Nông dân khóc ròng vì 100 tấn nghệ không có người mua

Chủ nhật - 26/08/2018 21:03
Có hơn 10ha nghệ, tương đương hơn 100 tấn nghệ củ đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái thu mua. Đó là tình cảnh của hàng chục hộ nông dân trồng nghệ ở huyện Phú Ninh, Quảng Nam lúc này.
Những ngày cuối tháng 8.2018, có mặt tại mảnh vườn nghệ ở thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh nhiều diện tích nghệ củ đến mùa thu hoạch nhưng nông dân vẫn chưa nhổ được vì không có thương lái nào đến hỏi mua.

Đang quần quật bên đám ruộng nghệ, ông Trương Văn Tâm (trú thôn Đại Lộc, xã Tam Lộc), nước mắt chảy dài cho biết: “Vào tháng 8.2017, ông đầu tư trồng 10 sào nghệ, với vốn đầu tư gần 30 triệu đồng. Theo chu kỳ, sau 11 tháng trồng có thể thu hoạch nghệ củ, trung bình 10 sào nghệ của gia đình ông thu hoạch được 10 tấn, nhưng đến thời điểm này, không có một bóng dáng thương lái nào đến thu mua. Nếu cây nghệ để lâu thì cây bị chết, chỉ còn củ nằm trong lòng đất".
 
Quang Nam Nong dan khoc rong vi khong ai mua nghe cu nghe anh2 1535188503 width603height402
Ông Trương Văn Tâm bên ruộng nghệ đến mùa thu hoạch nhưng chưa bán được

“Ai ngờ nghệ trồng ra năm nay được mùa, nhưng bi đát là không có người mua nên đành bỏ mặc ngoài ruộng, đến nay đã gần một tháng củ nằm trong đất. Hiện nay, lâu lâu có một ít người mua hỏi mua nghệ của gia đình tôi vài kg, mua kiểu như bán ngoài chợ thì bao giờ mới thu hoạch hết chục tấn nghệ củ. Giờ chỉ mong thương lái về  hỏi thu mua để bán thu lại ít vốn đã bỏ ra.” - ông Tâm lắc đầu.

Theo nhiều người dân trồng nghệ ở xã Tam Lộc, vụ mùa trồng nghệ 2016-2017, một số người dân thu hoạch cây keo tràm và cải tạo đất trồng nghệ. Trung bình năng suất đạt mỗi sào 1 tấn,  với giá bán 11 nghìn đồng đến 15 nghìn đồng/1kg, sau khi trừ chi phí thu lãi hơn 7 triệu đồng/1 sào. Nên vụ 2017 - 2018, nhiều người dân trong xã đã “ồ ạt” trồng nghệ nên số lượng nghệ tăng lên cao.
 
Quang Nam Nong dan khoc rong vi khong ai mua nghe cu nghe anh1 1535188503 width603height402
Nhiều diện tích nghệ củ của nông dân xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh đang chờ thương lái đến thu mua

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Xuân (trú xã Tam Lộc) cho biết: “Gia đình ông trồng 20 sào nghệ đã đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua. Hồi trước, thấy nhiều hộ dân trồng nghệ bán được giá nên tôi đầu tư gần 50 triệu đồng để sản xuất. Hiện củ nghệ nằm tròng đất, nếu không có người mua, ông dọn cỏ để nó tiếp tục mọc lại và chờ đến năm sau có người mua thì bán.

“Cũng có thương lái hỏi mua nghệ củ, nhưng với giá 6.000 đồng/kg thì làm sao đủ tiền trả tiền công thuê người thu hoạch. Không có ai mua tôi sẽ để chúng tái sinh và sang năm thu hoạch bán” - ông Xuân nói.
 
Quang Nam Nong dan khoc rong vi khong ai mua nghe cu nghe anh 1535188503 width603height402
Nhiều cây nghệ đến mùa thu hoạch củ nhưng chưa có thương lái đến mua khiến nhiều củ nghệ bị thối

Trao đổi với ông Lê Mộng Anh Toàn - Cán bộ nông nghiệp xã Tam Lộc cho biết, trên địa bàn có khoảng 25 hộ dân trồng nghệ với diện tích gần 10ha. Năng suất mỗi ha đạt khoảng 10 tấn, toàn xã có hơn 100 tấn nghệ đến kỳ thu hoạch nhưng không có người mua.

Vài năm trước, cây nghệ được phát triển trồng đại trà ở địa phương. Sau hai vụ bán được giá thì người dân mở rộng diện tích, đến kỳ thu hoạch chờ thương lái đến mua chứ không liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ. Nhưng không hiểu vì lý do gì năm nay chưa thấy các doanh nghiệp đến thu mua nghệ giúp nông dân. Mong rằng các cơ quan chức năng có biện pháp liên kết với các doanh nghiệp, thương lái để hỗ trợ bà con nông dân xã Tam Lộc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây