Chàng trai 8x hớt tóc miễn phí cho người nghèo ở phố Hội An

Thứ sáu - 13/07/2018 21:13
Từng trải qua thời gian lăn lội kiếm từng đồng nơi đất khách, rồi cũng nhận được sự giúp đỡ từ những người xa lạ. Sau khi nghề nghiệp ổn định, đồng thời có một ít vốn, chàng trai nghèo năm nào đã quyết định về quê mở salon tóc và treo tấm bảng cắt tóc miễn phí cho người nghèo, khó khăn như một cách để trả ơn cho cuộc đời.
Hot Toc Opt
Hot Toc Opt
Khoảng ba tháng nay, nhiều người khuyết tật, lao động nghèo, trẻ mồ côi, người bán vé số, bán hàng rong, xe ôm… thấy ấm lòng khi ghé vào tiệm cắt tóc miễn phí của anh Trần Minh Toàn (SN 1986, quê ở Hội An, tỉnh Quảng Nam).
 

Ước mơ giản dị với người nghèo

Sinh ra, lớn lên trong gia đình gặp khó khăn, năm 14 tuổi anh Toàn đã phải một mình bôn ba vào TP. Hồ Chí Minh để kiếm sống. Từ phụ hồ, bán vé số cho đến bán hàng rong.. việc gì anh cũng đã từng làm, nên bản thân đã hiểu rõ cái thiếu thốn của những người lao động nghèo. Sau nhiều năm lăn lộn, làm đủ mọi nghề nơi đất khách, anh bén duyên rồi gắn bó với nghề cắt tóc thấm thoát cũng gần 10 năm. Kể từ đó, anh luôn ước ao một ngày sẽ mở một tiệm hớt tóc của riêng mình.

Đầu năm 2017, sau khi chắt góp, dành dụm anh quyết chí về lại mảnh đất nơi mình được sinh ra để thuê mặt bằng, rồi mở salon tóc. Sau khi “đứa con tinh thần” chính thức đón khách, chàng trai 8x mong muốn thực hiện ước mơ là có thể giúp nhiều người khó khăn bằng cây kéo, đôi tay của mình. Vì vậy, sau khi salon dần dần ổn định, anh bắt tay thực hiện công việc thiện nguyện bằng cách treo tấm bảng hớt tóc miễn phí cho những người lao động nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi,… ngay trước tiệm của mình. Rồi cứ thế, gần 3 tháng qua, người chủ dễ mến cùng nhân viên của mình đã hớt tóc miễn phí cho hàng trăm người nghèo khó.

“Mình đã từng khó khăn, nên biết việc bỏ ra mấy chục ngàn mỗi tháng để đi hớt tóc đối với những người nghèo là rất khó, họ chấp nhận để 3 đến 4 tháng mới đi hớt tóc một lần. Tuy việc hớt tóc không giúp họ đỡ gì nhiều, nhưng từ trái tim mình muốn mọi người thêm yêu cuộc sống này hơn”- anh Toàn tâm sự. Anh Toàn chia sẻ thêm, lúc mới treo bảng, nhiều người đi qua thấy cũng dừng lại trước tiệm, nhưng không hiểu tại sao họ lại quay đi. Thấy tò mò, khi có ai dừng trước tiệm, anh liền chạy ra hỏi mới biết họ thấy cửa tiệm sang trọng nên sợ bị lừa, treo bảng không đúng sự thật.

“Những ngày đầu, mình với nhân viên phải chạy ra giải thích thì họ mới dám vào, nhưng vào rồi thì họ vẫn còn nghi ngờ lắm. Đến khi mình đảm bảo hớt tóc không lấy tiền thì các cô chú mới chịu ngồi lên ghế để mình hớt tóc”- ông chủ salon tóc tươi cười nói.
 

Ở nhà thuê vẫn làm từ thiện

Hiện, vợ chồng anh Toàn cùng con trai 4 tuổi phải sống trong nhà trọ thuê, bản thân anh cũng không giàu hơn người khác, thu nhập chính của gia đình anh đều dựa vào salon tóc. Thế nhưng, mỗi khi được giúp đỡ người khác, nhất là những người kém may mắn hai vợ chồng anh đều cảm thấy rất hạnh phúc.

Ngoài ra, anh Toàn đang có ý định đặt một tủ bánh mì từ thiện trước tiệm hớt tóc của mình. Đồng thời, anh cũng đang bàn với những người bạn trong hội hớt tóc ở Hội An mở một quán cơm 2 ngàn đồng để bán cho người nghèo.

Đặc biệt, trong thời gian tới nếu việc kinh doanh tiến triển tốt, anh sẽ mở thêm nhiều tiệm hớt tóc và ở các tiệm đó, cũng đều treo bảng hớt tóc miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn, cần được giúp đỡ.

“Từ ngày hớt tóc miễn phí, mình thấy nhiều mảnh đời tại sao họ lại có thể éo le, khổ cực đến vậy. Có nhiều hoàn cảnh, bi đát mà mỗi khi ngồi nghĩ lại mới thấy cái khổ mình từng trải qua không là gì so với họ cả”- anh Toàn trải lòng.

Đang nói dở câu chuyện, thì phía ngoài cửa có một chú bán vé số có tướng người khắc khổ dừng chiếc xe đạp phía trước salon nhưng không dám vào. Phải đến khi nhân viên trong tiệm ra giải thích, hứa là hớt tóc miễn phí thì chú Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi, quê huyện Nam Trà My, Quảng Nam) mới dám vào trong.

Chú Hùng kể, vợ mất hơn 18 năm trước, trong khi đứa con duy nhất lại đau ốm quanh năm. Thân già phải một mình “gà trống nuôi con”, rồi còn phải phụng dưỡng cha mẹ già đã ngoài 80 tuổi.

Nhưng đó chưa phải là tất cả, chân trái tật nguyền trong một vụ tai nạn khiến chú không thể lao động nặng. Để có tiền nuôi 4 miệng ăn, chú phải lặn lội ra Hội An bán vé số mưu sinh gần 5 năm nay.

Ban ngày, chú Hùng đạp xe quanh phố cổ để bán vé số, tối đến chú lại về góc hành lang của bệnh viện Hội An để ngủ. Mỗi ngày, chú kiếm được khoảng 40 đến 50 ngàn tiền lời.

“Mỗi khi chuyển trời tay chân lại đau nhức, nhưng nghĩ đến ba mẹ già yếu cùng đứa con trai bị bệnh thì phải cắn răng mà làm. Mỗi ngày chú tằn tiện dành dụm được 20 ngàn đồng gửi về quê cho gia đình và mua thuốc thang cho cha mẹ già yếu”- chú Hùng buồn bã nói.

Nhưng theo người đàn ông khắc khổ, việc bán vé số mỗi ngày kiếm được có mấy chục ngàn, phải tiết kiệm để gởi về quê, nên phải tằn tiện chẳng dám đi cắt tóc.

“Mới nhìn vào, tôi thấy cái tiệm sang quá nên tôi cứ chần chừ, không dám vào. Nay được hớt tóc, gội đầu miễn phí, tôi vui lắm, tôi sẽ giới thiệu thêm cho những “chiến hữu” của mình biết về tiệm này”- chú Hùng nói.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tri

Nguồn tin: Báo Lao Động:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây