Bánh thuẫn

Thứ tư - 24/01/2018 20:41
Bánh thuẫn cầu kì từ khâu chọn nguyên liệu. Đầu tháng chạp, các bà, các mẹ phải tập trung vỗ béo mấy con gà mái cho nó đủ sức đẻ mấy lứa trứng tròn lúc lĩu cho món bánh được thơm mịn. Từ khoảng tháng hai năm trước, họ đã phải trồng mấy luống ngải tây để mùa tháng tám năm nay bới lên mài lấy bột làm bánh.
Bánh thuẫn

Bánh thuẫn nhỏ xinh, có hình hoa văn đẹp mắt nhờ khiếc khuôn đồng. Chẳng biết được nó đã bao năm tuổi nhưng nhìn chiếc khuôn đồng sáng bóng màu thời gian, dẫu đổ đun trên than hồng hàng trăm mẻ bánh vẫn trầm mặc, dung dị, giản đơn.

- Với cách làm này, bạn chỉ cần lấy lòng đỏ đánh nổi rồi cho đường vào đánh cùng. Tiếp đến, cho bột bình tinh và vani vào rồi đánh đều hỗn hợp cho tới khi tất cả hòa quyện vào nhau.

- Khuôn đồng làm nóng rồi thoa lớp dầu phộng vào lòng khuôn. Tiếp đến mới đổ bột bánh vào. Thông thường, chỉ những người dày dặn thâm niên làm bánh thuẫn mới biết bột như thế nào để bánh nổi, đổ vào khuôn lượng chừng nào để bánh phồng vừa đủ, không bị chai cứng.

- Cứ đổ từng vá bột vào khuôn rồi đậy nắp đồng lên trên.

- Bí quyết để bánh vàng rộm, ươm mắt đấy chính là nướng bánh trên than hồng, mà phải cho cả lớp than đỏ rực lên trên nắp khuôn.

- Quạt than riu riu khoảng năm phút cho bánh chín đều. Sau đó, gạt lớp than đỏ bên trên mở lớp khuôn, thấy bánh nở đều tức là bánh đã chín rồi đấy.

Bánh nở bung mà các bà hay gọi là “xé nở như bông dủ dẻ” với hương thơm nhẹ dịu mà quyến rũ vô cùng. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, được thưởng thức những chiếc bánh thuẫn nóng hổi, thơm nồng thì còn gì tuyệt hơn nữa.

Những cái bánh thuẫn nướng nở đều trong khuôn trông thật đẹp mắt, hấp dẫn

- Bánh sau khi ra lò phải đem xông khô trên lò than nóng cho đến khi khô hẳn. Muốn bảo quản bánh được lâu và không có mùi tanh của hương trứng, hãy cho những chiếc bánh khô giòn vào trong hủ rồi đậy kín nắp để làm thức quà ngày Tết.

Ngày Tết miền Trung mà có một đĩa bánh thuẫn thì ý nghĩa không gì bằng

Bánh thuẫn thơm ngon nhờ cái vị béo dịu của trứng, xốp mịn chất bột của bình tinh. Cắn từng miếng bánh thuẫn cảm nhận chút ngọt ngào đẫm cái thân thương mà người làm ấp ủ từ những tinh hoa nhà nông. Bánh nhỏ nhắn, chẳng màu mè mà dung dị với phần đáy nâu sẫm, phần bên trên vàng ươm đẹp mắt. Cứ thấy bánh thuẫn chất đầy trên khuôn bếp là thấy Tết đã về xôn xao...

Tác giả bài viết: Đỗ Duy Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây