Ấm lòng ngày lũ với cơm ghế sắn - tôm kho

Thứ năm - 09/11/2017 04:29
Những ngày mưa lũ nước chảy xiết, các quán chợ cũng khép cửa để chuyển những chuyến hàng lên nơi cao ráo tránh con lũ dữ nên mấy món hàng thịt thà dường trở nên xa xỉ. Ngoài đồng mênh mông những nước, trong chạn bếp ngày lũ mẹ đã chuẩn bị thêm một ít sắn khô để cho bữa cơm ngày lũ thêm một ít ấm nồng. Trên cánh đồng đã ngập nước ba đem giăng mấy tay lưới con để bắt mấy con tôm bạc theo con nước về đồng.
Ấm lòng ngày lũ với cơm ghế sắn - tôm kho

Món cơm ghế sắn thơm nồng cái hương của sắn, cái vị bùi bùi quyện trong gạo trắng có hương vị thật khác biệt. Gạo vo sạch, sắn lát phơi khô từ bận tháng 7 được rửa sạch cho vào nồi. Nước phải cho vào nồi để nấu nhiều hơn cho món cơm không bị khô. Nồi cơm sôi trên bếp củi mẹ cho thêm nắm lá dứa dại để cơm thơm ngan ngát mùi lá dứa. Cơm ghế sắn chỉ ngon khi được nấu bằng bếp củi khi lớp dưới cùng xem xém vàng rộm, cơm với thì chín mềm. Ngày xưa khi nhà không đủ lúa ăn, sắn được ghế độn vào cho bát cơm thêm đầy để có sức làm đồng. Ngày nay tuy miếng cơm đã không còn phải “cõng” thêm mấy lát sắn nhưng món cơm này vẫn gợi lại bao kí ức của một thời xưa cũ.

Tôm thả lưới về, làm sạch phần râu tôm, ướp với nước mắm, tiêu, muối rang, đường sau đó đem kho liu riu trên bếp than hồng. Tôm rất dễ chín nên chỉ kho lửa vừa, riu riu để tôm được thấm gia vị cho săn lại.

Bữa cơm ngày lũ giản đơn mà ấm nồng với bát cơm nóng hôi hổi, mùi thơm của sắn, của cơm trắng hòa trong mùi lá dứa. Cơm bùi bùi quyện với cái mặn mà của tôm. Tôm kho rim tuy mặn mà nhưng phần dư vị lại ngọt thơm thịt tôm còn lưu luyến nơi đầu lưỡi.

Am long ngay lu voi com ghe san - tom kho

Cơm ghế sắn.

Am long ngay lu voi com ghe san - tom kho

Tôm kho

Bát cơm ngày lũ tuy không hào sang nhưng lại chứa chan cái sự nồng ấm đượm từ căn bếp, từ cái giản đơn mà trở nên ngon ngọt. Cái mặn mà của tôm, cái thơm bùi ấm nóng của cơm ghế sắn đã khiến cho cái lạnh của dòng nước lũ cũng giảm đi bớt phần nào phần lo lắng. Con nước về tuy có hung hãn bởi tính khó lường của mẹ thiên nhiên nhưng chính mỗi chúng ta sẽ tự làm vơi đi những nhọc nhằn của dòng nước bạc…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây