Tháng mười say lòng với món ăn ngon lạ từ đất mẹ - Sùng đất!

Thứ năm - 12/10/2017 20:24
Sùng đất là món ăn theo mùa, là thức quà của ngày đông mà lòng đất mẹ đã ủ nuôi cả trời xuân ấm áp, của cái mưa hè rào rạt đến mùa thu đượm lá để đông về ta có được món sùng đất béo thơm.
Tháng mười say lòng với món ăn ngon lạ từ đất mẹ - Sùng đất!

Sùng đất là một loại côn trùng sống trong các tầng đất xốp phù sa ven các sông suối. Mùa sùng đất bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10. Sùng đất dân dã, sống trong lòng đất, có độ dài từ 3 đến 6cm. Khi những mùa lạc, mùa bắp thu hoạch xong cũng là lúc đi đào sùng đất. Khi đào lên sùng đất con sùng đất cuộn tròn lại, người sành chế biến sẽ nhanh tay ngắt phần đuôi vẩy mạnh cho phần chất thải trong người sùng trôi ra, nếu không thực hiện như vậy thì phần thải này sẽ chạy khắp thân sùng khiến món ăn không được ngon nữa.

Thang muoi say long voi mon an ngon la tu dat me - Sung dat!

Con sùng đất

Sau khi đào về, sùng đất được rửa sạch, bẻ đi phần răng sắc, cứng. Công đoạn tiếp theo đem sùng đất đi luộc sơ trên nước sôi để sùng được sạch, săn lại và giúp món ăn chế biến được thơm ngon hơn.

 

Thang muoi say long voi mon an ngon la tu dat me - Sung dat!

Sùng đất rô ti.

Sùng đất có thể chế biến thành món nướng, hoặc rô ti thơm giòn. Đối với sùng đất nướng thì sùng luộc săn lại đem ướp với gia vị: muối, nước mắm, ớt, tiêu, sả và lá chanh thái sợi rồi cho vào xiên nướng trên than hồng riu riu. Sùng chín dậy mùi hương thơm lựng, chín tới đâu thưởng thức tới đó mùi hương nồng nàn cộng với cái béo ngậy, giòn rộm của sùng nướng ngon đến khó tả. Bên cạnh đó có thể cho sùng lên vỉ nướng, cuộn lớp lá lốt bên ngoài rồi nướng chín. Sùng nướng lá lốt có vị bùi bùi của lá lốt, thịt sùng nướng vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng và mùi hương quyện chặt của lá lốt, sùng với lớp gia vị. Nhón từng con sùng nướng cho vào miệng mọi giác quan dường như bừng tỉnh, ăn xong vị giác vẫn còn vương cái béo bùi xao xuyến mãi không thôi.

Các bà nội trợ khéo tay còn chế biến món sùng đất rô ti, với món này sùng cũng được làm sạch, có thể tẩm ướp hoặc không tẩm ướp gia vị. Cho chảo lên bếp để chảo nóng lên rồi cho dầu vào đun cho sôi già rồi cho sùng đất vào. Từng tiếng xèo xèo cùng với mùi hương sực tỏa khắp gian bếp trong cái se se lạnh đầu đông cảm giác quây quần thật an ấm. Sùng đất rô ti dùng để ăn kèm với cơm nóng thì phải hao cơm lắm, bởi cái vị bùi ngọt, beo béo, thơm thơm, mằn mặn của nó cứ phải khiến ta suýt xoa muốn được ăn mãi. Nếu khi rô ti ta không tẩm ướp gia vị thì sau khi sùng chín vàng, giòn tan đem chấm với chén tương ớt cay nồng thì dư vị ngọt ngào, vị cay cay của tương thật nồng ấm thân thương.

Sùng đất là món ăn theo mùa, là thức quà của ngày đông mà lòng đất mẹ đã ủ nuôi cả trời xuân ấm áp, của cái mưa hè rào rạt đến mùa thu đượm lá để đông về ta có được món sùng đất béo thơm. Món sùng đất ngon bùi, béo ngậy khá kén người ăn với cái hình thù xù xì của loài côn trùng ẩn mình trong lòng đất. Nhưng khi đã khám phá nó với sự tỉ mẫn chế biến trong từng món ăn mới thấy được cái vẻ xù xì kia chẳng thể nào bì với cái hương vị thơm ngon của nó. Quả thật mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho những thức quà ngon đến không tưởng ẩn trong cái kì bí như thử thách sự khám phá của mỗi chúng ta. Những ngày đầu đông tháng mười hãy một lần thưởng thức sùng đất để thấy thiên nhiên đã ưu ái cho ta biết nhường nào…

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Nguồn tin: PN New:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây