Quảng Nam: BĐBP tỉnh điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ tư - 13/11/2019 19:39
Những năm qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam luôn là điểm tựa, giúp đỡ ngư dân yên tâm vươn, khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Quảng Nam: BĐBP tỉnh điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển

Theo đó, tại Quảng Nam mỗi chuyến biển ra khơi, nhiều tàu cá của ngư dân các xã như: Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang,…thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đều cảm thấy yên tâm khi nhận được sự đồng hành, của những người lính Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (ĐBP-CKC Kỳ Hà) thuộc BĐBP tỉnh Quảng Nam.

Không chỉ việc thông báo tin tức về những hướng đi của bão, mà những lúc gặp nạn ngoài khơi luôn được BĐBP giúp đỡ hay rất nhiều việc khác như tàu chết máy, đau ốm, tai nạn bất ngờ những người lính BĐBP luôn có mặt. Điều đó càng làm cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

Ngư dân Võ Công Thái (trú xã Tam Quang) cho biết: “Năm 2016, tôi được các bộ chiến sĩ ĐBP-CKC Kỳ Hà vận động tham gia vào đội tàu thuyền tự quản. Theo đó, có khoảng 4 đến 5 thuyền vào một tổ, mỗi tổ có một kênh thông tin liên lạc riêng, mục đích hỗ trợ giúp nhau trong việc đánh bắt hải sản và những lúc gặp nạn trên biển. Từ đây tôi càng tự tin với những chuyến ra khơi. Vì thấy mình không đơn độc mà còn có bạn tàu và BĐBP hỗ trợ”.

Nhiều ngư dân Quảng Nam khi trao đổi với chúng tôi đều khẳng định, cán bộ, chiến sĩ ĐBP-CKC Kỳ Hà luôn luôn tuyên truyền cho các ngư dân địa phương về Luật Biển Việt Nam, Luật biển quốc tế hay những văn bản pháp quy về biển, đảo. Trong đó có những điều quy định cụ thể như không được vi phạm đánh bắt hải sản vùng biển nước ngoài. Phải chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Không những thế BĐBP còn thăm hỏi, động viên và cung cấp những thông tin dự báo thời tiết, hướng dẫn ngư dân cách kết nối thông tin liên lạc, cách xử lý các tình huống khi gặp nguy hiểm trên biển.

Ngư dân Trần Văn Độ (trú thôn Tân Lập, xã Tam Hải) cho biết: “Tôi còn nhớ như in giây phút nhận tin chiếc tàu cá QNa 91515 TS của của tôi bị cháy. Lúc đó là rạng sáng ngày 25/12/2017. Khi đến hiện trường, tôi đã thấy rất đông cán bộ, chiến sĩ ĐBP-CKC Kỳ Hà và lực lượng cứu hộ đã có mặt, cùng người dân địa phương tham gia dập tắt đám cháy trên con tàu của tôi”.

Ông Độ khẳng định, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các chiến sĩ BĐBP và lực lượng cứu hộ không thì chiếc tàu của ông sẽ cháy trụi và thiệt hại nặng hơn. Rồi cũng chính nhờ có sự sát cánh của các chiến sĩ biên phòng mà ông và các ngư dân địa phương yên tâm hơn khi vươn khơi, bám biển.

Để làm tốt nhiệm vụ của mình, tại các trạm kiểm soát của Đồn biên phòng trong tỉnh Quảng Nam luôn có cán bộ trực canh 24/24 giờ để kịp thời nắm bắt tình hình trên biển và ứng cứu ngư dân mỗi khi gặp nạn.

Điển hình như, vào cuối tháng 4/2018, tàu cá QNa 90749 TS, do ngư dân Huỳnh Quốc Việt, (trú tại xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), làm thuyền trưởng khi đang khai thác ngoài khơi, gặp thời tiết biển động, sóng lớn khiến tàu bị chết máy và trôi dạt trên biển.

Sau khi nhận được tin báo, BĐBP tỉnh Quảng Nam đã thông báo Hải đội 2 điều tàu BP 43-1101 cùng 8 cán bộ, chiến sĩ khẩn trương lên đường tổ chức ứng cứu tàu bị nạn. Sau hơn 3 giờ, Hải đội 2 đã tiếp cận thành công tàu gặp nạn và hỗ trợ lương thực, y tế cho các thuyền viên và lai dắt tàu về bờ an toàn.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch xã Tam Quang cho hay: “Hằng năm, các bộ, chiến sĩ ĐBP-CKC Kỳ Hà tập huấn, tuyên truyền cho ngư dân địa phương thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Nhờ vậy, thời gian qua, các tàu cá ngư dân địa phương không có vi phạm trong việc đánh bắt hải sản. Hiện nay, toàn xã Tam Quang có khoảng 164 tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ, trong 9 tháng của năm 2019 sản lượng đánh bắt hải toàn xã đạt 18.800 tấn”.

Thượng tá Hoàng Văn Mẫn, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: “Thời gian qua, giữa BĐBP tỉnh Quảng Nam và ngư dân có sự kết nối rất là chặt chẽ. Như chương trình Mặt trận Tổ quốc phối hợp với dân phòng kêu gọi thành lập quỹ vì những con tàu xa khơi. Theo đó, mua các máy bộ đàm cho các ngư dân để trong quá trình sản xuất làm ăn trên biển có vấn đề gì thì ngư dân thông tin về các đồn biên phòng trên địa bàn. Đặc biệt là những vấn đề thông tin về thời tiết gió bão, gặp nạn trên biển kịp thời báo về biên phòng hỗ trợ, ứng cứu…”.

Theo thượng tá Mẫn, trước mỗi chuyến biển ra khơi, BĐBP tỉnh Quảng Nam phát các tờ rơi, phát clip để tuyên truyền cho các ngư dân chấp hành tốt về việc đánh bắt hải sản trên biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Thực hiện chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới, an ninh quốc gia, thì thành lập các tổ đoàn kết sản xuất trên biển và kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Hằng năm vào mùa mưa bão, đều có kế hoạch rất cụ thể của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam và các đồn biên phòng cũng dựa vào kế hoạch đó để triển khai, hướng dẫn cho ngư dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các ngư dân

“Hầu như tất cả các sự cố ngư dân gặp nạn trên biển, BĐBP tỉnh là người đầu tiên nắm thông tin, giúp đỡ và hỗ trợ, thăm hỏi, động viên các ngư dân vượt qua khó khăn để tiếp tục vươn khơi, bám biển. BĐBP còn nhận con em các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn làm con nuôi để thực hiện chương trình nâng bước em đến trường, hằng tháng hỗ trợ cho các em học sinh đó tiếp tục đi học”, Thượng tá Mẫn chia sẻ.

Tấn Thành - Chí Đại

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây