Bão số 5 gây thiệt hại nặng ở các địa phương

Thứ năm - 31/10/2019 23:12
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 31-10, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp. Hồi 7 giờ ngày 31-10, vị trí tâm vùng áp thấp ở trên lãnh thổ Campuchia. Sau bão, tình hình mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị ở các tỉnh Trung Bộ diễn biến phức tạp.
Bão số 5 gây thiệt hại nặng ở các địa phương

Lốc xoáy khiến 50 nhà dân tại xã Duy Thành (H. Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) bị tốc mái.


QUẢNG NAM - Từ chiều 30-10 và rạng sáng 31-10 có nhiều nơi mưa to kèm theo gió giật mạnh.  Theo đó, tại xã Duy Thành (H. Duy Xuyên) đã xuất hiện một cơn lốc xoáy khiến hàng chục nhà dân bị ảnh hưởng. Cụ thể, ông Lê Tấn Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Thành cho biết, khoảng 6 giờ 45 ngày 31-10, trên địa bàn xã xuất hiện một cơn lốc xoáy với cường độ mạnh kèm theo mưa rất to. Qua thống kê sơ bộ cho thấy, lốc xoáy đã làm 4 người dân ở địa phương bị thương nhẹ và ít nhất 50 ngôi nhà bị tốc mái một phần (chủ yếu tại 2 thôn Vân Quật và Thi Thại).

Theo báo cáo nhanh của UBND H. Nam Trà My, tại thôn 3 (xã Trà Mai) lốc xoáy đã làm 1 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn, 2 nhà dân ở làng Tắk Lang (xã Trà Linh) bị sạt lở một phần; tại thôn 1 (xã Trà Dơn) có 1 nhà dân đất sạt lở tràn vào nhà. Trong khi đó, do ảnh hưởng mưa lớn từ hoàn lưu bão, mực nước sông Trường và sông Nước Oa lên cao đã làm cho tuyến Quốc lộ 40B đi từ huyện Bắc Trà My đến Nam Trà My bị chia cắt, cô lập huyện vùng cao Nam Trà My.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND H. Nam Trà My  cho biết: Bão số 5 gây ra một số thiệt hại về công trình, hạ tầng giao thông và các công trình khác trên địa bàn huyện. Ngoài tuyến Quốc lộ 40B bị chia cắt do nước sông Trường và sông Nước Oa lên cao, trên toàn tuyến này còn có 7 đoạn bị sạt lở, khiến đất đá tràn qua đường, gây ách tắc giao thông  trên tuyến.
 

Tuyến Quốc lộ 40B đi từ Bắc Trà My lên Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) có hàng chục điểm

sạt lở. 


Quảng Ngãi- Tính đến cuối ngày 31-10, Quảng Ngãi đã có 1 người mất tích (ông Phạm Văn Nam, ở xã Ba Tô, H. Ba Tơ);12 người bị thương (4 người ở H. Đức Phổ , 3 người ở TP Quảng Ngãi, 4 người ở H. Mộ Đức và 1 người ở H. Tây Trà). Tại H. Mộ Đức có khoảng 200 nhà dân bị hư hỏng, tốc mái. Ở H. Trà Bồng, lực lượng chức năng cứu hộ thành công 4 người dân ở xã Sơn Hạ, H. Sơn Hà bị lũ cô lập trong nương rẫy khi đi làm cỏ keo ở thôn Trà Ót, xã Trà Tâng. Tại H. Đức Phổ, UBND huyện đã phải di dời 82 hộ ở thôn An Trường, xã Phổ Ninh đến nơi an toàn và sẵn sàng di dời 697 hộ trong vùng có nguy cơ ngập sâu nếu nước lũ tiếp tục dâng cao.
 

Nước lũ dâng cao tại H. Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).


Bình Định- Bình Định là địa phương chịu tổn thất nặng nhất trong bão số 5 với thiệt hại khoảng 400 tỷ đồng. Đặc biệt, khu dân cư dọc kè biển xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn từ tối 30-10 đã bị uy hiếp nghiêm trọng khi có tới 13 căn nhà bị sập. Rất may, người dân đã kịp di chuyển đến nơi an toàn. Sáng 31-10, thị sát khu vực kè biển trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho khu vực này. BĐBP tỉnh Bình Định cùng nhiều lực lượng khác đã dùng hàng ngàn bao cát chèn chân móng nhà dân ra bên ngoài chống xói lở. Tạm thời khu vực này đã ổn định. Ngoài ra, toàn tỉnh có 45 tàu thuyền đánh cá của ngư dân bị va đập hư hỏng. Hàng loạt tàu hàng và tàu cá khác bị sóng biển đánh trôi dạt nhưng đã kịp thời ứng cứu, khắc phục. Đến ngày 31-10, tỉnh Bình Định có 2 người bị thương do bão số 5 gây ra.

Phú Yên - Địa bàn Phú Yên có 8 nhà dân bị sập hoàn toàn, 26 nhà bị ảnh hưởng 30-50%; 19 tàu, thuyền bị chìm. 70 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, 72/112 xã bị mất điện do bão… Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 đã gây sạt lở, ngập và ách tắc giao thông tại một số tuyến đường trũng thấp như: Tuyến ĐT642 ngập sâu trên 2m, chia cắt cục bộ; tuyến đường ĐT 644 đoạn cầu Suối Kỷ, thôn Lãnh Vân, xã Xuân Lãnh đang thi công đường tạm đã bị cuốn trôi không đi lại được.

Sau khi bão tan, H. Đồng Xuân đã triển khai ứng cứu và khắc phục hậu quả. Đến 10 giờ ngày 31-10, lực lượng chức năng cơ bản đã khắc phục xong sự cố và giao thông trên tuyến ĐT644 được thông suốt. Tại tuyến đường ĐT642 còn ngập sâu, lực lượng vũ trang ứng trực 24/24, cắm biển báo không cho các phương tiện, người qua lại để đảm bảo an toàn về tính mạng cho nhân dân.

GIA LAI - Đến trưa 31-10, đã có nhiều địa phương bị thiệt hại do cơn bão này gây ra. Bão làm 129 căn nhà bị tốc mái. Thiệt hại về nông nghiệp ước đã có 121ha cây trồng như xoài, điều, chuối, bắp, mít, chanh dây, ớt, lúa nước bị ngã đổ do ảnh hưởng. Tại H. Ia Pa gió mạnh đã làm 6 trụ điện bị gãy đổ khiến Trung tâm huyện và một số xã như Pờ Tó, Ia Trôk, Ia Ma rơn, Kim Tân, Chư Răng bị mất điện. Tại địa bàn H. Mang Yang cũng có nhiều trụ điện gãy đổ nhưng chưa thống kê được thiệt hại… Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có thiệt hại về người, các địa phương đang tiếp tục kiểm tra, thống kê những thiệt hại do ảnh hưởng từ hoàn lưu cơn bão số 5.

Nguồn tin: cadn.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây