Ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn ở “con đường đau khổ”

Thứ năm - 30/08/2018 22:12
Tuyến quốc lộ 40B nối TP.Tam Kỳ (đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh) với các huyện miền núi Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước. Nhưng con đường này được người dân đặt cho cái tên khác “con đường đau khổ”.
Biển hạn chế xe tải trên 10 tấn (ảnh H.Tân)
Biển hạn chế xe tải trên 10 tấn (ảnh H.Tân)
 
Theo thời gian, đoạn đường nối từ nút giao với Quốc lộ 1 đến nút giao với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần như tan nát bởi những đoàn xe siêu trọng đi qua. Vào những giờ cao điểm, nếu không có những người điều tiết giao thông thì khó tránh khỏi nạn kẹt xe và tai nạn giao thông.

Bề rộng của con đường này chưa đầy 5m nhưng hàng ngày, hàng trăm lượt xe container, xe tải hạng nặng nối đuôi nhau chen chúc với xe máy của người dân tạo nên cảnh giao thông hỗn độn. Đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Người dân còn tự dùng gạch đá và vật dụng để chia làn đường nhằm hạn chế bớt tình trạng chạy lấn vào sân nhà dân. Người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên ngành giao thông và chính quyền địa phương gấp rút có phương án giải quyết nút giao thông này. Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã cho sửa chữa cục bộ nhưng sửa chữa rồi ô nhiễm và nạn kẹt xe ngày càng trầm trọng hơn. Trong khi đó, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thì liên tục hoãn thông tuyến do thi công ì ạch. 
 
Xe tải trong lớn vẫn vượt quy định để lưu thông qua tuyến đường này (ảnh H.Tân) 
Xe tải trong lớn vẫn vượt quy định để lưu thông qua tuyến đường này (ảnh H.Tân)
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện nay tuyến đường này có đoạn đang được sửa chữa, khiến con đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn, nên ách tắc giao thông liên tục xảy xa, hiểm nguy TNGT rình chờ rất đáng lo ngại.

Ông Nguyễn Văn Minh (trú khối phố 1, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ) cho biết: “mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container, xe khách, xe tải chạy lưu thông trên quốc lộ 40B này. Con đường vốn chật giờ thêm hư hỏng, mỗi khi trời mưa xuống là nước đọng lại thành vũng, trời nắng thì bụi bẩn bay phủ nhà. Nhà ai cũng phải đóng kín cửa. Lúc ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang vì bụi bẩn”.

Bà Nguyễn Thị Ba (người dân phường Trường Xuân) cho biết: Dân ở đây bức xúc và đặt câu hỏi tại sao đã có biển cấm và đã có thông báo cấm xe container và xe có tải trọng lớn lưu thông trên tuyến này nhưng không biết vì sao xe tải trọng lớn ngày càng nhiều. Ai là người có trách nhiệm giải quyết tình trạng ách tắc này(?). Đây là tuyến đường nhỏ hẹp, nhưng hiện nay nhiều xe tải nặng thông qua đây để ra vào đường cao tốc. Con đường này, tình trạng kẹt xe thường xuyên nhất là vào thời điểm buổi sáng và chiều tối do người tham gia giao thông rất đông. Bà Ba cũng bức xúc rằng tất cả cửa kính, tủ lạnh nhà tôi đã bị bể do xe lưu thông hất đá vào nhà.
 
Vật dụng kính bị vỡ do xe tải chạy hất văng đá vào nhà (ảnh: H.Tân)
Vật dụng kính bị vỡ do xe tải chạy hất văng đá vào nhà (ảnh: H.Tân)
 
Nhiều người tham gia giao thông bằng xe máy đều rất lo sợ khi lưu thông trên tuyến đường này. Xe máy phải liên tục áp sát lề đường để nhường cho xe container chạy. Còn người dân địa phương thì cho rằng, các xe trọng tải lớn chạy qua làm rung mạnh nhà cửa, bụi bay mù mịt và bấm còi inh ỏi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều nhà dân nằm dọc tuyến đường này.

Được biết, Chủ đầu tư - Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam đã có thông báo tạm dừng phục vụ các phương tiện loại 4 (xe từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) và loại 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thế nhưng hiện nay các xe tải trọng lớn vẫn còn lưu thông trên đoạn đường này.

Nguồn tin: Người tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây