Thịt nướng cuốn cải xanh

Thứ tư - 01/11/2017 02:27
Thịt nướng cuốn cải xanh ngon từ khâu chọn thịt do tự tay mẹ ủ nuôi, thơm nồng từ quá trình tẩm ướp với những cây củ hồn hậu của người nông dân làm ra...
Huong dan lam diem heo nuong cuon la cai
Huong dan lam diem heo nuong cuon la cai

Những ngày nông rỗi sau bận giáp hạt, còn dôi ra mấy bao lúa lừng (phần lúa lép sau khi làm sạch lúa) mẹ mua mấy con heo con từ bên kia chân đèo chở lên để nuôi. Vừa tận dụng những ngày nông nhàn, vừa có thể lấy ít cám gạo, mấy luống rau lang bên nhà để nuôi heo lấy thịt.

Mỗi bận mẹ nuôi heo là cả một hoạch định, mùa lúa tháng ba mẹ nuôi heo ăn Tết Đoan Ngọ, mùa lúa tháng tám mẹ đã chuẩn bị nuôi heo ăn Tết Nguyên đán. Bao giờ cũng vậy heo mẹ nuôi thịt luôn chắc, thơm, ăn một miếng là không thể nào quên được.

Bận tháng chín âm lịch sau vụ mùa, nhà mổ con heo, cả nhà quây quần lại bên bếp than hồng vừa nướng thịt vừa chuyện trò rôm rả. Mùi thịt nướng tỏa lên thơm lừng quyện với mấy câu chuyện kể của ba về một mùa bội thu thóc lúa sao ấm lòng đến lạ.

Heo sau khi mổ, ba lóc mấy miếng thịt ba chỉ cạnh sườn, phần thịt này độ dày vừa ăn, vừa có nạc, vừa có chút mỡ để tạo độ béo cho món nướng, lại có thêm ít gân của mạn sườn non ăn giòn sần sật.

Món thịt nướng này thơm ngon nhờ công đoạn ướp thịt, đầu tiên mẹ sẽ ướp chút muối, mì chính và chút dầu phụng để chừng độ nửa tiếng cho thịt ngấm gia vị. Sau đó mới cho phần hành, tỏi, ớt băm, sa tế, sả vào ướp sau. Đặc biệt món thịt nướng thơm ngon không lẫn vào đâu là nhờ vào máy nhành tiêu lốt ba đi rừng hái về, mùi thơm dịu mà vương vấn không thôi trong từng thớ thịt ngon khó tả.

Miếng thịt độ gang tay, mẹ cắt xiên vài đường cho dễ thấm gia vị và khi nướng sẽ giòn thơm hơn. Than hồng bắt lên liu riu, tiếng nước mỡ rơi giọt nghe xèo xèo mà thơm tỏa khó cưỡng. Thịt chỉ ngon khi được nướng trở đều tay, lửa không quá lớn cũng không quá nhỏ. Than lửa lớn quá thịt sẽ bị nướng áp nên sẽ không ngon và ngấm được gia vị vào trong. Nếu nhỏ than lửa quá thì thịt sẽ không được giòn, sẽ không có được màu cánh gián đặc trưng.
 

Khi vừa trở miếng thịt thì dùng cây cọ cắt từ cuốn lá chuối phết mật ong rừng lên bề mặt miếng thịt, thịt sẽ quyện chút ngòn ngọt của mật, mùi thơm cũng nồng nàn hơn.

Thit nuong cuon cai xanh thom lung tung giay phut, ca nha quay quan nho mai

Thịt ba chỉ nướng trên than lửa hồng

Thịt vừa chín tới, cắt từng miếng vừa ăn còn nóng hôi hổi, màu cánh gián đẹp mắt, thịt mềm thơm, phần da giòn tan. Thịt nướng sẽ hợp hơn khi được cuốn trong lá cải cau mà mẹ gieo trồng trên mấy đám nà sau khi nhổ đậu. Thịt béo thơm, ngọt giòn quyện với cái nồng nồng của cải xanh, chấm vào chén muối ớt xiêm xanh cay cay mặn mặn. Tất cả dường như quyện lại với nhau, ăn vào dường như tan ra trong miệng, cái ngon cứ thoảng nơi đầu lưỡi.

Thịt nướng cuốn cải xanh ngon từ khâu chọn thịt do tự tay mẹ ủ nuôi, thơm nồng từ quá trình tẩm ướp với những cây củ hồn hậu của người nông dân làm ra. Béo thơm nồng nàn với các loại rau trồng từ chính mảnh vườn nhỏ được chăm bón hằng ngày. Và ngọt ngon hơn khi cả nhà cùng nhau mỗi người một tay chung nấu để món ăn thêm đượm vị của tình thân mà ngon từ những điều dung dị nhất

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây