Quảng Nam: Doanh nghiệp vận tải Cù Lao Chàm lao đao vì quy định mới

Thứ năm - 02/01/2020 06:07
Kể từ ngày 1/1/2020, hiệu lực về tàu cao tốc S-B (sông biển) theo quy định mới của Bộ GTVT có hiệu lực trên toàn quốc.
Quảng Nam: Doanh nghiệp vận tải Cù Lao Chàm lao đao vì quy định mới
Qua đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách ra đảo Cù Lao Chàm đang lao đao vì các tàu cao tốc S-I (tàu sông hạn chế cấp II) bắt buộc phải thay thế bằng tàu S-B (sông biển). 

Kể từ 2009, khi UNESCO công nhận đảo Cù Lao Chàm là Khu “Dự trữ sinh quyển thế giới”. Cù Lao Chàm trở thành điểm thu hút du khách trong và ngoài nước. Tính đến nay, TP Hội An (Quảng Nam) có hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh tour tuyển vận chuyển khách du lịch ra thăm quan, nghĩ dưỡng đảo Cù Lao Chàm, với số lượng tàu S-I (tàu sông hạn chế cấp II) là trên 130 chiếc từ 16 ghế đến 30 ghế.

Trong những năm vừa qua, lượng khách đến với hòn đảo này ngày càng tăng cao. Từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm, bình quân mỗi ngày Cù Lao Chàm đón trên 3 nghìn lượt khách. Qua đó, đã kéo theo số lượng tàu vận chuyển hành khách tăng theo để đáp ứng đủ nhu cầu vần chuyển.

Tuy nhiên, năm 2019 kết thúc, các doanh nghiệp du lịch Cù Lao Chàm lại “đau đầu” với việc chuyển đổi từ tàu S-I sang tàu S-B theo quy định mới của Bộ GTVT. Mặc dù quy định bắt buộc tiểu chuẩn tàu S-B cho tuyến Hội An – Cù Lao Chàm đã có cách đây đã 2 năm.

Theo các doanh nghiệp, thông báo hướng dẫn cho các doanh nghiệp ra đời vẫn chậm, dẫn đến việc doanh nghiệp không kịp ứng phó thay đổi để thực hiện quy định.

Truóc đó, tại Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm cho biết hiện tại các doanh nghiệp du lịch Cù Lao Chàm gặp quá nhiều khó khăn, bởi hầu hết là doanh nghiệp nhỏ, vay vốn đầu tư phương tiện tàu thuyền S- I kinh doanh, nay chưa thể thu hồi vốn nhưng lại phải bỏ hết, buộc phải đóng mới tàu S-B với số vốn đầu tư vốn gấp 3 đến 5 lần so với tàu S-I.

Còn đại diện các doanh nghiệp cho biết, nếu đóng mới tàu S-I có giá khoảng 400 triệu đồng đến 800 triệu đồng/chiếc tùy theo số ghế. Nhưng đóng tàu S-B đóng mới hiện nay có giá từ 2,2 tỷ đồng đến 2,5 tỷ đồng, chưa kể các phụ kiện như: định vị, ra đa, Icom… kèm theo.

Nếu như cải hoán tàu S-I loại 30 chỗ ngồi lên S-B và đầu tư mua sắm trang thiết bị theo chuẩn S-B, số tiền cũng tiêu tốn gần cả tỷ đồng. Đến nay, hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải tour du lịch Cù Lao Chàm mới chỉ đóng được 40 chiếc S-B. Trong khi đó, tồn đọng 50% số lượng tàu S-I chưa có phương án gì.

“Thực tế cho thấy, với những đoàn khách đi riêng từ 16 đến 20 người cũng phải dùng tàu lớn, như vậy chi phí lớn, doanh nghiệp sẽ không đủ vốn với giá vé hiện nay. Còn nâng giá vé lên để doanh nghiệp có lãi, liệu có khách hay không?”, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Cù Lao Chàm đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam cho gia hạn các tàu này theo quyết định 2695 đến ngày 30/9/2020, để các doanh nghiệp có thời gian, phương án hoàn thiện phương tiện còn lại cũng như để giảm gánh nặng chi phí, giảm thiết bị ra đa gắn trên phương tiện. Đồng thời, cho phép đóng phương tiện tàu S-B từ 20 đến 30 chỗ ngồi, để đón những đoàn khách nhỏ lẻ trước mắt gỡ khó cho doanh nghiệp.

Theo ông Trần Văn Khoa Giám đốc công ty lữ hành Jack Trần Tours thì: “Vốn đầu tư đóng mới tàu S-B đã là khó cho doanh nghiệp, nhưng thêm một cái khó của doanh nghiệp nữa là nếu đóng S-B thì hầu hết phải đóng loại từ 32 đến 38 ghế chứ không thể đóng loại 16 đến 20 ghế. Bởi quy định mới, dù có đóng tàu S-B loại 16 đến 20 ghế cũng phải gắn 2 máy, tính ra vốn đầu tư gần như nhau, chỉ khác nhau công suất”.

Cũng theo ông Khoa, vì trước đó các doanh nghiệp đã có sự cạnh tranh không lành mạnh với nhau nên chính bản thân doanh nghiệp cũng đã tự tạo thế khó cho chính mình. Nếu như muốn đáp ứng được yêu cầu của Bộ GTVT đã đề ra trong quy định mới, bắt buộc các doanh nghiệp phải “rướn mình” để thực hiện.

 

Nguồn tin: enternews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây