Vì sao phải đến xứ Quảng ăn mì Quảng?

Thứ ba - 03/10/2017 11:09
Sợi mì dai dai của gạo chan chút nước dùng sâm sấp cùng hoà quyện với vị đậm đà của tôm thịt kho, điểm trên là chút đậu phộng và rau xanh khiến mì Quảng trở thành món ăn gây thương nhớ. Thế nhưng tại sao phải đến xứ Quảng ăn mì Quảng mới là đúng điệu?
Vì sao phải đến xứ Quảng ăn mì Quảng?

Mỗi lần di chuyển đến một vùng đất mới, ai cũng mang theo cả món ăn thân thuộc của mình ở quê hương làm hành trang, người dân xứ Quảng cũng vậy. Thế nên bây giờ đi đâu người ta cũng có thể tìm gặp mì Quảng, thậm chí từ món mì Quảng truyền thống của người dân Quảng Nam, người dân tứ phương tìm cách biến tấu cho hợp khẩu vị thành mì quảng xào, mì quảng trộn. Đa dạng là thế, nhưng phải đến Quảng Nam, ngồi giữa một hàng quán vỉa hè, gọi một tô mì để ăn thì mới gọi là đúng điệu.

Vi sao phai den xu Quang an mi Quang? - Anh 1

Mì Quảng ở những vùng đất phồn hoa như Sài Gòn hay Hà Nội thường nâng lên thành một quán ăn lớn hay nhà hàng. Tuy vậy, đến Quảng Nam, bạn có thể thấy mì quảng ở mọi nơi, nhiều giống người ta thưởng thức món ăn này như cơm bữa. Thích nhất là những quán mì Quảng nhỏ nhỏ bên vệ đường: cô bán hàng để phô ra cho mọi người thấy những sợi mì vàng óng ánh, bát đồ kho gồm thịt và tôm đất to màu nâu cánh gián và nghi ngút khói một nồi nước dùng, thấy mà thích mê.

Vi sao phai den xu Quang an mi Quang? - Anh 2

Nếu một lần ghé Hội An, gần bến đò Cẩm Kim khoảng 50 m, rẽ vào con hẻm gần nhất có một quán mì Quảng nhỏ nhưng rất được người dân ở đây ưa thích. Một tô mì Quảng chỉ có 20.000 đồng nhưng hấp dẫn vô cùng.

Cầm một bát mì, khoan hãy thưởng thức mà chỉ cảm nhận bằng mắt cũng thấy cả một màu sắc hấp dẫn. Sợi mì có hai màu: một vàng óng ánh từ nghệ loại còn lại ươm ươm hồng từ gạo. Mì Quảng ở Quảng Nam phải đầy đủ: một thanh chả nhỏ, sợi mì dai dai, tôm thịt kho, bánh tráng, trứng cút và đậu phộng. Nhưng không phải cứ đầy đủ những thứ đó thì có thể tạo nên một tô mì quảng.

Loại thịt được chọn để nấu thức ăn đúng điệu này phải là thịt ba chỉ đều thớ, tôm cũng phải loại tôm dưới sông cào lên tươi ngon. Cuối cùng là cái bánh tráng nướng không vừng giòn rụm. Rau sống ăn kèm cũng phải là tổng hợp của xà lách, cải non, rau húng quế và kinh giới cắt nhỏ (không phải chỉ có giá và cải non như các địa phương khác hay làm).

Vi sao phai den xu Quang an mi Quang? - Anh 3

Lo gia vị cũng thật hấp dẫn, gồm có chanh (cái này không thể thiếu) và ớt nấu sền sệt vừa cay cay ngọt ngọt. Cứ vắt một lát chanh, cho thêm tí ớt, bỏ rau vào và trộn đều, bạn đã có một tô mì Quảng quyến rũ vị giác. Ngoài mì Quảng, ở đây còn bán cao lầu - một món ăn cũng nổi tiếng không kém.

Hoặc nếu bạn còn thích thưởng thức thêm món ăn này, có thể rảo bước xuống khu chợ trong phố cổ (trên đường Trần Phú), chọn một hàng bán đồ ăn bất kì sẽ tìm được mì Quảng và cao lầu để thưởng thức. Có hai loại đồ ăn mặn phổ biến ở nơi đây: gà và thịt heo. Mì Quảng hay cao lầu gà là một món ăn đáng để thưởng thức vì sự kết hợp thú vị. Gà được dùng là gà ta, ăn dai và ngon chứ không mềm như gà công nghiệp.

Vi sao phai den xu Quang an mi Quang? - Anh 4

Tuy nhiên có một điểm lưu ý là thường một tô mì Quảng vỉa hè ở Hội An hơi nhỏ. Những ai ăn “mạnh” sẽ phải gọi thêm một tô nữa cho đã cơn thèm. Còn nếu bạn ăn ở chợ thì tô sẽ vừa vặn hơn để thưởng thức.

Mỗi món ăn đều có cái hồn của một vùng đất, mì Quảng cũng vậy. Cái hồn của mì Quảng ở đất Quảng thể hiện ở cách thái rau, loại rau ăn kèm; cách bày hàng quán; cách chọn thịt và tôm đất. Những điều nhỏ bé tưởng như bị bỏ qua ấy lại nên một tô mì Quảng đúng điệu, thứ mà không phải cứ bỏ những nguyên liệu y chang mà nơi nào cũng tạo nên được.

Quỳnh Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây