Kinh nghiệm nằm lòng khi đi du lịch mùa mưa bão

Chủ nhật - 27/10/2019 21:50
Rõ ràng là chẳng ai muốn chuyến du lịch của mình bị ảnh hưởng bởi mưa bão cả. Nhưng nếu những tình huống mưa bão ập đến đột ngột thì bạn sẽ phải đối phó với chúng. GOINGO hy vọng những kinh nghiệm du lịch mùa mưa bão dưới đây có thể giúp ích nhiều cho bạn!
Kinh nghiệm nằm lòng khi đi du lịch mùa mưa bão

mùa mưa bão dưới đây có thể giúp ích nhiều cho bạn!

Luôn nhớ xem dự báo thời tiết trước chuyến đi để có kế hoạch ứng phó phù hợp khi đi du lịch mùa mưa bão. Trong trường hợp thấy mưa bão lớn, có thể xảy ra lũ quét, sạt đường, nhất là khi bạn dự định lên núi hoặc ra biển, đi cắm trại thì thậm chí kế hoạch cần phải hoãn lại, chuyển sang phương án khác để đảm bảo an toàn.

Để đề phòng trời mưa, bạn cần đảm bảo đồ đạc luôn khô ráo, hạn chế được việc bị ngấm nước bằng cách dùng balo chống thấm hoặc mang theo tấm trùm nilon cho balo.
 


Trang phục mang cùng nên là loại nhẹ, mỏng, chống nước và dễ khô. Ngoài ra bạn cần chuẩn bị khăn quàng cổ, máy sấy tóc mini (nếu được).
 

Nếu phải di chuyển bằng xe trong mưa bão, hãy đảm bảo rằng phương tiện di chuyển của mình có đủ tiêu chuẩn an toàn như: phanh tốt, vỏ xe còn đủ độ bám, đèn xe đủ sáng, xi nhan nguyên vẹn, xăng nhớt đầy đủ…


Cho dù bạn đi ôtô hay xe máy, khi di chuyển trong trời mưa bão cần chú ý tuân thủ luật giao thông, di chuyển chậm hơn một chút để luôn kiểm soát được tầm nhìn, tránh những tai nạn không đáng có. Bật đèn xe để các xe khác có thể nhận ra trong điều kiện thời tiết xấu, xử lý đèn xa gần hợp lý tùy theo thực tế, lưu ý với đèn pha để không làm ảnh hưởng đến xe chạy ngược chiều. Dựa theo ánh sáng phản quang của taluy, hộ lan 2 bên đường, hoặc vạch chia đường để di chuyển đúng làn, không gây nguy hiểm cho các xe khác.
 

du-lich-mua-mua-bao


Không bám sau các xe có tải trọng lớn, cồng kềnh để tránh việc nước mưa và bùn đất bắn lên cản trở tầm nhìn. Không nên di chuyển khi trời mưa quá to và vào ban đêm, đặc biệt lưu ý khi quyết định chạy xe qua hầm ngầm, hay qua suối để phòng tránh các sự cố bất ngờ khó lường.

Sử dụng phanh xe hợp lý, chậm và chắc. Nếu bạn phanh đột ngột trong trường hợp trời mưa, đường trơn sẽ rất nguy hiểm. Không phanh liên tục khi xuống đèo, phải kết hợp phanh nhả hợp lý để không bị mất phanh. Tập trung quan sát và nói chung nên rèn luyện kỹ năng lái xe đường trường.
 


Đi phượt bằng xe máy lúc nào cũng cần có áo mưa (bộ) mang theo, để ở vị trí dễ lấy ra. Nên có kính trắng chống nước mưa, tránh côn trùng và chống lóa khi chạy xe lúc nhập nhoạng hay tối trời, hoặc dùng mũ bảo hiểm có kính che.

 


Nếu chạy xe máy tránh mặc áo mưa lòa xòa, vướng víu, dễ gây nguy hiểm khi di chuyển. Nếu bạn đi ôtô riêng, đừng quên dù và cả áo mưa trong xe để sử dụng khi cần thiết. Nếu đi bằng phương tiện công cộng thì luôn nên có một tấm áo mưa mỏng trong hành lý phòng gặp mưa bất ngờ. Thường dân đi xe máy sẽ sử dụng ủng đi mưa để chống nước, có loại làm bằng nilông khá rẻ và tiện sử dụng.

Bạn đừng quên thu gom ủng trong trường hợp không sử dụng nữa và bỏ rác vào đúng nơi quy định, tránh vứt bỏ lung tung ngoài đường khi đi du lịch mùa mưa bão.

Không sử dụng giày cao gót và dép tông, nhất là khi di chuyển trên địa hình phức tạp (đường bùn đất, gập ghềnh) dễ bị trượt chân, tốt nhất hãy sử dụng giày hoặc xăng-đan loại kín (nhằm bảo vệ chân).

du-lich-mua-mua-bao


Nếu không may giày bị ẩm, bạn có thể dùng giấy vệ sinh vo nắm nhét vào lòng giày để thấm nước và phơi ráo nhanh hơn.

 
Nếu không may bạn bị cô lập trong mưa bão, trước tiên cần bình tĩnh, tìm vị trí trú ẩn an toàn. Không trú mưa dưới gốc cây to hay dừng ở những vị trí nghi có thể sạt lở, đồng thời tìm sự trợ giúp của nhân dân địa phương. Nếu bị kẹt ngoài đảo thì hãy tìm cách thông báo về cho gia đình, cơ quan. Lắng nghe thông tin và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, không tùy ý di chuyển và sáng suốt chọn giải pháp thích hợp. Kết hợp với dân đảo để nhận được sự giúp đỡ cần thiết nhất.

Và… tận hưởng

Hãy biến hành trình mùa bão lụt thành một trải nghiệm khó quên bằng việc thích nghi với tình huống, tận hưởng và khám phá vẻ đẹp của hành trình trong cơn mưa.
 


Bạn sẽ có thêm cơ hội để chuyện trò nhiều hơn với dân địa phương và bạn đồng hành. Chẳng hạn, nhiều du khách cảm thấy thích thú khi đến với Hội An mùa lụt, có rất nhiều công ty đã khai thác loại hình này như một sản phẩm du lịch mới.

Nguồn tin: goingo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây