Làm mứt dừa đón Tết nguyên đán Mậu Tuất dần sang…

Thứ ba - 09/01/2018 21:39
Làm mứt dừa đón Tết nguyên đán Mậu Tuất dần sang…
Không khí Tết đã cận kề, mọi người tất bật hoàn tất những công việc cuối năm để về nhà đoàn viên bên mái ấm gia đình, để cùng nấu bánh chưng xanh, dán câu đối đỏ, trang hoàng nhà cửa đón Tết mừng xuân sang. Ngày Tết thắm sắc với mai vàng, tài lộc với cây quất sai trái. Nhưng sẽ thiếu sót khi nhắc đến một biểu trưng ngày Tết ấy là mứt, mà truyền thống hơn cả là mứt dừa. Mứt dừa béo thơm ngọt ngào đặc trưng mà hễ thấy nó là lại thấy Tết đã về, mùa yêu thương đã đến, lũ trẻ con thì ước mong nhận lì xì, nhón miếng mứt dừa cười tươi rộn rã. Người lớn thì nhâm nhi lát mứt, nhấm ngụm nước trà hàn huyên những khởi nguyên năm mới hi vọng ắp đầy tươi vui, mạnh khỏe và sung túc.
Để kịp cho Tết đến đủ bánh mứt dưa hành cho cả nhà no đủ sum vầy, để đãi khách đến mừng xuân và cũng là món dâng tổ tiên trong mâm cúng giao thừa không thể thiếu hương vị mứt trong hàng trăm thức bánh.
Mứt dừa ngon phải tinh tế trong khâu chọn nguyên liệu, dừa phải chọn những quả không quá già nhưng cũng không được chọn những quả vừa dày cơm. Như thế món mứt mới ngon béo đặc trưng đúng chuẩn vị Tết.
Nguyên liệu để làm mứt khoảng 1kg gồm:
  • 2 trái dừa
  • 0,5kg đường
  • 01 bó lá dứa
  • 01 củ dền (hoặc 01 bó lá tiêm lông)
  • 01 trái gấc
  • 01 ống vani, 100g bơ hoặc dầu mè
Phần dừa trái sau khi làm sạch vỏ, tách bỏ phần gáo dừa nhưng không để phần cơm bể nát thì khi làm mứt sẽ không đẹp. Sau đó gọt bỏ phần lớp áo mỏng sẫm màu ngoài phần tiếp xúc giữa cơm dừa với phần gáo cứng. Sau đó lấy con dao thật sắc hoặc dụng cụ bào chuyên dụng tiến hành bào phần cơm dừa. Bào tròn theo phần thớ, có thể ngắt độ dài tùy ý để thuận tiện hơn cho việc sử dụng, thưởng thức. Sau khi bào xong đem ngâm với nước vôi trong độ mười phút thì vớt ra để ráo. Cứ 1kg cơm dừa thì đem tẩm 0,5kg đường để qua đêm cho ngấm đường. Để dừa có màu đẹp tự nhiên ngoài màu trắng đặc trưng, đem xay lá dứa để tạo màu xanh, củ dền hoặc lá tiêm lông để nhuộm màu tím cho dừa, gấc để tạo màu cam đẹp mắt. Khi tẩm với đường thì cho nước màu vào để màu ngấm đều, tự nhiên. Đối với phần dừa trắng có thể thêm ống bột vani cho dừa có mùi thơm dịu.
Kết quả hình ảnh cho mứt dừa
Kết quả hình ảnh cho mứt dừa
Công đoạn rim mứt, bắc chảo lên bếp cho nóng già, cho thêm chút bơ cho có mùi thơm và dễ xào hoặc dầu mè với lượng nhỏ vừa tráng qua chảo xào dừa đã tẩm riu riu đến khi khô hẳn nước đường thì cho ra cái mẹt tre hoặc giấy báo, để nơi thoáng gió, sạch sẽ hoặc xông khô trên than hoa. Cho vào hủ thủy tinh, hoặc bao ni long buộc chặt để mứt giữ được độ giòn dùng dần trong Tết.
Mứt dừa béo dịu nhưng không hắt, giòn ngon, màu sắc tự nhiên bắt mắt. Mứt dừa trắng béo thơm mùi vani, mứt dừa dứa thơm thoang thoảng mùi dứa, mứt dừa gấc, củ dền màu ánh lên tím nhẹ, cam thoảng phủ lớp đường phía ngoài ánh lên chút lấp lánh rất đẹp. Món ngon cho ngày Tết thêm hương vị, giữ truyền thống mà cũng vô cùng an toàn và bổ dưỡng cho cả nhà có thể quây quần bên nhau đón Tết tươi vui, thái hòa…
 
 

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây