Xôi ngọt ngon bùi bừng dậy kí ức tuổi thơ

Thứ hai - 11/12/2017 20:21
Miếng xôi dẻo mềm thơm nhẹ mùi vừng rang, chút cay thơm của gừng quyện cái ngọt thanh của đường bát, cái béo ngon của nếp xôi, cái bùi bùi của đậu sao mà ngon quá.
Xôi ngọt ngon bùi bừng dậy kí ức tuổi thơ

Những ngày con trẻ xôi ngọt là thứ quà bánh xa xỉ mà họa hoằn lắm một năm chỉ được thưởng thức vài lần. Bởi khi nhà có đám giỗ, chạp mã gì thì mới làm món ấy. Mà một năm chỉ mỗi một lần chạp mã với vài lần đám giỗ thôi. Thức quà bánh ấy trở thành một phần hoài niệm tuổi thơ và là hành trang rong ruổi mãi theo ta suốt cả cuộc đời.

Xôi ngọt ngon khi được nấu bằng nếp mèo mỗi năm chỉ cấy được một vụ mùa tháng tám. Đậu đen để nấu phải là đậu đen xanh lòng trồng trên mấy bãi nà thắm màu phù sa của mấy rãnh băng đậu phộng mùa tháng ba.

Nếp mèo đãi sạch đem hấp chín, đậu đen luộc mềm. Đặc biệt để nấu xôi ngọt ngon phải nấu bằng đường bát được ép bởi những luống miếng trên bận đầu nguồn con nước Thu giang của mía đường non Quế Lâm - Hòn Kẽm. Đường bát đem thắng cho tan ra, trong lúc nấu cho đường tan ra thì đập giập vài củ gừng tươi cho vào để nước đường thơm và có vị cay cay cho món xôi ngọt. Đường đun cho đến lúc sền sệt thì cho xôi nếp và đậu đã luộc chín vào phên (xào) đều trên bếp. Lửa lúc phên xôi phải riu riu nếu không thì nồi xôi ngọt sẽ cháy khét.

Phên xôi trên bếp than hồng cho đến khi khô hẳn nước đường rồi mới cho ra đọt lá chuối sứ non. Dàn bánh ra cho bốc bớt khói nóng, sau đó mới cho vào chiếc khuôn gỗ làm từ cây lộc mất. Dện chặt xôi ngọt trong chiếc khuôn gỗ rồi rắc vừng trắng đã rang thơm lên trên.

Khay xôi ngọt vuông vức nhìn mà thòm thèm, mùi hương ngào ngạt từ khay bánh nức lòng lũ trẻ. Lấy con dao cau thật bén cắt từng lát bánh hình thoi vừa ăn rồi xếp gọn gẽ như đóa hoa ra chiếc dĩa sành.

Xôi ngọt được chế biến kì công như thế nên được cắn miếng xôi là niềm hạnh phúc khó tả. Miếng xôi dẻo mềm thơm nhẹ mùi vừng rang, chút cay thơm của gừng quyện cái ngọt thanh của đường bát, cái béo ngon của nếp xôi, cái bùi bùi của đậu sao mà ngon quá.

Ngày nay dẫu giữa hàng trăm thức bánh, xôi ngọt vẫn hằng nguyên những giá trị tuyệt hảo của nó trong mạch nguồn dòng chảy ẩm thực như một nét tài hoa của hồn cốt văn minh lúa nước…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây