6.000 dân Hội An thiếu nước sinh hoạt vì xâm nhập mặn

Thứ năm - 12/10/2017 03:47
Đập ngăn mặn được tháo dỡ, trong khi nước thượng nguồn về ít khiến nước sinh hoạt ở Hội An bị thiếu nhiều ngày qua.
6.000 dân Hội An thiếu nước sinh hoạt vì xâm nhập mặn

Trong nhiều ngày qua, khoảng 60% dân TP Hội An (Quảng Nam) với hơn 6.000 người bị thiếu nước sinh hoạt do chính quyền địa phương tháo đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn).

Ông Lê Cự, phường Cẩm Châu (TP Hội An) cho hay, ba ngày nay việc kinh doanh nhà nghỉ, quán ăn của gia đình bế tắc vì không có nước. Để khắc phục, ông kéo đường ống dài hơn 50 mét từ nhà hàng xóm xin nước giếng khoan đưa vào bể. Sau đó, ông dùng máy bơm lên bể chứa ở tầng thượng để phục vụ người lưu trú.

6000-dan-hoi-an-thieu-nuoc-sinh-hoat-vi-xam-nhap-man

Để có nước phụ vục khách lưu trú, ông Lê Cự xin nước hàng xóm đưa về bể chứa và dùng máy bơm lên tầng thượng. Ảnh: Đắc Thành.

Theo ông Cự, việc mất nước xảy ra nhiều ngày nhưng đơn vị cung cấp không thông báo đến người sử dụng để chuẩn bị. “Hôm qua tôi lên xí nghiệp cung cấp nước phản ánh, họ nói rằng sẽ sớm khắc phục. Họ hứa trong ngày 11/10 có nước nhưng vẫn chưa thấy”, ông Cự nói.

Bà Phạm Thị Hơn, vợ ông Cự tiếp lời, để có nước nấu ăn trong mấy ngày qua bà phải mua nước bình. 

6000-dan-hoi-an-thieu-nuoc-sinh-hoat-vi-xam-nhap-man-1

Bà Phạm Thị Hơn dùng nước bình nấu ăn. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Ngô Xuân Hồng, phường Cẩm Châu, cũng thiếu nước sinh hoạt ba ngày nay. Nhà ông Hồng có giếng khoan nên hàng xóm kéo ống sang xin nước liên tục, tuy nhiên nguồn nước bị ô nhiễm không sử dụng để ăn uống được.

"Hội An là một thành phố du lịch nhưng mất nước nhiều ngày như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút du khách", ông Hồng bày tỏ.

6000-dan-hoi-an-thieu-nuoc-sinh-hoat-vi-xam-nhap-man-2

Hàng năm tỉnh Quảng Nam chi hơn một tỷ đồng đắp đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện. Ảnh: Đắc Thành.

Trước tình trạng trên, ông Nguyễn Viết Thành - Giám đốc Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An, lý giải nguồn nước cung cấp cho Hội An được lấy trên khu vực sông Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn. Trên khúc sông này có đắp một con đập ngăn mặn lấy nước phục vụ nông nghiệp, khi mùa vụ kết thúc thì tháo dỡ. “Nước mặn tấn công vào, trong khi nước từ thượng nguồn chảy về ít nên mặn xâm nhập”, ông Thành cho hay.

"Từ ngày 5 đến 8/10 nguồn nước cung cấp cho thành phố được lấy từ bể chứa Nhà máy nước Hội An khoảng 40.000 mét khối. Thế nhưng đến ngày 9/10 thì bể đã hết”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP Hội An, cho rằng xí nghiệp đã ký hợp đồng với người dân thì phải có trách nhiệm giải quyết. Chính quyền thành phố đã đề nghị xí nghiệp khẩn trương xử lý, đồng thời báo cáo lên tỉnh để có giải pháp lâu dài.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây