Quảng Nam: Khởi nghiệp từ hợp tác xã

Thứ tư - 23/10/2019 23:03
“Trước đây, tôi từng làm ăn riêng, nhưng do nhận thấy sự hạn chế về vốn và các yếu tố khác nên đã tập hợp những người trẻ cùng chí hướng tại địa phương để thành lập HTX”, chị Nguyễn Thị Minh Thùy - Giám đốc HTX Sản xuất chế biến và tiêu thụ nấm Nhì Tây (Bình Lâm, Hiệp Đức, Quảng Nam) chia sẻ về con đường khởi nghiệp của mình.
Quảng Nam: Khởi nghiệp từ hợp tác xã
images 1
 

Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Lương thực thực phẩm Đà Nẵng, chuyên ngành Công nghệ sinh học năm 2007, chị Thùy đi làm thuê hơn 3 năm tại nhiều nơi khác nhau. Từ kinh nghiệm đi làm thuê tại các cơ sở sản xuất nấm, năm 2010, chị mở riêng cho mình một cơ sở sản xuất nấm quy mô nhỏ. Giai đoạn đầu sản xuất còn gặp nhiều khó khăn, nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Vợ chồng chị vừa sản xuất vừa buôn bán tại các chợ lân cận.

Tạo sự liên kết

Năm 2013, mô hình nấm nhà chị đã được nhiều người tại các xã lân cận biết đến, thị trường tiêu thụ ngày càng rộng nhưng gia đình lại không sản xuất đủ nấm để cung cấp. Vay vốn từ nhiều nguồn khác nhau, cùng với nguồn vốn Quỹ Phát triển kinh tế xã hội thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Nam, chị đã mở rộng mô hình nấm lên 4 trại với tổng số 12.000 bịch.

Khi việc sản xuất nấm của gia đình dần đi vào ổn định, chị quyết định mở rộng thị trường và chuyển đổi hoạt động theo hướng bền vững. Được Hội LHPN huyện tuyên truyền, vận động, đặc biệt Liên minh HTX tỉnh trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục pháp lý, năm 2014, chị cùng với các gia đình sản xuất nấm lân cận đăng ký thành lập HTX nhằm liên kết và nhân rộng mô hình sản xuất.

Mục tiêu của HTX là xây dựng một thương hiệu nấm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, uy tín, chất lượng; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên, giúp họ thoát nghèo bền vững. Đây cũng là cách đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới; giúp cho sản phẩm làm ra không chỉ đáp ứng nhu cầu tại địa phương mà còn vươn tầm xa hơn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Để tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”, 9 thành viên HTX đều góp vốn vào sản xuất và cùng tham gia bàn bạc, góp ý để HTX hoạt động hiệu quả và tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

Từ khi ra đời, HTX đã tạo được sự liên kết và hỗ trợ giữa các hộ trong sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm. Sản lượng sản phẩm xuất ra thị trường khoảng 15 tấn nấm Bào ngư/năm, bên cạnh đó còn có nấm Linh chi và nấm Mộc nhĩ...

Các sản phẩm của HTX đã được Sở Y tế Quảng Nam cấp Giấy chứng nhận sản phẩm đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Khi có thương hiệu cho sản phẩm, các thành viên HTX đã nâng quy mô và sản lượng nấm lên gấp 2 - 3 lần sau mỗi năm.
 

 

Sản lượng nấm xuất ra thị trường của HTX khoảng 1,5 tấn/tháng.

Sản lượng nấm xuất ra thị trường của HTX khoảng 1,5 tấn/tháng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây