Lan tỏa nghị lực chàng trai sống vì cộng đồng

Thứ hai - 21/10/2019 23:03
“Năng động, nhiệt tình trong công tác Đoàn, là tấm gương đi đầu trong đội ngũ thanh niên trên địa bàn xã về phát triển kinh tế”. Đó là lời nhận xét của Bí thư Đoàn xã Bình Phục dành cho anh Trương Công Tiền, một cán bộ đoàn tiêu biểu của địa phương.
Lan tỏa nghị lực chàng trai sống vì cộng đồng
 Ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Bình Phục nhiều người quý mến anh Trương Công Tiền vì sự nhiệt tình, hay giúp đỡ dân bản của người thanh niên này. Gặp chúng tôi, anh chia sẻ tâm sự:
Thực trạng của xã hội hiện nay là nhiều sinh viên ra trường không kiếm được việc làm phù hợp với chuyên môn, bản thân tôi 04 năm trước cũng nằm trong tình trạng đó. Ra trường với một khoản nợ vay sinh viên, cả gia đình chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, không đủ để trang trải cho cuộc sống. Bản thân không mãi chờ đợi công việc phù hợp với chuyên ngành mình theo học, tôi đã chủ động tìm kiếm hướng đi mới cho mình và để xoay sở với cuộc sống. 

Sau khi được tham gia các lớp học khởi sự doanh nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên do các cấp Đoàn tổ chức giúp tôi có ý tưởng và định hướng trên con đường khởi nghiệp. Tôi bắt đầu lên kế hoạch cho mô hình phát triển kinh tế của mình,  đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình trồng hoa ở trong và ngoài địa phương, đồng thời tìm hiểu và trồng thử nghiệm các loại hoa phù hợp khí hậu thổ nhưỡng của địa phương, tìm hiểu về quy trình trồng và chăm sóc cây thông qua sách, báo, internet… "

Tôi đã quyết tâm theo đuổi nghề trồng hoa. Khi mới vào nghề, tôi chọn cây hoa cúc làm cây chủ lực, lợi thế của cây này là cây trồng ngắn ngày, chỉ từ 2,5 đến 3 tháng là cho thu hoạch, vốn đầu tư không lớn, rủi ro ít, dễ tiêu thụ, kỹ thuật chăm sóc hoa cũng đơn giản mà hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng một diện tích”.
 
 

            
Nắm bắt xu hướng ưu chuộng những loại hoa đẹp, lạ, thẩm mỹ, anh Tiền mạnh dạn đầu tư về nhà lưới, hệ thống nước tưới, đèn điện chiếu sáng và các trang thiết bị cần thiết khác để trồng những loại hoa đẹp, lạ đối với vùng quê mình như hoa ly, dạ yến thảo, mai địa thảo, hoa chuông, mắt nai, mắt huyền, cẩm chướng... Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu, học hỏi để từ đó áp dụng vào thực tiễn phù hợp với khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, bên cạnh đó còn áp dụng các khâu kỹ thuật và đầu tư phân bón, thuốc, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật để đảm bảo cây sinh trưởng tốt nhất và ra hoa đạt chất lượng nhất. Bên cạnh áp dụng những quy trình kỹ thuật chặt chẽ, để trồng hoa đạt chất lượng giá thể để trồng rất quan trọng quyết định đến sự sinh trưởng của cây hoa.

 Nếu như trước đây, bà con dùng phân chuồng bón cho cây trồng mới hiệu quả thì hiện nay, với các chế phẩm vi sinh, có thể tận dụng tất cả các xác bã như lá cây, cỏ, xơ dừa, trấu, mùn cưa, bèo, phân xanh… ủ với chế phẩm vi sinh dùng để bón vào đất làm tăng độ phì nhiêu và giá trị dinh dưỡng cho đất. Với việc áp dụng kỹ thuật ủ men vi sinh đã đem lại nhiều lợi ích như làm giảm chi phí đầu tư trong trồng trọt, chi phí phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật... Hạn chế sự phát tán của các vi sinh vật mang mầm bệnh trên cây hoa, hạn chế ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng sức khỏe con người.

Với hiệu quả từ mô hình đã giúp gia đình anh thoát hộ cận nghèo của địa phương. Tuy vậy, anh vẫn thẳng thắn chia sẻ: “ Dù đã có cho mình những kinh nghiệm trồng và chăm sóc các loại hoa và đạt được thành công nhất định nhưng hiện nay vườn hoa chỉ tập trung trồng vào dịp Tết và chỉ mới phục vụ được cho các xã lân cận trong vùng, thị trường không ổn định, thời gian tới sẽ tìm hiểu một số loại hoa mới có thể trồng quanh năm để cung cấp ra thị trường một cách thường xuyên và ổn định hơn”.
Trải qua những khó khăn thách thức trên con đường khởi nghiệp anh đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm trồng và chăm sóc các loại hoa vì vậy anh không ngại truyền đạt những kinh nghiệm của mình cũng như cung cấp giống, kỹ thuật cho bà con, đặt biệt là các bạn trẻ có đam mê với nghề này để nhân rộng mô hình hiệu quả.

Với một người trẻ, luôn kiên trì với đam mê, quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình, bên cạnh đó là một Bí thư chi đoàn, bản thân anh Tiền luôn suy nghĩ phải là người đi đầu từ đó làm động lực cho các bạn trẻ ở địa phương mạnh dạn hơn với đam mê của mìn
h, dám nQghĩ dám làm với mô hình phát triển kinh tế, để làm giàu cho bản thân cũng như gia đình, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
 
          Ảnh: Anh Trương Tiền thăm và tặng quà hộ nghèo

Bên cạnh việc phát triển mô hình kinh tế, anh còn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, trợ giúp cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Với vai trò là Phó chủ tịch mặt trận, Chủ tịch Hội Từ thiện, phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã Bình Phục anh Tiền đã vận động giúp đỡ cưu mang hằng tháng cho gia đình bà Nguyễn Thị Hoa sinh năm 1943 ở tổ 6B, Ngọc Sơn Tây sống đơn thân có hoàn cảnh đặt biệt thương cho bà Huỳnh Thị Xuân – Tổ 12, Ngọc Sơn Đông với số tiền trên 70 triệu đồng; Vận động hàng trăm suất quà mỗi năm để trao vào dịp Tết để bà con nghèo vui xuân đón Tết.
 
Với những cố gắng, nổ lực của mình anh Tiền đã nhận được nhiều giải thưởng cáo quý như:
- Giấy chứng nhận của Tỉnh Đoàn Quảng Nam về thực hiện tốt phong trào “Sáng tạo trẻ” năm 2017
- Giấy khen của UBND huyện Thăng Bình về hoàn thành tốt công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2016.
- Giấy khen của Đoàn xã về thành tích xuất sắc trong Mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên, và hoàn thành tốt công tác đoàn và phong trào TTN năm 2014, 2015, 2016 và nhiệm kỳ 2012-2017.

Nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác Đoàn, năng động trong phát triển kinh tế, anh Trương Công Tiền xứng đáng là tấm gương để thanh niên địa phương học tập và noi theo .
      

Nguồn tin: tuoitrethangbinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây