Ngôi trường trên những đôi chân.

Thứ năm - 24/10/2019 00:05
Từ Đà Nẵng, nhóm bạn trẻ trong câu lạc bộ Bạn Thương Nhau nhiều năm qua vượt hàng trăm cây số lên huyện vùng cao Quảng Nam dựng lên cả chục điểm trường.
Ngôi trường trên những đôi chân.

Băng sông xóa điểm trường tạm

Tháng 10, nước sông Tranh cuộn trào những con sóng dập dềnh. Tự bao đời, khúc sông uốn một đường vòng cung vẫn dùng dằng "cô lập" dân làng Tắc Rối. Để qua trung tâm xã, 41 hộ dân Tắc Rối chỉ có một cách duy nhất là sang sông thì phải lụy đò.

Đường sá gian nan lại “gánh” thêm nỗi lo “núi đè”, cách đây không lâu, đồng bào Ca Dong nơi đây đành khăn gói thực hiện cuộc di dân.

Làng mới cách làng cũ tầm 2 cây số giúp bà con quẳng đi nỗi lo sạt lở núi. Nhưng khúc sông Tranh chia cắt Tắc Rối vẫn còn đó, như sợi dây quấn riết lấy cái nghèo, cái khó.

“Thương nhất là lũ trẻ. Khi chuyển về làng mới, các em phải học tạm bợ ở nhà dân. Không có điện, việc dạy và học thậm chí phụ thuộc vào thời tiết. Khi có sương mù hay mưa xuống thì việc học của các em bị gián đoạn”, thầy Nguyễn Bảo Toàn (giáo viên tiểu học tại điểm trường Tắc Rối) chia sẻ.

Cảm thương hoàn cảnh trên của các em nhỏ, tháng 8 vừa qua, từ TP Đà Nẵng, hàng chục thành viên trong câu lạc bộ Bạn Thương Nhau lặn lội vượt hàng trăm cây số lên huyện miền núi Nam Trà My.

Chỉ vài ngày sau chuyến tiền trạm, các bạn trẻ bao năm trời theo đuổi con đường thiện nguyện quyết định thuê xe vận chuyển hàng tấn vật liệu xây dựng.

Điểm dừng của chuyến xe chở đầy ắp tình yêu thương này không nơi nào khác là Tắc Rối xa xôi hẻo lánh.

Nhắc đến câu chuyện dựng điểm trường ở Tắc Rối, anh Nguyễn Bình Nam (chủ nhiệm câu lạc bộ Bạn Thương Nhau) cho hay, sau khi vận động kinh phí được 470 triệu đồng, câu lạc bộ quyết định đầu tư xây 2 phòng học, nhà ở giáo viên, phòng bếp và một số công trình phụ trợ khác.

Điểm trường mới vừa khánh thành vào đầu tháng 10 vừa qua giúp 39 em học sinh cấp mẫu giáo và tiểu học ở Tắc Rối có điều kiện học tập tốt hơn.

6 năm, chung tay dựng xây 12 điểm trường

Trường Tắc Rối khánh thành trong niềm vui khôn xiết của thầy và trò. Lúc này ở một xã khác của huyện Nam Trà My, câu lạc bộ Bạn Thương Nhau cũng đang dốc sức hoàn thành một điểm trường khác.

Đó là điểm trường Măng Lùng (xã Trà Linh). Dự kiến, điểm trường tọa lạc tận độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển này sẽ được bàn giao trong tháng 11 tới.

“Thủ lĩnh” câu lạc bộ Bạn Thương Nhau nhẩm tính, ngoài 2 điểm trường vừa và sắp khánh thành nêu trên, 6 năm qua, nhóm thiện nguyện ở Đà Nẵng chung tay dựng 10 điểm trường khác ở huyện miền núi Nam Trà My.

“Tình cờ trong một chuyến phát quà từ thiện, câu lạc bộ biết đến điểm trường Nước Ui (trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai). Lúc ấy, các phòng học xập xệ và bàn ghế cũng rệu rã.

Về dưới xuôi, hàng chục thành viên trong câu lạc bộ bàn bạc và chung sức kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ xây trường. Năm 2013, chúng tôi khởi công xây dựng điểm trường này và sứ mệnh xóa điểm trường tạm như một tôn chỉ hoạt động của câu lạc bộ“, anh Nam vui vẻ nói.

Ông Võ Đăng Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My cho biết rất cảm kích trước tấm lòng của các thành viên trong câu lạc bộ Bạn Thương Nhau. Nhờ sự chung tay, góp sức của các bạn mà địa phương dần xóa bỏ những điểm trường tạm và dựng lên các mái trường kiên cố.

Sự cố gắng của nhóm bạn trẻ:

xay truong 3 4 1218200

Nguồn tin: vtc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây