Quảng Nam: Đường quá tải, người dân kêu cứu

Thứ sáu - 01/12/2017 23:06
Kể từ khi đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông tuyến đến địa phận tỉnh Quảng Nam, người dân và các phương tiện đi trên tuyến quốc lộ 40B phải sống trong hiểm họa tai nạn giao thông.
Quảng Nam: Đường quá tải, người dân kêu cứu

Quảng Nam: Đường quá tải, người dân kêu cứu

 30/11/2017 1 ngày trước |    340

Kể từ khi đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thông tuyến đến địa phận tỉnh Quảng Nam, người dân và các phương tiện đi trên tuyến quốc lộ 40B phải sống trong hiểm họa tai nạn giao thông.

Quảng Nam: Đường quá tải, người dân kêu cứu
Các loại ô tô chen chúc nhau trên quốc lộ 40B đoạn từ Tam Kỳ đến Phú Ninh

Mỗi ngày, tuyến quốc lộ 40B nhỏ hẹp phải gánh chịu hàng ngàn lượt xe chen chúc qua lại. Người dân địa phương khốn đốn khi sống trong cảnh bụi, bùn lầy, mặt đường hư nát, tiếng ồn…

Đường chưa thông đã thu phí

Đã nhiều tháng qua, người dân hai bên quốc lộ 40B đoạn từ TP Tam Kỳ đi Phú Ninh (Quảng Nam) không dám bước ra đường. Trẻ con đi học bằng xe đạp phải lách từng chút một trên con đường rộng chưa đầy 5m với đủ loại xe cộ, từ xe khách 45 chỗ, xe tải nặng, xe đầu kéo,…

Trước tình hình trên, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, chỉ đạo Sở GTVT làm việc với Bộ GTVT và chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sửa chữa các tuyến đường ĐT, ĐH, đường giao thông nông thôn sử dụng làm đường công vụ, nhất là khẩn cấp sửa chữa quốc lộ 40B để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP trong sáng 29-11, tuyến đường này liên tục xảy ra ách tắc giao thông. Hàng trăm xe lớn nhỏ nối đuôi nhau “bò” qua đoạn đường này. Mặt đường hư hỏng trầm trọng, tạo thành những vũng nước lớn. Người dân hết sức khổ sở khi phải chen chúc với đủ loại xe lớn nhỏ. Do mặt đường hẹp nên khi lưu thông thì một bên chạy, một bên phải né xuống lề đường đất khiến cả đoạn đường dài trở nên hỗn loạn.

Anh Trương Hoài Tuấn, tài xế taxi, cho biết, hàng ngày anh đi qua tuyến đường này nên thấu hiểu nỗi khổ của người dân và cánh tài xế. “Mỗi lần đi qua đoạn đường này mất ít nhất cũng 30 phút. Ô tô tải chen lấn nhau. Tôi thấy sợ cho người người dân đi xe máy, nhất là trẻ em đi xe đạp, vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào…”.

Ông Phan Huy Thông (xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) cho biết: Quốc lộ 40B là tuyến giao thông huyết mạch nối TP Tam Kỳ với các huyện miền núi Nam – Bắc Trà My. Đây là tuyến đường nhỏ hẹp, không thể phục vụ các xe có tải trọng lớn.

Trong khi đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chưa thông hết, hạ tầng đầu tư không đồng bộ mà các ngành chức năng cho đặt trạm thu phí tại xã Tam Thái, khiến toàn bộ xe dồn hết về quốc lộ 40B. Số lượng phương tiện gấp hàng chục lần so với bình thường, khiến con đường này xuống cấp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Đề nghị hạn chế phương tiện trên cao tốc

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trương Khuê, Chánh văn phòng Sở GTVT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, cho biết, sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào khai thác giai đoạn 1 thì lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 40B đoạn nối từ quốc lộ 1A đến đường cao tốc tăng đột biến. Do quốc lộ 40B có mặt đường hẹp, một số đoạn lề đường gia cố láng nhựa, một số đoạn chưa được gia cố nên hư hỏng nhiều. Sau đợt mưa lũ vừa qua, tuyến đường hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún mặt và lề đường. Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo đơn vị quản lý xử lý cấp phối đá dăm để đảm bảo ATGT nhưng do hư hỏng quá nhiều, giao thông phức tạp, mặt đường chật hẹp nên không thể đảm bảo ATGT.

Trước những bức xúc của người dân, vừa qua, ông Trần Thanh An, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam có tờ trình gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sửa chữa khẩn cấp hư hỏng trên tuyến quốc lộ 40B đoạn từ Km8+500 đến Km14 với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Trương Khuê, cái khó hiện nay là mặt đường hẹp nhưng không thể mở rộng vì hai bên là nhà dân. Muốn mở rộng thì phải đền bù, thu hồi đất. Sở GTVT tính phương án nếu không thể đền bù, giải phóng mặt bằng thì đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phân luồng phương tiện lên cao tốc, tạm thời tạm ngừng cho xe trên 10 tấn lưu thông trên cao tốc cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Nguồn tin: Báo SGGP:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây