các chợ ở Quảng Nam tràn ngập cá chuồn. Cá chuồn vừa ngon vừa rẻ lại có thể chế biến thành rất nhiều món khác nhau từ kho, chiên tới nấu canh thậm chí là ăn gỏi. Tôi vẫn còn nhớ lúc nhỏ bố có nói cá chuồn là loại cá biết bay vì nó cặp cánh dài tới tận đuôi.

Mẹ dặn cá chuồn phải tươi thì món ăn mới đậm đà. Vì vậy mà con gái quyết tâm dậy sớm ra chợ chọn mua cá chuồn tươi mới mang từ biển về. Ở nhà mẹ đã cắt sẵn mít non trong vườn.

Mẹ nói mủ mít vừa có thể khử mùi tanh của cá chuồn lại vừa làm thịt cá thơm bùi hơn. Các chuồn sau khi làm sạch ruột được ướp với củ nén đậm dập, nghệ tươi, hành tím, ớt trái, hạt nêm, tiêu, nước mắm. Ướp khoảng 10 phút rồi đổ nước vừa ngập cá, kho đến khi cá vừa thấm thì cho mít non vào.

Mít non đã được mẹ luộc chín và xắt miếng vuông cỡ bao diêm. Sau cùng chỉ cần đun lửa liu riu để nước kho cá ngấm vào miếng mít. Vừa mở vung nồi cá kho ra mà cái dạ dày tôi nó đã “biểu tình” rồi.

4a423b315fa9ae281d66e51483e28477

Cá chuồn kho mít non đậm đà mà mộc mạc, dân dã như tâm hồn người dân quê

Đất miền Trung khô cằn sỏi đá, người quê nghèo nàn, có gì ăn nấy. Có lẽ bởi thế mà “tinh hoa ẩm thực” cũng phảng phất cái khó, cái nghèo, cái tằn tiện, cái mộc mạc. Mít non kho cá chuồn cũng là một món ăn như vậy .

Nguồn tin: Báo Quảng Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây