Quảng Nam: Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng

Chủ nhật - 26/11/2017 21:10
Người dân các xã Duy Phước (Duy Xuyên), Cẩm Kim (Hội An) lo lắng khi cầu Duy Phước – Cẩm Kim và đường dẫn mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

 

Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng
Mố cầu phía đông bị sạt lở sau đợt lũ lụt vừa qua. Ảnh: PHAN VINH

Hư hỏng

Khi công trình nâng cấp, sửa chữa cầu Duy Phước – Cẩm Kim bắc qua nhánh sông Câu Lâu được khánh thành đưa vào sử dụng, bà Nguyễn Thị Đến (thôn Trung Châu, xã Cẩm Kim) phấn khởi bởi từ nay việc đi lấy hàng ở chợ Hội An về bán lẻ thuận tiện hơn trước. Tuy nhiên, đợt mưa lũ đầu tháng 11 vừa qua, đoạn đường hơn 130m dẫn từ cầu này về phía Cẩm Kim bị hư hỏng, khiến bà Đến hết sức lo lắng mỗi khi qua lại.

Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng
Khoảng 130m mặt bê tông đường dẫn phía đông bị bong tróc hoàn toàn. Ảnh: PHAN VINH

“Đường vừa làm xong, bằng phẳng, vậy mà mới có đợt lũ đã bong tróc hết. Ổ gà, ổ voi xuất hiện khắp nơi; mặt khác, mỗi lần mưa lớn, nước sông mấp mé hai bên đường rất nguy hiểm. Biết vậy nhưng vì bán buôn mưu sinh, hằng ngày tôi phải qua lại nơi đây” – bà Đến chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, hơn 130m đường từ chân cầu về phía xã Cẩm Kim đã bị nước lũ lật ngược lớp bê tông, nằm ngổn ngang. Còn cây cầu Duy Phước – Cẩm Kim, mố cầu phía đông cũng bị sạt lở nghiêm trọng, nhịp cầu cuối cùng có nguy cơ gãy sụp bất cứ lúc nào.

Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng
Mảng bê tông nứt toác do lũ. Ảnh: PHAN VINH

Ông Võ Đức Tráng (57 tuổi, thôn Hòa Nhuận, xã Duy Phước) thường qua lại con đường này, chia sẻ: “Người dân chúng tôi hết sức hụt hẫng về công trình cầu và đường dân sinh nối 2 xã Duy Phước – Cẩm Kim. Bởi niềm vui được đi trên công trình mới chưa lâu thì chỉ sau một trận lụt đã hư hỏng nặng nề. Công trình lớn phải đảm bảo được độ bền vững nhất định chứ không thể hư hỏng, xuống cấp nhanh như vậy được”.

Thiếu sót trong thiết kế

Theo thông tin từ UBND xã Cẩm Kim, công trình nâng cấp, sửa chữa cầu Duy Phước – Cẩm Kim do Sở Giao thông – vận tải làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam phụ trách thi công, khởi công tháng 10.2016. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 17 tỷ đồng, gồm các hạng mục cầu và hai đường dẫn lên cầu với chiều dài khoảng 1km. Trong đó, công trình cầu hơn 200m, đường dẫn phía tây (thuộc địa bàn xã Duy Phước) 300m, còn lại đường dẫn cầu phía đông (xã Cẩm Kim) hơn 500m.

Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng
Đơn vị thi công trám phần sạt lở mố cầu phía đông. Ảnh: PHAN VINH

Ông Phan Trọng Nhân – Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim cho biết, công trình được khánh thành sử dụng vào ngày 20.9.2017. Tuy nhiên, trong đợt lũ lụt kéo dài từ ngày 4 – 8.11 đã khiến hơn 130m đường dẫn lên cầu phía đông bị hư hỏng hoàn toàn, một phần mố cầu phía đông bị sạt lở. “Ngay thời điểm nước bắt đầu rút, sáng 9.11, nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã đi kiểm tra tình trạng sạt lở, hư hỏng tại công trình cầu Duy Phước – Cẩm Kim. Ghi nhận thiệt hại, chúng tôi đã báo cáo lên UBND TP.Hội An và sau đó, UBND thành phố cũng báo cáo lên cấp tỉnh đề nghị sửa chữa công trình” – ông Nhân nói.

Để đề phòng tình trạng sạt lở và hư hỏng công trình diễn biến nghiêm trọng, hiện Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam đã cắt cử lực lượng cho kè tạm các đoạn đường bị sạt lở. Mặt khác, đơn vị này cũng phối hợp với chính quyền địa phương, lập barie kiểm soát trọng tải xe trước khi lên cầu.

Sau lụt, công trình mới bàn giao đã hư hỏng
Do thiết kế ban đầu không phù hợp đã làm thay đổi dòng chảy và xuất hiện một nhánh sông mới cắt đường mỗi khi nước lớn. Ảnh: PHAN VINH

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam tại hiện trường công trình, ông Hồ Minh Cảnh – đại diện Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam cho biết, rủi ro thiên tai là điều khó lường trước được. Tuy nhiên, do thiết kế ban đầu chưa tìm hiểu kỹ địa chất cũng như cảnh quan khu vực này nên khi công trình thi công xong, dòng chảy ở bờ phía tây bị chặn một phần khiến dòng nước sông bắt đầu thay đổi, chảy mạnh qua bờ phía đông gây sạt lở bãi bồi và tự hình thành một dỏng chảy mới đi qua đường dẫn. Dù đơn vị đã lắp đặt một cống thoát nước trên đoạn đường này nhưng do dòng chảy quá mạnh đã làm bong tróc và sạt lở đường.

“Trước mắt, chúng tôi đã tiến hành san lấp, tạo một con đường phụ để người dân đi lại. Sắp tới, theo dự tính, chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa đường dẫn phía đông thành đường cạn để nước chảy qua, có như vậy, con đường mới bền vững” – ông Cảnh nói.

Nguồn tin: baoquangnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây