Quảng Nam: Thủy điện xả lũ, Đại lộc có 24.000 hộ dân 'chìm' trong nước

Chủ nhật - 05/11/2017 01:22
Đại Lộc, Quảng Nam là huyện chịu ảnh hưởng nặng nhất khi hàng loạt thủy điện ồ ạt xả lũ kèm với mưa lớn đổ về khiến hàng ngàn ngôi nhà bị ngập sâu trong nước lũ.
Quảng Nam: Thủy điện xả lũ, Đại lộc có 24.000 hộ dân 'chìm' trong nước

Trưa nay (5.11), ông Trần Văn Mai - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, Quảng Nam thông tin, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoàn lưu của cơn bão số 12, trên địa bàn huyện Đại Lộc tính đến ngày 5.11 đã có mưa to đến rất to, kết hợp với việc xả lũ của Hồ Thủy điện sông Tranh, sông Bung 4, Đăk Mi 4 làm cho mực nước các sông Vu Gia tại Ái Nghĩa dâng cao, lên mức 9.54m, trên mức báo động 3 là 0,54 m và sông Thu Bồn tại Giao Thủy là 8,69m, dưới báo động 3 là 0.09 m, gây ngập nhà dân và thiệt hại một số diện tích vùng đất màu ven sông của nhân dân đã và đang xuống giống sản xuất vụ Đông 2017.

Quang Nam: Thuy dien xa lu, mot huyen co 24.000 ho dan 'chim' trong nuoc - Anh 1

Trung tâm huyện Đại Lộc đã bị nước lũ bao vây.

“Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 24.000 hộ dân bị ngập lụt, trong đó có nhiều nơi bị ngập sâu, nước lũ cô lập. Có ông Đinh Văn Dưỡng (SN 1973, trú thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa), bị điện giật trong lúc dọn nhà và hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc, tỉnh Quảng Nam. Để hỗ trợ người dân vùng lũ, huyện đã chuẩn bị 400 thùng mỳ tôm, 5 tấn gạo, 200 thùng nước lọc…” - ông Mai thông tin.

Quang Nam: Thuy dien xa lu, mot huyen co 24.000 ho dan 'chim' trong nuoc - Anh 2

Nhiều nơi ở huyện Đại Lộc bị lũ trời kèm thủy điện nhấn "chìm"

Trao đổi với ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Hiện mưa trên địa bàn còn rất lớn, các vùng trên địa bàn như huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Ban và TP Hội An đang bị ngập sâu trong nước, báo động 3. Hiện tỉnh đã chỉ đạo di dời dân cư vùng trũng bị ngập, tiếp tục cảnh báo thông tin thường xuyên cho dân biết về tình hình mưa tăng, đồng thời lũ đang về.

“Còn các thủy điện đang ở mức dâng bình thường, lưu lượng về rất là lớn. Việc điều hành vận hành liên hồ chứa song song với thời tiết mưa lũ, đây là vấn đề hết sức được quan tâm, có thể nói rằng sự phối hợp tốt nhất giữa Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh với các huyện và phối hợp với các chủ hồ rất tốt. Có thể nói rằng mục tiêu chính là không tăng lũ ở hạ lưu, trước khi mưa lũ, việc vận hành điều tiết, giảm nước ở các hồ chứa thủy điện đã được UBND tỉnh tính trước một bước, đến bây giờ ở hạ lưu đang ở báo động 3 thì các thủy điện đã tham gia cắt giảm lũ ngay. Nhất là hai hồ lớn Đắc Mi 4, Sông Tranh 2, hiện nay lưu lượng về đến 3.000m3/s nhưng điều tiết xuống hạ du chỉ 600m3/s, như vậy đang điều tiết ở 1/4 nước về hồ chứa. Việc này đã giúp cho vùng hạ lưu dù đang ở mức báo động 3 nhưng sẽ không tăng lũ thêm.

Sau khi mực nước ở hạ lưu giảm xuống thì sẽ điều tiết cao hơn để các hồ đảm bảo cân bằng nước. Việc vận hành liên hồ chứa ở Quảng Nam mấy năm nay được triển khai tốt hơn rất nhiều, từ đó nhằm giảm lũ cho hạ lưu…” - ông Thu nói.

Nguồn tin: Báo Dân Việt:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây