Nồi cháo “trả nợ đời” của gã giang hồ một thời

Thứ tư - 25/10/2017 00:57
Gã giang hồ một thời Lê Phú Lâm đều đặn hàng tuần đến bệnh viện phát cháo từ thiện cho các bệnh nhân nghèo để “trả nợ đời”.
Nồi cháo “trả nợ đời” của gã giang hồ một thời

Hơn 2 năm nay, cứ vào sáng thứ 3 hàng tuần, nhóm “nồi cháo từ thiện - tùy tâm” của anh Lê Phú Lâm (30 tuổi, ở khối phố Hòa Mỹ, phường Cửa Đại, TP Hội An, Quảng Nam) lại mang cháo phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Hội An.

Cần mẫn múc từng bát cháo là chàng trai trẻ có dáng người nhỏ nhắn nhưng xăm trổ đầy mình. Ít ai biết được công việc ý nghĩa đó là một phần mà gã giang hồ đã “rửa tay gác kiếm” đang làm để "trả nợ đời" cho quá khứ tội lỗi của mình.

Tâm sự về quá khứ lầm lỗi của mình, Lâm cho biết, đang học lớp 9, Lâm bỏ học, tuổi trẻ bồng bột, cộng thêm cuộc sống gia đình nghèo khó, thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của cha mẹ, Lâm theo những thanh niên địa phương sống lang thang, lêu lổng.

Lâu dần, Lâm dấn sâu vào giang hồ lúc nào chẳng biết. Từ trộm cắp vặt, Lâm tham gia trộm cắp quy mô lớn, bảo kê cho nhà hàng, khách sạn, quán bar,… và trở thành một gã giang hồ máu lạnh. Mới 16 tuổi, Lâm đã nhận án 6 tháng tù treo vì tội cướp giật. Vừa hết án, Lâm lại nhận thêm 16 tháng tù treo. Đầu năm 2009, Lâm bị kết án 4 năm tù vì tội “cưỡng đoạt tài sản”.

1 (1)

Nồi cháo “ trả nợ đời” của gã giang hồ một thời

Thế nhưng, giữa 4 bức tường, Lâm như nhận ra được lỗi lầm của mình. “Những ngày tháng ở trong tù nhìn hình ảnh cha mẹ vào thăm con mà không dám công khai vì sợ người đời chê trách. Những giọt nước mắt của mẹ cứ chảy dài trên má thì mình thấy hối hận vô cùng”, Lâm tâm sự.

Cải tạo tốt, năm 2012 Lâm được trở về với cộng đồng xã hội. Niềm vui ngày trở về với gia đình chưa được bao lâu, thì vợ Lâm lại mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối. “Lúc này vừa phải chăm hai đứa nhỏ, vừa phải chạy vay mượn tiền đi chăm vợ bệnh. Những ngày tháng đó với tôi là cả một sự mệt mỏi khốn cùng, có nhiều lúc tôi cứ suy nghĩ quay lại con đường giang hồ. Nhưng rồi nhờ người thân và bạn bè giúp đỡ nên khó khăn ấy cũng dần trôi qua và rồi vợ tôi cũng xuất viện”, Lâm cho biết thêm.

Hành trình hoàn lương của Lâm là một thử thách. Gần 3 năm Lâm lao đầu đi xin việc, nhưng với quá khứ tù tội, Lâm đều bị từ chối. Quyết tâm hoàn lương, gã giang hồ khét tiếng ngày nào nhận làm tất cả các công việc, miễn sao có người chịu thuê mướn. Dần dần, với sự kiên trì, chịu khó, Lâm đã trở thành một tài xế taxi, từ đây cuộc sống gia đình anh bớt khổ hơn. 

Nhận được đồng tiền chân chính do mình làm ra, Lâm liền nghĩ đến làm việc gì đó để "trả nợ đời". Sau một lần chở khách, anh thấy nhóm bạn trẻ nấu cháo miễn phí cho người nghèo, Lâm liền về nhà nấu cháo từ thiện để "trả ít nợ đời" do vết nhơ trong quá khứ của mình. Cứ thế, ròng rã suốt 2 năm nay, cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, “nồi cháo từ thiện - tùy tâm” của Lâm, với khoảng 85 suất cháo và 100 suất sữa đậu nành đều đặn được phát với các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Hội An.

“Dù việc làm của mình không lớn lao nhưng thấy những nụ cười hiền từ của bệnh nhân cũng như người nhà của họ khi nhận những bát cháo và bịch sữa từ tay mình, tự nhiên trong lòng mình cảm thấy ấm áp hẳn. Mình sẽ cố gắng duy trì việc làm thiện nguyện này đến khi nào không còn sức khỏe để làm mới thôi”, Lâm tâm sự.

Cầm bát cháo nóng hổi trên tay, bệnh nhân Nguyễn Thị Hoa (50 tuổi) nói: “Những người dân nghèo như chúng tôi cảm ơn những bát cháo của chú Lâm rất nhiều. Tuy việc làm nhỏ nhưng nó lại chứa đựng một ý nghĩa nhân văn và tình người lớn”.

Bây giờ, đối với nhiều người ở bệnh viện và khu vực lân cận dường như đã quá quen với hình ảnh một thanh niên nhân hậu luôn mang đến cho người dân nghèo khổ ở đây những bát cháo thơm ngon vào mỗi sáng thứ ba hàng tuần.

Nguồn tin: www.giadinhvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây