Hội An nói không với rác thải nhựa

Thứ sáu - 15/11/2019 21:15
Hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã tập trung tuyên truyền, kiểm soát, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy. Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện chủ trương phân loại rác tại nguồn để bảo vệ môi trường trên địa bàn.
Hội An nói không với rác thải nhựa

Việc triển khai cuộc vận động giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, tiến đến "nói không" với túi ni-lông và thực hiện chủ trương phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Hội An - thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của thành phố, nhất là ngành Du lịch, đã đặt ra những vấn đề cấp bách trong công tác quản lý rác thải tại địa phương. Theo thống kê năm 2018, thành phố Hội An phát sinh gần 100 tấn rác mỗi ngày, lượng rác thải nhựa dùng một lần chiếm tỷ lệ cao, khoảng 20%.

 Bí thư Thành ủy Hội An Trần Ánh cho biết: Để giải quyết vấn đề còn tồn đọng, Ban Thường vụ Thành ủy Hội An yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện ngay việc không sử dụng chai nhựa đựng đồ uống, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần trong mọi hoạt động, cuộc họp, hội nghị, sự kiện, lễ hội hoặc tiếp khách, mà thay thế bằng các sản phẩm phù hợp và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, thành phố Hội An đẩy mạnh việc phân loại rác tại nguồn trên toàn địa bàn thành phố; thực hiện phân loại triệt để rác thải nhựa khó phân hủy; hướng dẫn người dân cách xử lý rác hữu cơ bằng phương pháp đốt, chôn lấp hoặc sản xuất phân compost, biogas tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình có diện tích đất lớn, sân vườn rộng.

 UBND thành phố Hội An phối hợp với Hiệp hội Du lịch Quảng Nam xây dựng kế hoạch hành động chung của ngành Du lịch - dịch vụ để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp cũng như du khách trong hạn chế và giảm thiểu việc dùng đồ nhựa sử dụng một lần và túi ni-lông khó phân hủy. Bên cạnh đó, UBND thành phố có các biện pháp hỗ trợ, khuyến khích sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy; đẩy mạnh chương trình giáo dục môi trường trong học đường. Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND P. Sơn Phong, thành phố Hội An, thực hiện chỉ đạo của thành phố, phường đã họp dân và các đơn vị làm du lịch trên địa bàn phường triển khai thực hiện "nói không" với rác thải nhựa. Hội An là thành phố di sản, do đó việc đảm bảo môi trường trong lành không chỉ bảo vệ di sản, mà còn giúp giữ gìn hình ảnh thành phố Hội An đẹp hơn trong mắt du khách. 

 Thành phố Hội An phấn đấu đến cuối năm 2019 có 100% cơ quan, đơn vị, trường học từ thành phố đến xã, phường không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy. Đến cuối năm 2021, các cửa hàng, chợ, siêu thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Đến cuối năm 2020, tất cả các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ gia đình thực hiện tốt việc phân loại rác và xử lý rác hữu cơ tại nguồn. Từ đó, giảm lượng rác thải từ 13 - 15% mỗi năm, để đến năm 2025, thành phố Hội An hoàn thành mục tiêu không rác thải nhựa sử dụng một lần, hướng tới thành phố "xanh" trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây